Tin tức

Chính phủ Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 490 tỷ USD

22/11/2021

Gói kích thích kinh tế bao gồm một số chính sách mang dấu ấn của Thủ tướng Fumio Kishida, như thu hẹp khoảng cách thu nhập thông qua việc tăng lương và đảm bảo những lợi ích an ninh kinh tế quốc gia.


 

Ảnh minh họa (nguồn: france24.com)

Ngày 19/11/2021, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói kích thích kinh tế có giá trị kỷ lục là 55.700 Yen (490 tỷ USD) trích từ chi tiêu tài khóa để đối phó với những tác động kinh tế kéo dài do đại dịch COVID-19. Gói kích thích kinh tế bao gồm một số chính sách mang dấu ấn của Thủ tướng Fumio Kishida, như thu hẹp khoảng cách thu nhập thông qua việc tăng lương và đảm bảo những lợi ích an ninh kinh tế quốc gia. Thông qua các biện pháp kích thích, ông Kishida muốn hồi phục nền kinh tế trong nước vốn vẫn chưa trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch COVID-19 đồng thời nỗ lực đạt mục tiêu phân bổ lại của cải trong xã hội bằng cách tăng hỗ trợ cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp.
Phát biểu tại cuộc họp với Hội đồng cố vấn chính sách kinh tế và tài khóa của chính phủ, ngay trước khi Nội các thông qua gói kích thích mới, ông Kishida khẳng định bằng việc khẩn trương triển khai gói kích thích kinh tế mới, Nhật Bản sẽ tái thiết nền kinh tế đang chịu tác động của đại dịch và sớm đưa kinh tế quốc gia trở lại lộ trình tăng trưởng. Theo ông Kishida, ước tính các biện pháp kích thích sẽ giúp tăng khoảng 5,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản. Để có nguồn tài chính cho phân bổ cho gói kích thích mới, Chính phủ Nhật Bản dự định công bố kế hoạch ngân sách bổ sung có giá trị khoảng 31.900 tỷ Yen cho tài khóa 2021 kết thúc vào tháng 3/2022 trong phiên họp bất thường của Quốc hội nước này dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.
Trong số các biện pháp chính để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua COVID-19, Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp 100.000 Yen tiền mặt và phiếu mua hàng cho mỗi trẻ dưới 18 tuổi trong các hộ gia đình có thu nhập hằng năm dưới 9,6 triệu Yen. Dự kiến, biện pháp này cần 2.000 tỷ Yen tiền ngân sách. Bên cạnh đó, 2.000 tỷ Yen khác cũng được dành để hỗ trợ các gia đình và sinh viên gặp khó khăn về tài chính. Ngoài ra, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ 2,5 triệu Yen cho mỗi doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu do tác động của đại dịch.
Các biện pháp mới cũng bao gồm chính sách tăng lương cho lực lượng y tá và nhân viên y tế, nhân viên trường học, nhóm được cho là có mức thù lao chưa hợp lý so với các ngành nghề khác, theo đó tăng từ 1 – 3% lương cho nhóm này. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ nối lại chương trình trợ cấp "Go to travel" để giúp đỡ ngành du lịch, sau khi số ca mắc mới tại Nhật Bản giảm trong thời gian qua. Chương trình này trước đó bị tạm dừng hồi tháng 12/2020 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại. Để giảm gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh giá khí đốt và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng, Chính phủ Nhật Bản cũng có chương trình trợ cấp mới dành cho các nhà phân phối xăng dầu nhằm kiềm chế giá các sản phẩm này khi đến một ngưỡng nhất định.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>