Tin tức

Trung Quốc dự kiến hạ mục tiêu tăng trưởng năm 2019

21/01/2019

 Trung Quốc dự kiến hạ mục tiêu tăng trưởng xuống 6 – 6,5% trong năm 2019 trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị đối phó với mức thuế quan cao hơn từ Mỹ và nhu cầu trong nước suy yếu.


 Hãng tin Reuters trích dẫn nhiều nguồn tin chính sách cho biết mục tiêu được đề xuất trên sẽ được công bố tại phiên họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) vào tháng 3/2019 sau khi nhận được sự ủng hộ tại Hội nghị Công tác Kinh tế trung ương hồi giữa tháng 12/2018 vừa qua. 

Số liệu công bố cuối tháng được dự báo sẽ cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 6,6% trong năm 2018, mức tăng yếu nhất kể từ năm 1990. Các nhà phân tích dự báo nền kinh tế sẽ tiếp tục mất đà trong năm 2019 trước khi các biện pháp hỗ trợ được “kích hoạt”. 
Một nguồn tin yêu cầu giấu tên nhận định Trung Quốc khó đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6,5% trong năm nay và nền kinh tế có thể gặp rắc rối nếu tốc độ tăng trưởng giảm xuống dưới 6%. 
Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “hụt hơi”, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang theo dõi sát sao tình hình việc làm vì các nhà máy có thể bị buộc phải sa thải công nhân giữa bối cảnh của cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn đang tiếp diễn, bất chấp ngành dịch vụ tăng trưởng mạnh. 
Việc chấp nhận một biên độ là mục tiêu sẽ tạo dư địa cho các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh giữa lúc tình hình bất ổn do cuộc trả đũa thuế quan qua lại giữa Bắc Kinh và Washington gây ra, khi hai bên cố gắng đạt được thỏa thuận để có thể giải quyết những khác biệt trước tháng 3/2019. 
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch duy trì mục tiêu lạm phát tiêu dùng ở mức 3% trong năm 2019, bất chấp đà tăng giá có dấu hiệu giảm nhẹ gần đây.
Dữ liệu trong tuần này cho thấy lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm xuống 1,9% trong tháng 12/2018 so với mức 2,2% trong tháng trước đó, dưới mức mục tiêu cả năm của chính phủ.
Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể sẽ "bơm" thêm tiền mặt bằng cách tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, sau khi cắt giảm trên diện rộng trong tháng này, đồng thời tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các công ty tư nhân và doanh nghiệp nhỏ - vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm. 
Thâm hụt ngân sách hàng năm của Trung Quốc có thể tăng so với mức 2,6% GDP năm 2018, nhưng có khả năng được giữ dưới mức 3% GDP.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương có thể được phép phát hành trái phiếu đặc biệt trị giá tới 2.000 tỷ NDT vào năm 2019, tăng so với mức 1.350 tỷ NDT trong năm 2018. 
Về cắt giảm thuế, trọng tâm sẽ là khả năng giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), dao động từ 6% đối với ngành dịch vụ và 16% cho các công ty sản xuất. Thuế VAT chiếm hơn 30% tổng nguồn thu của chính phủ. 
Minh Hằng (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/trung-quoc-du-kien-ha-muc-tieu-tang-truong-nam-2019/110530.html, ngày 12/01/2019 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>