Tin tức

Vườn cây cao su Campuchia – Lào: Hướng đến năng suất cao, bền vững

14/08/2017

 Ngày 03/8/2017, tại Công ty Cao su Chư Sê – Kampong Thom, Campuchia, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Hội nghị nông nghiệp cho các công ty tại Campuchia – Lào với chủ đề Hướng đến năng suất cao, bền vững, hiệu quả tối ưu.


 

Quang cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo công ty, các trưởng, phó phòng kỹ thuật, lãnh đạo các nông trường tại CPC và Lào. Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) VRG Nguyễn Tiến Đức và Trương Minh Trung chủ trì. Có 13 tham luận được trình bày, chia sẻ về những cách làm trong quản lý và quản lý kỹ thuật tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, đại diện Ban Quản lý Kỹ thuật VRG đã trình bày tổng quan về vườn cây kinh doanh đến năm 2017 và định hướng đến năm 2020 tại khu vực CPC và Lào. Đại diện Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam trình bày báo cáo chuyên đề về “Kỹ thuật thu hoạch mủ cao su trên nền chế độ cạo nhịp độ thấp áp dụng cho điều kiện thiếu lao động”.
Đại biểu tham quan vườn cây Công ty Cao su Chư Sê – Kampong Thom
Một trong những chủ đề được nhiều đơn vị chọn để báo cáo là “kinh nghiệm tổ chức quản lý thu hoạch mủ”, với 4 đơn vị trình bày, chia sẻ cách làm. Đáng chú ý là tham luận của Công ty Chư Sê – Kampong Thom được lãnh đạo VRG và các đại biểu về tham dự Hội nghị đánh giá cao.
Một số tham luận cũng được các đại biểu chú ý nhiều là tham luận của Công ty Cao su Việt – Lào với chủ đề “một số thành tựu đạt được trong quản lý sản xuất, ứng dụng nhịp độ cạo d4”, “Đánh giá bước đầu năng suất các giống và ảnh hưởng của thời tiết đến thu hoạch mủ” của Công ty Cao su Bà Rịa – Kampong Thom hay tham luận của Công ty Cao su Đồng Nai – Kratie với chủ đề “Ban hành biểu mẫu, quản lý và thống kê số liệu theo 3 cấp trên vườn cây khai thác”…
Tham quan mô hình thu mủ tại Công ty Cao su Chư Sê – Kampong Thom
Bên cạnh đó, những vấn đề khác cũng được các đại biểu tập trung thảo luận đó là: Kinh nghiệm trong giao khoán vườn cây; kinh nghiệm về quản lý bệnh hại; hay giải pháp phòng chống cháy trong điều kiện thời tiết bất thuận và chi phí đầu tư giảm; hoặc cơ giới hóa trong công tác chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản.
Tham quan bản đồ tổng thể của dự án Chư Sê – Kampong Thom
Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc VRG Trương Minh Trung cho rằng, trong thời gian tới các đơn vị sẽ đưa một lượng lớn diện tích vườn cây vào khai thác, do vậy cần chú trọng đến công tác chất lượng của sản phẩm để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn của các nhà sản xuất sản phẩm cao su. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường để có hướng sản xuất các chủng loại sản phẩm cho phù hợp.
Đại diện Viện Nghiên cứu Cao su VN trình bày tham luận chuyên đề
Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Đức – Phó Tổng Giám đốc VRG – nhấn mạnh, các đơn vị cần có chính sách tốt để giữ người lao động, cần mạnh dạn triển khai cạo d4. Ngoài ra, Ban QLKT cần hướng dẫn các đơn vị về quy trình khai thác cho khu vực này trong thời gian 18 năm nhằm tận dụng tối đa hiệu quả trên vườn cây trong thời gian thuê đất.
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tiến Đức cũng nhắc nhở các đơn vị cần chú trọng công tác phòng chống cháy, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng cháy vườn cây. Từ nay đến cuối năm, các đơn vị phải có báo cáo với VRG về công tác rà soát quỹ đất không phù hợp trồng cao su.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>