Tin tức

Cao su Quảng Trị nỗ lực giữ chân người lao động

13/01/2016

 CSVNO – Trước tình trạng biến động lao động diễn ra thường xuyên, các công ty đang tập trung nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, vừa tuyên truyền ổn định tư tưởng, vừa tăng cường quan tâm, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) bằng các hình thức phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập để ổn định lao động, giữ vững sản xuất kinh doanh. Cao su Quảng Trị là một điển hình.


 Công nhân vẫn tâm huyết với vườn cây

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lao động tại Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị trong năm qua khá ổn định. Tổng số lao động đầu năm 2015 là 982 người, đến cuối năm, con số này là 835 người, giảm 147 người, trong đó có đến 98 trường hợp công nhân nghỉ hưu theo chế độ. Qua đó để thấy rằng NLĐ nơi đây còn rất tâm huyết gắn bó với vườn cây cao su, bởi họ tin tưởng vào một tương lai khởi sắc của ngành cao su trong những năm tới.
Với những chủ trương và Nghị quyết đúng đắn, tất cả hướng về đời sống của NLĐ, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đã từng bước nỗ lực giữ chân NLĐ bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả.
Thu nhập bình quân NLĐ 6 – 7 triệu đồng/người/tháng
Có thể nói rằng, mặc dù Công ty đang đứng trước những khó khăn nhất định, tuy nhiên tất cả những quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ vẫn được quan tâm chú trọng. Bên cạnh đó, các chế độ chính sách, tiền lương và các khoản khác đều được Công ty chi trả đầy đủ và kịp thời. Trong năm 2015, Công ty đã chi trả gần 4 tỷ đồng tiền chế độ độc hại cho NLĐ. Thu nhập bình quân của NLĐ trong năm đạt từ 6 – 7 triệu đồng/người/tháng.
Một trong những việc làm để giữ chân NLĐ hiệu quả là Công ty luôn quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, tuyên dương và khen thưởng kịp thời những gương điển hình trong phong trào sản xuất. Nhân buổi sơ kết phong trào sản xuất tháng 6 và quý III, Công ty đã khen thưởng cho 8 tập thể và 62 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất với số tiền thưởng hơn 30 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thực hiện chương trình hành động về công tác khuyến học hàng năm, năm 2015, Công ty đã chi quỹ phúc lợi 50 triệu đồng để khen thưởng cho các cháu là con của CBCNLĐ trong toàn Công ty đã có thành tích xuất sắc trong học tập năm học vừa qua.
Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho nữ CNLĐ nhân các ngày lễ 08/3 và 20/10 hằng năm, nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái để NLĐ tiếp tục công tác tốt. Một số hoạt động tiêu biểu ở các cơ sở như: Tọa đàm ôn lại truyền thống; tổ chức giải bóng chuyền nữ; thi nấu ăn; tổ chức hái hoa dân chủ và các trò chơi dân gian khác.
Chủ trương đúng đắn khi giao đất canh tác cho NLĐ để phát triển kinh tế gia đình từ trồng xen
Trong tình hình khó khăn, suất đầu tư cho cao su kiến thiết cơ bản (KTCB) dần giảm xuống để hạ giá thành cho công ty thì thu nhập từ việc trồng xen canh đã trở thành thu nhập chính của NLĐ. Công ty đã thực hiện phương châm: Công nhân có thu nhập cao, đời sống ổn định thì mới gắn bó với Công ty và tâm huyết với công việc.
Rút kinh nghiệm những năm trước đây khi Công ty bước vào giai đoạn thanh lý để tái canh trồng mới lại cao su, mỗi công nhân nhận khoán vườn cây từ 6 – 8 ha cao su trồng mới. Những năm đầu, nhờ có quỹ đất để phát triển kinh tế phụ bằng trồng xen giữa hàng song cao su KTCB mới trồng, thu nhập của NLĐ rất cao, có những hộ gia đình nhận khoán thu nhập đến 100 triệu đồng/năm.
Tuy nhiên, cây cao su ngày một lớn đến lúc khép tán thì diện tích trồng xen canh lại bị thu hẹp, lúc này thu nhập của NLĐ giảm xuống đáng kể dễ gây nên tình trạng biến động về lao động trong đơn vị. Trước thực trạng đó, Công ty đã có chủ trương chia nhỏ đất trồng mới cho từng công nhân qua từng năm theo hình thức cộng dồn, mỗi công nhân trong năm chỉ nhận 1 – 2 ha thay vì 6 – 8 ha như trước đây.
