Tin tức

Xây dựng thương hiệu Gỗ Cao su Việt Nam

03/05/2017

 Đó là kết luận của Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) Trần Ngọc Thuận tại Hội nghị “Thực trạng và giải pháp phát triển ngành gỗ cao su” do Ban Công nghiệp VRG tổ chức ngày 30/3/2017.


 

Cùng với xây dựng thương hiệu, thì việc chủ động nguồn nguyên liệu là rất quan trọng đối với các nhà máy chế biến gỗ. Ảnh: Vũ Phong
Chưa xây dựng được thương hiệu gỗ cao su Việt Nam
Hiện tại, VRG có 15 công ty sản xuất gỗ, với 18 nhà máy sản xuất, tọa lạc tại Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long với tổng công suất 927.680 m3/năm. Các nhà máy hiện sản xuất các chủng loại: MDF (555.000 m3/năm), sơ chế (320.000 m3/năm), ghép tấm (33.360 m3/năm), tinh chế (18.720 m3/năm).
Năm 2016, ngành chế biến gỗ đạt doanh thu 5.060 tỷ đồng, đem về lợi nhuận cho VRG 418,1 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ sản phẩm MDF đạt 349,8 tỷ đồng (chiếm 80%), phần còn lại là gỗ phôi và ghép tấm. Lợi nhuận từ sản xuất gỗ tinh chế là rất thấp do chưa tạo được thương hiệu nên không xuất bán trực tiếp ra thị trường, chủ yếu là gia công cho các đơn hàng của các công ty nước ngoài, lợi nhuận thấp.
“Ngay sau Hội nghị này, lãnh đạo VRG giao cho Ban Công nghiệp đề xuất xây dựng thương hiệu gỗ cao su Việt Nam, cùng với việc tham mưu chứng nhận chứng chỉ rừng bền vững. Nếu có chứng chỉ này, giá bán cao hơn ít nhất 5% và không có chứng chỉ thì không thể mở rộng thị trường. Đề nghị Hiệp hội Cao su Việt Nam kết nối cho các công ty gỗ tham gia các hội chợ ngành gỗ quốc tế hàng năm để mở rộng thị trường tiêu thụ”, TGĐ Trần Ngọc Thuận chỉ đạo.
TGĐ Trần Ngọc Thuận cho biết, nguồn nguyên liệu gỗ sẽ có xu hướng giảm dần, đến giai đoạn 2020 – 2025 chỉ còn khoảng 50% so với hiện nay (VRG thanh lý gỗ cao su khoảng 10.000 – 12.000 ha cao su mỗi năm, tương đương 1 triệu – 1,2 triệu ster gỗ). Do vậy, lãnh đạo VRG giao Ban Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu, điều phối giải quyết để các đơn vị có nguồn nguyên liệu ổn định. Dựa vào hiệu quả sử dụng gỗ của các đơn vị trong ngành để  phân bổ cho hợp lý.
Bên cạnh đó, các công ty gỗ cần tăng cường liên kết với các công ty cao su để đảm bảo nguồn nguyên liệu gỗ trong thời gian tới, khi diện tích cao su thanh lý ngày càng hạn hẹp. Đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm quỹ đất để trồng xen canh cây nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu gỗ.
Tăng cường liên kết
Ông Lê Xuân Hòe – Phó TGĐ VRG nhận xét: “Trong thời gian qua, sự liên kết và hợp tác của các công ty gỗ trong ngành khá rời rạc để mở rộng thị trường, nănglực cạnh tranh của các công ty gỗ trong VRG còn yếu. VRG chưa làm tốt công tác hỗ trợ liên kết giữa các công ty sản xuất gỗ trong công tác định hướng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, đánh giá xu hướng mở rộng thị trường cho các công ty. Tháng 01/2017 vừa qua, lãnh đạo VRG đã giao cho Ban Công nghiệp chủ trì tổ chức cho các công ty gỗ ở khu vực Đông Nam Bộ tham quan, học tập, đến từng công ty trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau”.
Theo ông Hòe, để mở rộng thị trường gỗ của VRG, trong thời gian tới ngoài việc chủ động nguồn nguyên liệu, cần phát triển mạnh ngành công nghiệp gỗ theo hướng cơ cấu lại ngành chế biến gỗ, tập trung phát triển những mặt hàng trọng điểm. Đặc biệt, phải triển khai xây dựng thương hiệu cho ngành gỗ cao su tinh chế của VRG.
Tại Hội nghị, đại diện các công ty sản xuất gỗ tỏ ra lo lắng khi cho rằng, theo Hiệp định FLEGT-VPA đã được ký kết ngày 18/11/2016 giữa Việt Nam và EU, từ năm 2017, các sản phẩm gỗ nhập khẩu vào EU phải được chứng nhận về nguồn gốc. Ngoài ra, tại một số thị trường lớn như Mỹ, Canada, Úc… đều có yêu cầu xác nhận nguồn gốc gỗ hợp pháp. Các sản phẩm gỗ hợp pháp sẽ xâm nhập nhiều thị trường tiềm năng và có xu hướng giá trị gia tăng. Vì vậy, sản phẩm gỗ được xác nhận nguồn gốc là điều kiện cần thiết trong xu thế mở rộng thị trường hiện nay.
Về vấn đề này, ông Trần Minh – Trưởng Ban Công nghiệp VRG– cho biết, bộ tiêu chuẩn rừng bền vững Việt Nam sẽ ban hành vào năm 2018. Trước mắt, Ban Công nghiệp VRG sẽ tìm hiểu và hỗ trợ các công ty trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý rừng bền vững và thực hiện các chứng chỉ về CoC (chuỗi hành trình sản phẩm), FM (rừng bền vững) và chứng chỉ PEFC (chương trình phê duyệt các quy trình chứng chỉ rừng)… Tiến tới xây dựng chương trình để được cấp chứng chỉ PEFC-CoC dành cho các công ty chế biến gỗ nhằm gia tăng giá trị sản phẩm.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>