Tin tức

Xuất khẩu gỗ “lội ngược dòng”, khôi phục đà tăng trưởng

17/08/2020

Sau thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19 khiến xuất khẩu giảm, từ tháng 6 đến nay, các doanh nghiệp ngành gỗ đã nỗ lực thích ứng và đạt được tăng trưởng khả quan.


Tháng 6 vừa qua, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt gần 947 triệu USD, tăng hơn 15%, trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Đến tháng 7, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng đạt 1,05 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt hơn 830 triệu USD, tăng gần 30%. 

Tháng 6/2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng hơn 15%. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Được biết, có nhiều lý do dẫn đến sự tăng trưởng này. Đầu tiên, dịch COVID-19 khiến người dân nhiều nước phải ở nhà nhiều hơn, nhu cầu mua sắm đồ nội thất tăng lên. Thêm vào đó, Trung Quốc và một số quốc gia khác có thế mạnh về gỗ chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Trong khi đó, ngành gỗ Việt Nam hầu như không bị gián đoạn về sản xuất, không có nhà máy nào bị phong tỏa hay ngừng hoạt động. Vì vậy, ngành gỗ Việt Nam không những vẫn duy trì được năng lực xuất khẩu mà còn có thể lấp được vào chỗ trống mà một số quốc gia để lại. Điều này có thể thấy qua việc một số khách hàng đã dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19 sang Việt Nam.
Ngành gỗ Việt Nam hầu như không bị gián đoạn về sản xuất.
(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ những căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung khiến các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ gặp khó khăn, trong đó có các sản phẩm đồ gỗ. Điều này ít nhiều cũng giúp cho ngành gỗ Việt Nam tạo được lợi thế khi xuất khẩu vào Mỹ.Ngoài ra, một lợi thế khác giúp Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu EU chính là việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã đi vào thực thi từ ngày 01/8/2020, từ đó, giúp các sản phẩm gỗ Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh về giá cả tại thị trường EU.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>