Tin tức

92% chuyên gia cho rằng kinh tế Hoa Kỳ đang hoặc sẽ suy thoái

29/08/2022
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khó có thể kiểm soát lạm phát mà không đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái – theo một cuộc khảo sát công bố ngày 22/8/2022

 


 

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters

Theo trang CNN Business, cuộc khảo sát do Hiệp hội Kinh tế học kinh doanh Quốc gia Hoa Kỳ (NABE) thực hiện, 72% chuyên gia dự báo một cuộc suy thoái kinh tế sẽ bắt đầu ở nước này trước giữa năm 2023, thậm chí là đã bắt đầu. Con số trên bao gồm 19% số chuyên gia tham gia cuộc khảo sát cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đã suy thoái, và suy thoái theo đúng định nghĩa của Cục Nghiên cứu kinh tế Quốc gia (NBRE) – đơn vị giữ vai trò “trọng tài” xác định kinh tế Hoa Kỳ đã suy thoái hay chưa. Hiện tại, NBRE chưa công bố kinh tế Hoa Kỳ suy thoái.20% chuyên gia trong cuộc khảo sát cũng cho rằng suy thoái sẽ xảy ra ở Hoa Kỳ, nhưng sẽ không xảy ra trước nửa cuối của năm 2023.Như vậy, 92% chuyên gia trong cuộc khảo sát tin kinh tế Hoa Kỳ đang hoặc sẽ suy thoái, chỉ khác nhau về thời điểm suy thoái bắt đầu.
Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng ngân hàng trung ương này vẫn có thể đưa lạm phát về tầm kiểm soát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng con đường đó ngày càng hẹp vì FED buộc phải tăng lãi suất nhanh và mạnh mới có thể hy vọng khống chế được đà leo thang của giá cả. 73% số chuyên gia trong cuộc khảo sát của NABE nói họ không hề tin tưởng hoặc không tin tưởng lắm về khả năng FED có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% mà không gây ra một cuộc suy thoái kinh tế trong vòng 2 năm tới đây. Chỉ 13% chuyên gia trong cuộc khảo sát nói họ tin tưởng hoặc rất tin tưởng FEDcó thể đạt được thành tựu như vậy.
Quốc hội Hoa Kỳ mới đây đã phê chuẩn dự luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act) do Tổng thống Joe Biden khởi xướng và ông Biden đã đặt bút ký đưa dự luật này chính thức trở thành luật vào tuần trước. Đây là đạo luật có quy mô 300 tỷ USD, đầu tư vào các lĩnh vực như chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch… nhằm tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân và kéo giá cả xuống trong dài hạn. Trong cuộc khảo sát của NABE, các chuyên gia kinh tế dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho đạo luật này. 76% chuyên gia được khảo sát cho biết họ ủng hộ đạo luật. 69% ủng hộ việc đạo luật đưa ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%; 68% ủng hộ các điều khoản về hỗ trợ chăm sóc y tế và cải cách giá thuốc trong đạo luật; 63% ủng hộ các khoản chi chống biến đổi khí hậu.
Theo một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters tiến hành từ ngày 16 – 19/8, khả năng trung bình 45% kinh tế Hoa Kỳ sẽ bắt đầu suy thoái trong vòng 1 năm tới đây. Khả năng suy thoái bắt đầu xảy ra trong vòng 2 năm là 50%.Đa số các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát dự báo FED tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng tới. Cũng trong cuộc khảo sát này, các chuyên gia kỳ vọng lạm phát ở Hoa Kỳ sẽ còn ở trên mức mục tiêu 2% của FED cho tới ít nhất năm 2024, với các mức dự báo bình quân 8% cho năm 2022 và 3,7% cho năm 2023. Với dự báo lạm phát như vậy, FED có khả năng phải nâng lãi suất lên cao hơn trong vùng chính sách thắt chặt.
Các số liệu thống kê gần đây cho thấy lạm phát ở Hoa Kỳ đã dịu đi trong tháng 7, nhưng giới chuyên gia cảnh báo không nên ăn mừng sớm vì tốc độ tăng giá có thể giữ dai dẳng ở vùng gần đỉnh.Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Hoa Kỳ đã giảm 0,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 1,6% trong quý I. Hai quý giảm GDP liên tiếp đáp ứng định nghĩa suy thoái kỹ thuật, nhưng nền kinh tế Hoa Kỳ được coi là chưa rơi vào suy thoái chính thức vì NBRE chưa đưa ra công bố như vậy. Theo các nhà phân tích, việc NBRE chưa xem kinh tế Hoa Kỳ suy thoái nằm ở sức mạnh của thị trường lao động. Theo hãng tin CNBC, chưa từng có một tiền lệ lịch sử nào mà ở đó một nền kinh tế đang suy thoái lại có thể tạo được 528.000 công việc mới trong một tháng như nền kinh tế Hoa Kỳ trong tháng 7 vừa rồi. Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ trong tháng 7 là 3,5%, thấp nhất kể từ năm 1969, cũng không phù hợp với định nghĩa về một cuộc suy thoái kinh tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>