Tin tức

Úc nêu bật vai trò của khí đốt trong chuyển đổi năng lượng

13/03/2023

Ngày 07/3/2023, Thủ tướng Úc Anthony Albanese khẳng định các dự án khí đốt mới sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng ở nước này. 


Các bể chứa khí tự nhiên hoá lỏng. Ảnh: AFP/TTXVN
Tuyên bố này được đưa ra khi Chính phủ Úc đang nỗ lực thông qua cải cách dự luật giảm phát thải trong bối cảnh ngày càng có nhiều sức ép đối với việc cấm các dự án nhiên liệu hóa thạch mới. Phát biểu tại Hội nghị các lãnh đạo doanh nghiệp (AFR) ở Sydney, Thủ tướng Albanese nhấn mạnh nước này quyết tâm hợp pháp hóa cơ chế giảm phát thải để cung cấp cho doanh nghiệp và ngành công nghiệp một khuôn khổ giảm phát thải rõ ràng, ổn định và lâu dài.
Theo ông Albanese, với vai trò là nguồn năng lượng linh hoạt, khí đốt không chỉ cung cấp điện ổn định, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo một cách thuận lợi trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng cho Úc và các đối tác của nước này trong khu vực. Úc đã áp dụng cơ chế giảm phát từ năm 2016, nhằm hạn chế lượng khí thải từ các cơ sở gây ô nhiễm nhất của nước này, gồm 215 cơ sở dầu mỏ, khí đốt, khai thác mỏ và sản xuất.
Kế hoạch cải cách cơ chế này dự kiến được Chính phủ Úc hoàn tất vào tháng 4 và có hiệu lực vào ngày 01/7, sẽ tăng cường cắt giảm lượng khí thải với độ trễ nhất định cho các ngành công nghiệp gắn với thương mại như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Đây là chìa khóa để Úc đạt được mục tiêu đến năm 2030 có thể cắt giảm 43% lượng khí thải các-bon so với mức của năm 2005 và đạt được mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050.
Các công ty nằm trong diện áp dụng cơ chế trên chiếm tới 28% lượng khí thải các-bon của Úc. Trong giai đoạn một năm kết thúc vào tháng 6/2023, dự báo những công ty này sẽ phát thải ở mức tương đương 143 triệu tấn CO2. Hiện Chính phủ Úc muốn những doanh nghiệp này cắt giảm xuống dưới 100 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Để thông qua nghị quyết, chính phủ Công đảng của Thủ tướng Albanese cần có sự ủng hộ của đảng Xanh và một số nghị sĩ độc lập. Đổi lại, các nghị sĩ này muốn áp đặt lệnh cấm đối với các dự án nhiên liệu hóa thạch mới tại Úc.

Hải Yến, nguồn: https://bnews.vn/Úc-neu-bat-vai-tro-cua-khi-do-t-trong-chuyen-doi-nang-luong/283275.html, ngày 07/3/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>