Tin tức

Trung Quốc tuyên bố thực thi đầy đủ thỏa thuận thương mại với Mỹ bất chấp căng thẳng leo thang

25/05/2020
Bản thân Trung Quốc đang đương đầu với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng, theo tin từ Bloomberg. 

 

Trung Quốc tái khẳng định lại cam kết sẽ thực thi đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận thương mại với Mỹ dù rằng bản thân Trung Quốc đang đương đầu với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng, theo tin từ Bloomberg.
Trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khai mạc ngày 22/5/2020, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hợp tác với Mỹ để thực thi những điều khoản của thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 đã ký kết. Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế và thương mại với nhiều nước khác nhằm có được lợi ích chung”.
Trong vòng 2 năm qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp các biện pháp thuế trừng phạt với khoảng 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Trung Quốc đã trả đũa lại bằng cách tăng thuế với khoảng hơn nửa hàng hóa xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc.
Hai bên đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày 15/01/2020, đồng thời rút lại một số biện pháp thuế quan, tuy nhiên thỏa thuận thương mại gần đây chịu nhiều sức ép khi mà 2 bên leo thang căng thẳng trên nhiều phương diện.
Phần chính trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 chính là cam kết của Trung Quốc về việc mua thêm hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Thế nhưng ngay cả từ trước khi đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc xảy ra, giới chuyên gia phân tích vẫn hoài nghi liệu những mục tiêu này có thực tế hay không.
Giờ đây, khi mà nhu cầu của Trung Quốc đi xuống, năng lực sản xuất hàng hóa và vận chuyển hàng hóa của Mỹ đều giảm đi, cùng lúc đó, giá cả nhiều loại sản phẩm như năng lượng và nhiều loại sản phẩm khác cũng đi xuống, lời hứa mà Trung Quốc đưa ra khi ký kết thỏa thuận thương mại trước đây dường như ngày một xa vời.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi thỏa thuận thương mại, hợp tác về kinh tế và y tế công cộng.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn gần đây nói rằng ông đang có khoảng thời gian khó khăn với Trung Quốc, vào tuần trước, ông từng tuyên bố nước Mỹ sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt bỏ mối quan hệ với Trung Quốc.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>