Tin tức

Các công ty vận tải biển từ chối chở nông sản Mỹ, mang container rỗng về Trung Quốc

01/02/2021

CNBC cho biết các hãng vận tải đã từ chối các container chở nông sản Mỹ trị giá hàng trăm triệu USD trong tháng 10 và tháng 11.


Theo cuộc điều tra của CNBC, các doanh nghiệp vận tải thà chở container rỗng sang Trung Quốc để chất đầy hàng hóa của nước này chở đi còn hơn là chở nông sản Mỹ vì lợi nhuận cao hơn. Chính điều này khiến các nhà xuất khẩu nông sản Mỹ phải kiến nghị lên Ủy ban Hàng hải Liên bang với lập luận sự chậm trễ này không chỉ đe dọa lợi nhuận mà còn hạ thấp uy tín của ngành nông nghiệp Mỹ. Hiện tại, Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ đã mở một cuộc điều tra và đang xem xét dữ liệu thương mại tại các cảng quan trọng ở California, New York và New Jersey để xem liệu các hãng vận tải biển từ chối chuyên chở hàng hóa xuất khẩu của Mỹ có vi phạm đạo luật vận tải biển hay không.

Các container của Mỹ bị từ chối trong bối cảnh xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ đang bước vào mùa cao điểm. Trong khi xuất khẩu liên tục trong 12 tháng qua, các tháng từ tháng 11 đến tháng 3 được mô tả là rất quan trọng vì chúng ở ngay sau vụ thu hoạch. Dựa trên các đơn đặt hàng được thực hiện trong giai đoạn này, các nhà sản xuất nông nghiệp có thể có kế hoạch rõ ràng cho vụ thu hoạch sắp tới. Trong những tháng mùa đông, người nông dân và nhà sản xuất gặp gỡ các ngân hàng để đảm bảo vốn cho chu kỳ tiếp theo. Ngoài ra, còn có mối đe dọa từ vụ thu hoạch ở Brazil, diễn ra vào tháng 2. Bài học lớn nhất mà ngành nông nghiệp Mỹ rút ra trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là không có hợp đồng nào là tuyệt đối. Chúng có thể bị hoãn sang mùa vụ khác, thậm chí là hủy bỏ hoàn toàn.
Các đơn vị vận tải đã từ chối khoảng 177.938 container chở nông sản Mỹ trong tháng 10 và tháng 11. Vào giữa tháng 10, các hãng vận tải đã thông báo cho các nhà xuất khẩu nông sản rằng họ ưu tiên các container rỗng hơn là nông sản xuất khẩu. Họ cũng cho biết sẽ tăng giá với nông sản Mỹ nếu chúng được vận chuyển. Thiếu hụt container đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Giá container rỗng cũng tăng chóng mặt kể từ khi đại dịch nổ ra, khiến việc giao thương toàn cầu gặp nhiều trắc trở. Trong khi đó, là quốc gia đầu tiên bùng phát đại dịch nhưng đang kiểm soát Covid-19 rất tốt, Trung Quốc đã khôi phục sản xuất và đưa xuất khẩu trở lại.
Mark Yeager, CEO của Redwood Logistics, cho biết 3 trong số 4 container từ Mỹ tới châu Á "rỗng tuếch". Lý do của điều này là việc Trung Quốc đang nỗ lực thu lại các container rỗng để tiếp tục xuất khẩu hàng hóa. Các nhà xuất khẩu Mỹ vừa khó tìm container, vừa khó tìm được chỗ trên các chuyến tàu chở hàng quay về châu Á. Ông Carl Bentzel, ủy viên của Ủy ban Hàng hải Liên bang cùng đồng nghiệp Daniel Maffei đã gửi một lá thư cho Hội đồng Vận tải thế giới vào tháng 12, nói rằng việc các hãng vận tải biển từ chối hàng xuất khẩu của Mỹ có thể vi phạm Đạo luật Vận tải biển của Mỹ. "Dữ liệu này cho thấy những tác động đáng lo ngại nhưng đáng tiếc là không phải điều bất ngờ. Nó nhất quán với các số liệu giám sát của chúng tôi trong nhiều tháng qua. Chúng tôi cũng nhận được các khiếu nại và đã chuyển tới những bộ phận có thẩm quyền", Bentzel chia sẻ với CNN.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>