Qua năm sau lại tiếp tục nhận tiếp số diện tích như vậy. Cứ như vậy đến lúc bình quân mỗi công nhân nhận khoán từ 8 – 10 ha. Việc làm này giúp NLĐ có diện tích canh tác đảm bảo thu nhập trong suốt cả quá trình cao su KTCB.
Mặt khác, để tạo điều kiện cho NLĐ có điều kiện để trồng xen canh tăng thu nhập, Công ty đã có chủ trương thay đổi mật độ trồng, thiết kế theo dạng hàng kép. Mật độ thiết kế phổ biến được áp dụng là 2,5 – 5 – 9, có nghĩa là cây cách cây 2,5 mét, hàng cách hàng xen kẽ 5 mét, hàng kế tiếp 9 mét.
Việc làm này giúp NLĐ có thể tận dụng đất trồng xen canh ở hàng song 9 mét lâu dài kể cả lúc cây cao su đưa vào khai thác. Một số vùng đất đồi dốc, đất bạc màu Công ty cho thiết kế theo mật độ 2,5 – 5 – 12, đối với hàng song 12 mét cho phép công nhân trồng xen canh rừng tràm để có thêm thu nhập trong suốt quá trình cao su KTCB.
Có thể nói rằng, chủ trương này đã ảnh hưởng tích cực đến tinh thần lao động của đông đảo bộ phận công nhân trong toàn Công ty. Họ đã cảm nhận được sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ và từ đó gắn bó với Công ty hơn.
Tổ chức Công đoàn phát huy tốt vai trò trong việc vận động công nhân trồng xen
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Công ty, BTV Công đoàn Công ty đã phát huy tốt vai trò của tổ chức của mình trong doanh nghiệp, trong đó tập trung công tác vận động NLĐ gắn bó với công việc, với vườn cây nhận khoán. Công đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền cho NLĐ hiểu được rằng khó khăn của Công ty chỉ là khó khăn tạm thời trước mắt, Công ty vẫn tạo được việc làm và thu nhập cho NLĐ, các chế độ khác liên quan được chi trả kịp thời.
Mặt khác, vượt qua giai đoạn thanh lý – tái canh – trồng mới Công ty sẽ có một vườn cây năng suất cao hơn nhiều lần so với trước đây với dự kiến năng suất trên 2 tấn/ha sẽ mang lại công việc ổn định và thu nhập cao cho NLĐ.
Hiểu được ý nghĩa đó, tư tưởng của NLĐ trực tiếp tại Công ty đã có sự biến chuyển lớn trong nhận thức, họ đã gắn bó với vườn cây hơn, hăng say với công việc và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho NLĐ, BTV công đoàn Công ty đã tăng cường vận động công nhân trồng xen canh giữahàng song cao su KTCB. Từ năm 2012 đến nay, nhờ trồng xen canh cây hoa màu giữa hàng song cao su, NLĐ đã có thu nhập cao và ổn định, đời sống được nâng lên đáng kể.
Công đoàn Công ty cũng kết hợp với chuyên môn đã phổ biến kỹ thuật và quy trình trồng xen cho NLĐ, bên cạnh đó BTV Công đoàn Công ty đã tìm tòi, nghiên cứu các loại cây trồng mang lại năng suất và hiệu quả cao. Trong đó có những giống cây trồng xen hiệu quả được đưa từ các công ty ở miền Đông Nam Bộ ra trồng thí điểm, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Thu nhập bình quân từ trồng xen của mỗi công nhân trong năm khoảng hơn 30 triệu đồng, có nhiều công nhân có thu nhập từ 60 – 80 triệu đồng/năm.
Thiết nghĩ, trong xu thế khó khăn hiện nay khi mà các đơn vị trong toàn Tập đoàn đều tăng cường tiết giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, theo đó suất đầu tư cho cao su KTCB cũng bị tiết giảm đáng kể. Đứng trước sự khó khăn đó, đòi hỏi mỗi một đơn vị cần phải có những chính sách, chủ trương đúng đắn để hướng đến thu nhập cho NLĐ ổn định hơn.
Có được thu nhập ổn định, NLĐ mới có động lực để gắn bó lâu dài với vườn cây, với công ty, với sự phát triển bền vững của cây cao su trong tương lai. Đây đang là vấn đề quan trọng để giữ chân NLĐ mà Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đang thực hiện có hiệu quả.
Nguyễn Đăng Sỹ, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/trang-tin-cong-doan/cao-su-quang-tri-no-luc-giu-chan-nguoi-lao-dong.html, ngày 12/01/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>