Tin tức

Ứng phó linh hoạt với thị trường trong năm 2018

26/02/2018

 Năm 2017, dù giá cao su cải thiện trong những tháng đầu năm nhưng sau đó đã giảm trở lại.


 Tuy nhiên, các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã chủ động, linh hoạt trong công tác tiêu thụ và đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) VRG Trần Công Kha, năm 2018 dự báo thị trường vẫn gặp khó, giá cao su chưa thể khởi sắc, do vậy, phát huy kết quả trong năm qua, các đơn vị cần tiếp tục có những giải pháp ứng phó linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.
Nhiều giải pháp trong năm 2017
Tình hình tiêu thụ, xuất khẩu năm 2017 của các đơn vị thành viên VRG vẫn gặp nhiều khó khăn. Do các nguyên nhân chính sau: Thứ nhất, nguồn cung cao su vượt nhiều so với cầu, tồn kho trên thế giới gần 3 triệu tấn. Thứ hai, giá cao su giảm sút nhanh, chỉ trong tháng 01 – 02/2017, giá ở mức 2.630 USD/ tấn, tuy nhiên từ tháng 3 đến tháng 12 giá giảm xuống.
Điều đó cho thấy sự thiếu ổn định khi các yếu tố thuận lợi và rủi ro đan xen lẫn nhau, khiến cho ngành cao su chưa phục hồi vững chắc và vẫn còn gây khó khăn. Thứ ba, Trung Quốc miễn giảm thuế cho cao su mixture (cao su hỗn hợp mã HS 400280), nhưng các đơn vị thành viên VRG không sản xuất sản phẩm mixture. Chính vì vậy, khó cạnh tranh sang thị trường Trung Quốc, với thuế xuất khẩu 20%.
Do đó các doanh nghiệp Trung Quốc chủ yếu chỉ nhập cao su mixture để được miễn thuế nhập khẩu nên các chủng loại cao su thiên nhiên khác không thể cạnh tranh được với cao su mixture. Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, tổng số lượng cao su Việt Nam xuất sang Trung Quốc là 788.000 tấn, nhưng trong đó cao su mixture đã chiếm đến 680.000 tấn (chiếm đến 86,2%).
Mặc dù vậy, trước tình hình khó khăn của năm 2017, các đơn vị thành viên VRG đã chủ động, linh hoạt vượt khó và đạt được nhiều kết quả. Doanh thu kinh doanh cao su toàn Tập đoàn trên 12.000 tỷ đồng. VRG đã điều hành linh hoạt giá sàn, liên tục cập nhật thị trường giao dịch trên thế giới, tình hình thị trường trong nước để có những ứng phó tùy từng hoàn cảnh, từng thời điểm.
Năm 2017, Tập đoàn đã ban hành 53 lượt giá sàn, trung bình 4 lần/tháng. Ngoài việc cập nhật thông tin giá cả hàng ngày trên các thị trường Sicom, MRB, Shanghai, và Tocom, Ban Xuất nhập khẩu VRG còn chủ động trao đổi thông tin về thị trường và giá cả, giá thu mua mủ nước hàng ngày với một số công ty thành viên miền Đông khi giá cao su trên thị trường có biến động mạnh.
Ngoài ra, VRG có công thức giá hợp đồng dài hạn phù hợp, có số lượng hợp đồng dài hạn đảm bảo ổn định sản xuất, tiêu thụ. Song song đó, VRG chuyển đổi cơ cấu chủng loại sản phẩm phù hợp, tăng SVR 10, SVR 20, mủ tờ RSS, ly tâm và giảm SVR 3L. Nâng cao chất lượng sản phẩm cao su so với tiêu chuẩn TCVN 3769 đã có, với chất lượng cao su tốt, đồng đều, ổn định để hình thành kênh phân phối riêng biệt, sản xuất và đặt hàng theo tiêu chuẩn VRG hướng đến xây dựng Thương hiệu Công ty mẹ – Tập đoàn.
Tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ
Năm 2018, thị trường tiêu thụ và dự báo giá cao su tiếp tục khó khăn, các đơn vị cần tiếp tục có những giải pháp ứng phó linh hoạt với sự thay đổi của thị trường như: Giảm giá thành sản xuất nhưng vẫn bảo đảm lợi nhuận hợp lý bằng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quản lý hiệu quả. Tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu song song với việc phát triển và chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ nội địa.
Thiết lập mối quan hệ và hợp tác chặt chẽ với cơ quan Tham tán Thương mại các nước để phát triển các thị trường mới, tiềm năng thông qua quảng bá thương hiệu và chất lượng sản phẩm của Tập đoàn; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và hội thảo trong, ngoài nước.
Ngoài ra nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm tính ổn định và đồng đều. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu chủng loại phù hợp với nhu cầu của thị trường như tăng tỷ lệ SVR 10, SVR 20, cao su tờ RSS và ly tâm; giảm tỷ lệ SVR 3L. Tuy nhiên việc tăng sản lượng cho chủng loại SVR 10, SVR 20 có gặp khó khăn là do nguồn nguyên liệu của Tập đoàn chủ yếu là mủ nước và giá bán mủ SVR 10, SVR 20 trên thị trường còn thấp, không khuyến khích nhà sản xuất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>