Tin tức

Trung tâm thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương: tầm nhìn của “Trí thức - Kết nối - Sáng tạo”

01/03/2021

Hơn một năm sau khi được công bố, Dự án Trung tâm thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đã khẳng định được vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng của mình đối với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương. “Siêu” dự án với tầm nhìn “Trí thức kết nối sáng tạo” sẽ là đòn bẩy để Bình Dương hội nhập và phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy dịch vụ thương mại chất lượng cao và giao thương quốc tế.


Sáng tạo hoạt động giữa đại dịch Covid-19

Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương có 4 nhiệm vụ trọng tâm: Kết nối giao thương; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ thương mại chất lượng cao và giao thương quốc tế; phát triển bất động sản. Trong năm 2020 vừa qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn ra hết sức căng thẳng, ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động triển lãm, hội nghị, hội thảo, tuy nhiên WTC BDNC vẫn thực hiện tốt chức năng của mình bằng cách nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động từ “trực tiếp” sang “trực tuyến” ngay từ những ngày đầu năm.
Thời gian vừa qua, WTC BDNC đã triển khai được 16 cuộc hội thảo, hội nghị trực tuyến chất lượng với các đối tác, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các chương trình đã thu hút hơn 2000 khách tham dự, trong đó có khoảng 100 khách hàng tiềm năng. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC (đơn vị quản lý vận hành WTC BDNC) cho biết: “Trong năm 2020, chúng tôi đã tổ chức khá nhiều hoạt động với nội dung phong phú, thiết thực. Điển hình như cung cấp các thông tin thương mại quốc tế thiết yếu, các chính sách để có thể tham gia vào thị trường châu Âu sau Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tư vấn chiến lược kết nối toàn cầu cũng như phát triển xây dựng thương hiệu quốc tế...”.
Dù trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động trực tuyến của WTC BDNC đã tìm kiếm, kết nối được nhiều khách hàng tiềm năng ở các nước và vùng lãnh thổ phát triển trên toàn cầu như: Nhật Bản, Hà Lan, Singapore, Mỹ, Đức; Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc). Với cách làm nhạy bén, sáng tạo, WTC BDNC tổ chức được nhiều hoạt động giao thương hiệu quả, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp và tạo ra các chuỗi giao dịch tiếp theo để các liên doanh, liên kết phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2020 đến nay, WTC BDNC triển khai nhiều chương trình ấn tượng, mang thương hiệu đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Các chuỗi hội thảo trực tuyến về thương mại, công nghệ đã tăng thêm uy tín, tầm ảnh hưởng của WTC BDNC trong Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA) và khu vực châu Á Thái Bình Dương. Các hoạt động kết nối với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước về thương mại quốc tế cũng như các công nghệ mới. Đây là một thành công ngoài mong đợi trong điều kiện dịch bệnh hiện nay đối với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh Bình Dương.
 
Webinar thu hút đầu tư giữa tỉnh Bình Dương và Emilia Rogmana
Tầm nhìn của “trí thức kết nối sáng tạo”
Dự án xây dựng “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương Binh Duong Innovation Region”, được lãnh đạo tỉnh Bình Dương công bố tháng 9/2020 và lấy Thành phố mới Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một làm trung tâm, với WTC BDNC là hạt nhân. Do vậy, tầm nhìn “trí thức kết nối sáng tạo” là một điểm đến mới và là nơi tập trung các chuyên gia hàng đầu về khoa học, kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Đến WTC BDNC, các doanh nghiệp, nhà khoa học, chính trị gia sẽ được chia sẻ hiệu quả về tri thức, công nghệ, lý luận, kết nối với WTCA toàn cầu và góp phần đối mới sáng tạo trong khu vực.
Trao đổi với chúng tôi trong dịp Tết Tân Sửu, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bình Dương nói rằng: “Chúng tôi mong muốn WTC BDNC sẽ là một nhân tố quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của tỉnh. Thông qua hoạt động giao thương quốc tế, sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế dịch vụ thương mại, phát triển và nâng tầm nguồn nhân lực, cũng như gián tiếp tăng sự thu hút và góp phần nâng cao giá trị bất động sản ở khu vực Thành phố mới Bình Dương, đáp ứng tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, doanh nghiệp”.
Trên thực tế, việc tập trung phát triển WTC BDNC chính là chiến lược thực thi cụ thể, nhằm đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh Bình Dương (giai đoạn 2021 2026) và phát triển vùng đổi mới sáng tạo trong tương lai. Từ đó, WTC BDNC sẽ tạo ra đòn bẩy để thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững cho địa phương, tạo môi trường hấp dẫn cho các dự án khởi nghiệp, các công ty công nghệ và tham gia hiệu quả vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới.
Trung tâm triển lãm WTC Expo đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng
Để chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo, trong quý IV/2020, Trung tâm triển lãm quốc tế với tên gọi là WTC EXPO và tòa nhà WTC đã được tiến hành xây dựng. Theo kế hoạch đề ra, các công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 02/2021 và trở thành một khu vực triển lãm được quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế trên diện tích 22.000 m2 (trong đó có 12.000 m2 là diện tích triển lãm trong nhà, có thể đón tiếp cùng lúc khoảng 8.000 khách). Từ năm 2021, các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho các lĩnh vực trọng điểm tại tỉnh Bình Dương, cũng như các khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được tổ chức tại đây. Bên cạnh đó, tòa cao ốc WTC có quy mô 30 tầng sẽ nhanh chóng hoàn thành sau 18 tháng xây dựng, thu hút các doanh nghiệp hàng đầu đến giao thương và làm việc. Dự kiến trong năm 2021, khu vực vòng xoay trung tâm của WTC BDNC sẽ tiến hành khởi công xây dựng, nhằm hoàn thiện một khu vực phức hợp rộng 163.000 m2. Đây chính là một điểm đến mới cho các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của vùng.
Một mùa xuân đã đến với đất nước ta và tỉnh Bình Dương. Hy vọng vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương với hạt nhân là WTC BDNC sẽ hình thành và phát triển mạnh mẽ, đúng như nhận định của ông Michael Croft Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội: “Với tiềm năng, thế mạnh và quyết tâm cao của mình, tỉnh Bình Dương sẽ xây dựng thành công dự án đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh, tạo động lực để phát triển mạnh mẽ cho hiện tại và tương lai”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>