Tin tức

VCCI: Đồng tình đề xuất tiếp tục chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

01/05/2023

 VCCI hoàn toàn đồng tình với việc giảm Thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.


Phản hồi đề nghị của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng; đồng thời, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hoàn toàn đồng tình với việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% vào thời điểm này để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và những biến động kinh tế vĩ mô hiện nay của Việt Nam, việc sử dụng chính sách tài khoá mang tính phổ cập như giảm thuế giá trị gia tăng là rất phù hợp.

VCCI cũng đồng tình với việc giảm thuế đối với toàn bộ các hàng hoá, dịch vụ thay vì chỉ giảm đối với hầu hết hàng hoá dịch vụ như Nghị quyết 43/2022/QH15 ban hành ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Thực tiễn triển khai Nghị định 15/2022/NĐ–CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43 đã cho thấy, việc chỉ giảm thuế với một số mặt hàng mà không giảm với một số khác khiến việc kê khai và nộp thuế trở nên vô cùng phức tạp. Các doanh nghiệp và cơ quan thuế, cơ quan hải quan đều lo ngại việc xác định không đúng mặt hàng sẽ dẫn đến nguy cơ bị xử phạt, xử lý kỷ luật sau này. Do đó, việc giảm thuế cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ là hợp lý.

Ảnh minh họa

 

Mặc dù, tờ trình của Bộ Tài chính đề xuất thời gian áp dụng chính sách này là cho đến hết ngày 31/12/2023, tuy nhiên, dự thảo nghị quyết lại chưa có nội dung này. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo lưu ý bổ sung thời gian áp dụng chính sách. Dự thảo quy định thời điểm bắt đầu áp dụng chính sách giảm thuế là ngày Nghị quyết này được ban hành. Nghị quyết 43/2022/QH15 cũng quy định thời điểm áp dụng là từ ngày ban hành là 11/01/2022. Khi triển khai, một số doanh nghiệp phản ánh tình trạng họ không cập nhật kịp thời sự thay đổi thuế suất vào ngày 11/01/2022. Nhiều doanh nghiệp đã phải sửa hoá đơn giá trị gia tăng, sửa tờ khai hải quan, điều chỉnh sổ sách kế toán và hoàn trả tiền cho khách hàng khá vất vả. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng, thời điểm có hiệu lực của chính sách này là 1 ngày sau khi ban hành nghĩa là sẽ ghi ngày cụ thể khi ban hành. Đồng thời, đề nghị cơ quan soạn thảo chuẩn bị tốt về mặt truyền thông chính sách để bảo đảm doanh nghiệp nhanh chóng kịp thời cập nhật sự thay đổi này, tránh các sai sót không đáng có.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>