Thông tin hội viên

Công ty Cao su Chư Păh: Nỗ lực vì một môi trường thân thiện

26/04/2021

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh đang nỗ lực đầu tư dây chuyền, quy trình kỹ thuật sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường.


Xí nghiệp Cơ điện Chế biến là một trong những đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, có 02 nhà máy chế biến mủ cao su luôn được chú trọng đầu tư về công nghệ chế biến, quy trình kỹ thuật sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Năm 2009, Công ty ký kết hợp đồng về việc thiết kế, thi công, xây lắp, vận hành hệ thống xử lý nước thải Nhà máy Chế biến mủ Cao su Ia Der với Công ty TNHH Khoa học công nghệ môi trường Quốc Việt theo hình thức BO, hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế 800m3 ngày đêm và đưa vào vận hành cuối năm 2009. Hiện hệ thống này đang hoạt động tốt, công suất thực tế tiếp nhận xử lý trung bình khoảng 300 m3 ngày đêm. Kết quả phân tích mẫu nước xả thải tại nơi tiếp nhận xả thải cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, nước thải đạt loại B, QCVN 01-MT:2015/BTNM.
Năm 2014, Công ty tiến hành ký kết hợp đồng thiết kế, thi công hệ thống xử lý nước thải với Công ty TNHH AQUA theo hình thức chìa khóa trao tay đối với Nhà máy Chế biến mủ Cao su Chư Păh, có công suất thiết 450 m3 ngày đêm. Nhà máy được đưa vào vận hành năm 2017, công suất thực tế tiếp nhận xử lý hiện nay khoảng 350 m3/ngày đêm. Hiện hệ thống này đang hoạt động tốt, kết quả phân tích mẫu nước xả thải tại nơi tiếp nhận xả thải cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, nước thải đạt loại B, QCVN 01-MT:2015/BTNM.
Công nhân vận hành hệ thống xử lý nước thải
của nhà máy
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung Quyền Giám đốc Xí nghiệp Cơ điện Chế biến, tự hào cho biết: “Hiện Xí nghiệp Cơ điện Chế biến chúng tôi đang quản lý 02 nhà máy chế biến với dây chuyền sản xuất mủ hiện đại. Hệ thống xử lý nước thải khép kín, kết quả phân tích mẫu nước xả thải tại nơi tiếp nhận xả thải cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, nước thải đạt loại B, và được cơ quan chức năng đánh giá quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Ngoài ra, việc xử lý tiếng ồn, mùi phát sinh trong quá trình sản xuất cũng được chú trọng. Đối với nguyên liệu chưa chế biến trong ngày, tại các nhà máy, chúng tôi sử dụng bạt phủ để hạn chế mùi phát tán. Bên cạnh đó, Công ty còn sử dụng các chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi của nguyên liệu phát sinh trong quá trình lưu trữ cũng như tại khu vực sản xuất. Hàng loạt các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung cũng được ứng dụng như: Khống chế tiếng ồn do hoạt động sản xuất phát ra tại khu vực như khu vực sấy, đóng gói; Trồng cây xanh xung quanh khuôn viên các nhà máy; Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị, tra dầu mỡ cho các động cơ để giảm thiểu tiếng ồn”.
Công nhân kiểm tra chất lượng nước đã qua xử lý
Là công nhân Xí nghiệp Cơ điện Chế biến lâu năm, chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Công việc ở đây thường xuyên tiếp xúc với mùi hôi, tiếng ồn. Nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty và Xí nghiệp, công nhân chúng tôi được trang bị bảo hộ lao động, các vật dụng nhằm giảm thiểu tác động của ô nhiễm mùi, khói bụi và tiếng ồn. Khuôn viên nhà máy cũng nhiều cây xanh và môi trường làm việc ở đây rất thoải mái”.
Được biết, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cũng đã xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cho toàn bộ diện tích rừng cao su Công ty quản lý. Hiện Công ty đang áp dụng Hệ thống quản lý rừng bền vững, Hệ thống chuỗi hành trình sản phẩm nhằm hướng đến phát triển bền vững trên cả 3 mặt kinh tế, môi trường và xã hội.
Đưa dung dịch hóa chất vào khâu xử lý nước
Ông Phạm Đình Luyến Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, cho biết: “Hướng phát triển của Công ty là tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động, trong đó chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường xung quanh, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường bên ngoài. Đây cũng xu thế phát triển trong thời kỳ hiện đại. Nếu không làm được như vậy thì sẽ tự loại bỏ mình ra ngoài xã hội”.
Từ sự chủ động trong sản xuất kinh doanh, đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh đã vượt qua thời kỳ khó khăn của giá cả xuất khẩu và ảnh hưởng của các dịch bệnh; Chăm lo tốt cho đời sống của hàng ngàn công nhân. Minh chứng cho điều này là hiện Công ty có tổng số lao động ổn định trên 2.300 người, trong đó lao động nữ chiếm 43%, lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Công ty cũng được đánh giá là nơi tạo việc làm và ổn định nhất cho người dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh Gia Lai.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>