Tin tức

VRA tham gia báo cáo tại Hội nghị Cao su toàn cầu từ ngày 05 – 07/4/2018, Campuchia

23/04/2018

Nhận lời mời và được sự hỗ trợ của Ban Tổ chức Hội nghị Cao su toàn cầu (GRC) lần thứ 14, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử TS. Trần Thị Thúy Hoa – Trưởng Ban Tư vấn phát triển ngành cao su, tham gia báo cáo với chủ đề “Cao su thiên nhiên được chứng nhận để phát triển bền vững tại Việt Nam”. 


Hội nghị được tổ chức từ ngày 05 – 07/4/2018 tại khu nghỉ dưỡng Sokha, thành phố Sihanoukville, Campuchia, với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu đến từ các cơ quan bộ ngành của Campuchia, tổ chức cao su quốc tế (ANRPC, IRSG), doanh nghiệp và tổ chức trong nước và nước ngoài gồm Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Úc, Hoa Kỳ, Côte d’ Ivoire, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Sri Lanka, Việt Nam… Ông Ly Phalla, Hàm Bộ trưởng Bộ Nông Lâm và Thủy sản Campuchia đã đến khai mạc Hội nghị.

Dưới chủ đề “Tương lai của ngành cao su: Định hình xu hướng mới và tìm cơ hội”, Hội nghị đã diễn ra trong 2 ngày với 26 báo cáo tập trung cho các vấn đề sau: (i) Cung cầu và dự báo giá cao su toàn cầu 2018 – 2019; (ii) Xây dựng cơ chế mới định giá cao su trong khu vực; (iii) Vật liệu cao su mới; (iv) Công nghệ 4.0 ứng dụng vào ngành cao su; (v) Hệ thống chứng nhận áp dụng cho ngành cao su; (vi) Những xu hướng lớn trong ngành cao su.

Những báo cáo được quan tâm nhiều là về thị trường cao su và các vấn đề mới nổi lên trong lĩnh vực chứng nhận, ứng dụng mới của cao su và những công nghệ mới.

Theo ông J. Baffes – chuyên gia cao cấp của Ngân hàng thế giới (WB), giá của một số hàng hóa như dầu thô, kim loại đã được phục hồi khá nhanh nhưng phần lớn giá nông sản kể cả cao su thiên nhiên phục hồi yếu và có xu hướng giảm nhẹ trong giai đoạn 2020 – 2030.

Tại GRC 2018, Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) và Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) cùng nhận định xu hướng cung vượt cầu trong năm 2017 và 2018. Dư cung có thể sẽ tạo áp lực đẩy giá giảm xuống trong thời gian tới, do vậy, nhiều nước đang tìm giải pháp ngăn giá giảm sâu để người trồng tiếp tục duy trì sản xuất cao su.

Một số xu hướng và công nghệ mới đáng lưu ý để vận dụng nhằm tăng giá trị và giảm chi phí cho ngành cao su thiên nhiên đã được trình bày trong Hội nghị:

-          Vật liệu mới: Cao su dẫn điện, cao su cảm ứng điện, cao su tự phục hồi, cao su nhiệt dẻo sử dụng trong xây dựng cơ sở hạ tầng, trong các thiết bị tự động thông minh cần tính đàn hồi, gọn nhẹ…

-          Công nghệ mới: Ứng dụng thông tin kỹ thuật số (digital information), công nghệ vũ trụ (space technology), công nghệ 4.0 (tự động hóa nhờ kết nối) và dữ liệu tập hợp (big data) vào nông nghiệp để ước lượng diện tích cây trồng và rừng, phát hiện vùng bệnh, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của vườn cây, dự báo thời tiết, áp dụng nông nghiệp thông minh… phục vụ cho công tác quản lý, giám sát, xây dựng bản đồ diện tích hoặc địa hình đất, quy hoạch vùng trồng thích hợp và thiết kế cơ sở hạ tầng, khuyến cáo qua mạng internet về chế độ bón phân phù hợp…

Ngoài ra, xu hướng chứng nhận cho những sản phẩm, giải pháp mới không gây ra hoặc giảm thiểu chất thải đã được trình bày trong 5 báo cáo dưới sự chủ trì của ông Salvatore Pinizotto – Tổng Thư ký IRSG.

Đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam – TS. Trần Thị Thúy Hoa (Trưởng ban Tư vấn phát triển ngành cao su) đã trình bày về hoạt động chứng nhận cho các sản phẩm cao su thiên nhiên sơ chế đáp ứng tiêu chí của Hiệp hội về đảm bảo chất lượng và uy tín trong thương mại, trách nhiệm đối với môi trường, xã hội. Tại Hội nghị này, danh sách 59 sản phẩm đã được Hiệp hội chứng nhận thuộc 24 nhà máy của 13 hội viên được nhiều đại biểu quan tâm tham khảo.  

Ban Tổ chức đã trao giải Wickham cho 2 đại diện của nước chủ nhà có nhiều đóng góp cho khoa học và sản xuất của ngành cao su Campuchia là TS. Yin Song – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su Campuchia và ông Mak Kim Hong – Giám đốc Công ty Cao su Chup.  

Trước ngày Hội nghị, các đại biểu được tham quan vườn cây và nhà máy của Công ty Cao su và Cọ dầu Mong Reththy tại Sihanoukville. Ngoài sản xuất kinh doanh cao su và dầu cọ, Công ty còn có nhà máy về thức ăn chăn nuôi, trồng cây ăn trái, khai thác cảng biển… Đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sản xuất giúp Công ty thích ứng vững vàng với giá cả luôn biến động của thị trường.

Hiệp hội Cao su Việt Nam – Ban Tư vấn PTNCS (Hoa Trần)


Đại diện các nhà tài trợ, tổ chức hỗ trợ nhận quà lưu niệm của GRC 2018

Các báo cáo viên trong Phiên 5 của GRC 2018



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>