Tin tức

Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019

11/03/2019

 Chiều 03/3/2019, tại thủ đô Bắc Kinh, Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc gọi tắt là Chính hiệp toàn quốc – cơ quan hiệp thương và cố vấn chính trị cao nhất của Trung Quốc, đã khai mạc kỳ họp toàn thể lần thứ hai khóa 13. 


 Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương cùng hơn 2000 đại biểu Chính hiệp Trung Quốc đã tham dự lễ khai mạc.

Tại Hội nghị này, Trung Quốc đã công bố hạ dự báo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 xuống ngưỡng từ 6% đến 6,5% từ mức mục tiêu của năm ngoái ước chừng khoảng 6,5%.
Cũng tại đây, chính phủ đồng thời công bố biện pháp giảm thuế trong nỗ lực ngăn kinh tế suy giảm sâu.
Số liệu thống kê chính thức từ chính phủ Trung Quốc cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng được 6,6% trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong 28 năm.
Thế nhưng Bắc Kinh hy vọng duy trì được tốc độ tăng trưởng bằng việc giảm thuế giá trị gia tăng với hàng hóa và dịch vụ. Chính phủ sẽ giảm thuế VAT thêm 3% trong ngành sản xuất và 1% trong ngành vận tải.
Động thái này sẽ ngay lập tức khiến cho thâm hụt tài khóa của Trung Quốc lên mức tương đương 2,8% GDP, theo tính toán của chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley, thâm hụt ngân sách như vậy lên cao hơn so với ngưỡng 2,6% của năm 2018.
Bắc Kinh đã thắt chặt hoạt động cho vay tại doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh trong những năm gần đây, Bắc Kinh cố gắng làm giảm rủi ro hệ thống bằng việc giữ cho các điều kiện lỏng lẻo đủ để giúp kinh tế tăng trưởng.
Trung Quốc đang kiểm soát chặt hơn việc sử dụng “đòn bẩy”, theo nhận định của Natixis. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>