Tin tức

Trung Quốc dự kiến cắt giảm mạnh thuế tiêu thụ ô tô

05/11/2018

 Trung Quốc đang xem xét cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đối với ô tô để khuyến khích phát triển thị trường ô tô nội địa.


 

Trung Quốc đề xuất cắt giảm thuế ô tô kích thích thị trường
Theo giới chuyên gia, Trung Quốc đang nỗ lực hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa đang tổn thương nặng nề bởi cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.
Để chống lại sự suy thoái, Bộ Tài chính Trung Quốc đang đề xuất giảm một nửa thuế đối với việc mua xe hơi xuống còn 5%. Biện pháp này sẽ áp dụng cho những chiếc xe có động cơ nhỏ hơn 1,6 lít.
Theo giới quan sát, động thái này giúp củng cố thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với sự suy giảm đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua khi cuộc chiến thương mại với Mỹ đã và đang tác động tiêu cực đến sức tiêu thụ của người tiêu dùng Trung Quốc.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã tăng mạnh sau khi Bloomberg đưa tin về đề xuất cắt giảm thuế này. Trong đó, cổ phiếu của Volkswagen AG tăng 6,9%, là mức tăng lớn nhất trong ngày 29/10/2018 kể từ tháng 7/2016. Cổ phiếu của Ford cũng tăng tới 6,3% do tin tức nói trên từ Trung Quốc. Cổ phiếu của GM cũng tăng 5,1%.
“Đây chắc chắn là tin tốt và là một thông điệp mà thị trường đang chờ đợi”, ông Juergen Pieper, nhà phân tích của Bankhaus Metzler, cho biết.
Doanh số bán xe hàng năm của Trung Quốc đang trên đà sụt giảm lần đầu tiên trong hai thập kỷ, sau khi tăng trưởng kỷ lục nhờ vào việc một tầng lớp trung lưu mới nổi mua chiếc xe đầu tiên của họ.
Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc, số lượng xe bán ra của các đại lý đã giảm 13% xuống 1,9 triệu chiếc trong tháng 9. Trong chín tháng đầu năm nay, con số này giảm 1,1%.
Tăng trưởng của ngành ô tô Trung Quốc chậm lại chỉ là một trong những thách thức mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt, bên cạnh việc kiểm tra khí thải khắt khe hơn và sự nổi lên của xe điện. 
Tuần trước, Volkswagen cảnh báo rằng căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ đang tác động tiêu cực lên thị trường ô tô, khiến nhà sản xuất Đức phải cắt giảm dự báo doanh số bán xe ở Trung Quốc. Công ty đã dự báo doanh số tại Trung Quốc tăng 4% trong năm nay, nhưng dữ liệu gần đây cho thấy thị trường vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí thấp hơn năm ngoái.
Trước đó, Trung Quốc đã tăng thuế đối với các loại xe nhập khẩu từ Mỹ lên 40%, đồng thời giảm thuế quan đối với các loại xe nhập khẩu từ các nước khác xuống 15%, khiến người tiêu dùng bối rối về giá cả và có thể làm giảm nhu cầu mua ô tô.
Nếu kế hoạch cắt giảm thuế ô tô của Trung Quốc được tiến hành, sẽ là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để hỗ trợ nền kinh tế nước này vốn đã chậm lại trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra.
Cẩm Anh, nguồn: http://enternews.vn/trung-quoc-du-kien-cat-giam-manh-thue-tieu-thu-o-to-138719.html, ngày 30/10/2018 (TD trích dẫn)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>