Thông tin hội viên

VRG tập huấn Tham vấn – tiếp cận cộng đồng trong quản lý rừng bền vững

20/07/2020

Trong 2 ngày 16 – 17/7/2020, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã phối hợp với OXFAM Việt Nam tổ chức Hội thảo Tập huấn Tham vấn – tiếp cận cộng đồng trong quản lý rừng bền vững. 


 

Quang cảnh buổi tập huấn
Hội thảo với sự tham gia của 13 công ty trực thuộc VRG tại Việt Nam, các công ty Lào và Campuchia tham dự trực tuyến tại các điểm cầu, các thành viên tổ tư vấn thực hiện chứng chỉ rừng của Tập đoàn.
Tập đoàn và OXFAM tổ chức Hội thảo Tập huấn nhằm hướng tới xây dựng Sổ tay hướng dẫn và kết nối cộng đồng, đây là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình phát triển bền vững của Tập đoàn nhằm đào tạo nâng cao kiến thức trong việc thực hiện chứng chỉ rừng theo hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam (VFCS) và đáp ứng yêu cầu của FSC cũng như hỗ trợ các đơn vị thành viên tiếp cận các phương pháp, công cụ để kết nối cộng đồng.
Trong 2 ngày hội thảo tập huấn, ông Trương Quốc Cần – Chuyên gia tư vấn OXFAM Việt Nam đã hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho các công ty về tham vấn và kết nối cộng đồng; chia sẻ về Dự thảo Sổ tay Kết nối cộng đồng trong quản lý rừng cao su bền vững nhằm hướng dẫn các công ty thành viên các bước cụ thể để làm việc với cộng đồng một cách hiệu quả và bền vững.

Ông Trương Quốc Cần – Chuyên gia tư vấn OXFAM Việt Nam đã hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho các công ty về tham vấn và kết nối cộng đồng
Hiện nay, sự tham gia của cộng đồng là một trong những yêu cầu theo quy định pháp luật quốc gia và cam kết quốc tế để đảm bảo các chủ rừng quy mô lớn nhận được ý kiến đóng góp của chính quyền địa phương nơi thực hiện trồng rừng cao su và người dân chịu ảnh hưởng.
Theo đó, các chủ rừng có trách nhiệm cung cấp thông tin về lợi ích dự kiến đạt được cũng như các giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của dự án trồng rừng nếu có, để tạo sự minh bạch, tin cậy và ủng hộ của cộng đồng địa phương làm cơ sở cho sự thành công lâu dài của dự án trồng rừng.
Hội thảo đã giúp các công ty tại Việt Nam cập nhật kiến thức kết nối cộng đồng nhằm đáp ứng một trong các yêu cầu về công tác tham vấn cộng đồng khi xây dựng Phương án Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng Việt Nam. Các công ty thành viên tại Lào và Campuchia cập nhật các phương pháp, công cụ hiệu quả để thực hiện tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư xung quanh dự án.
Quang cảnh buổi tập huấn
Kết thúc tập huấn, ngày 28/7, các thành viên tham gia sẽ có buổi thực tập thực tế tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai cùng với các chuyên gia tư vấn của OXFAM. Sự hợp tác của các chuyên gia phát triển cộng đồng có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu sẽ là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ Tập đoàn và các thành viên tiếp cận được những nguyên tắc cơ bản có hệ thống và có ý nghĩa thực tiễn cao.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>