Tin tức

Bình Phước: Hộ tiểu điền hoạt động trở lại

06/09/2021

Tại 3 xã Tân Lập, Tân Hợi và Tân Hòa (huyện Đồng Phú, Bình Phước), các hộ cao su tiểu điền vui mừng hoạt động trở lại sau thời gian dài úp chén, ngưng cạo mủ. Đồng thời, người dân vẫn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới.


Cao su tiểu điền vui mừng trở lại

Sau thời gian úp chén, ngưng cạo mủ để chung tay phòng chống dịch, các hộ cao su tiểu điền ở 3 xã Tân Lập Tân Hợi và Tân Hòa (huyện Đồng Phú) đã được hoạt động trở lại. Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, 3 xã Tân Hòa, Tân Lập và Tân Lợi (huyện Đồng Phú) phải tạm dừng hoạt động khai thác, thu mua mủ cao su theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ ngày 20/7/2021. Một tháng sau, UBND huyện Đồng Phú chấp thuận chủ trương cho các hộ cao su tiểu điền ở 3 xã này được hoạt động trở lại, để tạo điều kiện phát triển kinh tế trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát vẫn được tiến hành nghiêm để giúp hộ cao su tiểu điền thích nghi với trạng thái bình thường mới, vừa sản xuất nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch. Cũng vì thế những ngày qua, chốt kiểm soát dịch ở xã Tân Hòa tại điểm giáp ranh với xã Tân Tiến còn thực hiện thêm nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện tham gia khai thác cạo mủ cao su trên địa bàn.
Hộ cao su tiểu điền ở huyện Đồng Phú úp chén,
ngưng cạo mủ để thực hiện giãn cách xã hội.
Ảnh: Trần Khánh
Chị Trương Thị Ngọc Anh, người dân ở xã Tân Tiến làm nghề cạo mủ thuê ở địa phương. Trước giãn cách, mỗi ngày chị nhận cạo thuê 2 suất, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chị Ngọc Anh cho biết, quyết định tạm ngừng thu hoạch, buôn bán mủ cao su không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đại lý thu mua, chủ hộ trồng cao su mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới những người làm công như chị. "Nhưng vì dịch bệnh diễn biến khó lường, địa bàn 3 xã Tân Hòa, Tân Lập và Tân Lợi liên quan trực tiếp đến các ca nhiễm SARS-Cov-2 nên người dân sẵn sàng giãn cách để chung tay cùng chính quyền chống dịch hiệu quả", chị Anh nói.
Đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phần nào trở lại bình thường nhưng việc tăng cường kiểm soát cũng không ngoài mục đích giữ an toàn sức khỏe cho người dân. Theo đó, người ở các xã lân cận muốn vào địa bàn khai thác, cạo mủ phải có giấy xét nghiệm âm tính; phải đăng ký và thực hiện lịch trình đi lại đúng cam kết. Chị Ngọc Anh từ xã Tân Tiến vào xã Tân Hòa cạo mủ cũng phải tuân thủ đầy đủ quy định. "Lúc đi cũng một đường mà về cũng một đường duy nhất, không ghé qua chỗ này chỗ kia. Tuân thủ như thế để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cho mọi người", chị Anh nói.
Hộ cao su tiểu điền ở 3 xã Tân Hòa, Tân Lập và Tân Lợi được khai thác, kinh doanh mủ cao su trở lại.
Ảnh: Trần Khánh
Vẫn tăng cường kiểm soát
Ông Phạm Văn Hưng, chủ cơ sở thu mua mủ cao su Hưng Bằng kể, nhờ đảm bảo được các điều kiện thu mua nên ông đã tổ chức cho người làm sản xuất 3 tại chỗ. Tài xế cơ sở Hưng Bằng đi giao mủ cho các công ty phải đăng ký giấy phép luồng xanh, thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến, không dừng, đỗ tùy tiện. "Chúng tôi cam kết với địa phương thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Đồng thời nhắc nhở các nhà vườn đến bán mủ phải giữ khoảng cách, người này bán xong thì người khác mới được vào tiếp", ông Hưng cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết, địa bàn xã còn tiếp giáp với 2 xã Tam Lập và An Bình của huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương). Vì thế, ngoài chốt kiểm soát do huyện Đồng Phú hỗ trợ, xã Tân Hòa còn tổ chức và duy trì thêm 2 chốt ở khu vực cửa ngõ để kiểm soát người và phương tiện qua lại. Các chốt này sẽ tăng cường kiểm soát khu vực giáp ranh để sớm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm nếu có. Theo ông Quang, trước đây, việc tạm ngừng khai thác, thu mua mủ cao su tiểu điền trên địa bàn đã góp phần không chế chuỗi lây nhiễm. Đến cuối tháng 8, các chuỗi lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn xã Tân Hòa cơ bản đã được kiểm soát. Trong đó có 16/20 ca đã khỏi bệnh. Hiện hoạt động khai thác thu mua mủ cao su trở lại bình thường bước đầu giúp người dân đảm bảo thu nhập, để sớm vượt qua khó khăn.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>