Tin tức

Trung Quốc: Doanh số xe hơi giảm lần đầu tiên sau 20 năm

14/01/2019

 Doanh số xe hơi của Trung Quốc đã lần đầu tiên suy giảm sau 20 năm do căng thẳng thương mại với Mỹ và nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu "hụt hơi".


 Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết rằng doanh số bán xe đã giảm 5,8% trong năm 2018 xuống còn 22,4 triệu xe, đánh dấu lần đầu tiên doanh số này trượt dốc trong 20 năm qua, theo đài truyền hình CCTV.

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang phụ thuộc vào doanh số bán hàng của nước này, nhất là khi tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng về số lượng.
Nhưng thị trường "tỷ dân" này đã trở nên khó khăn hơn nhiều vào năm ngoái do sự suy giảm mạnh mẽ trong nền kinh tế Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng năm 2018 được coi là thấp nhất kể từ năm 1990 và năm 2019 thậm chí được dự báo sẽ còn u ám hơn.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cảm thấy được các tác động mà chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực tiến hành nhằm kiềm chế tình trạng rủi ro khi vay sau khi mức nợ tăng nhanh. Ngoài ra, cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ càng khiến tình hình trở nên tồi tệ.
Hãng xe General Motors (GM) cho biết rằng họ đã giao 3,6 triệu xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, ít hơn gần 10% so với năm 2017. GM có kế hoạch ra mắt hơn 20 mẫu xe mới và được làm mới trong năm nay tại Trung Quốc.
Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vẫn chưa báo cáo dữ liệu hàng năm. Nhưng doanh số bán hàng của hãng này tại Trung Quốc đã giảm 7,3% trong tháng 11 so với năm trước.
"Như những tháng trước, tranh chấp thuế quan với Mỹ đã có tác động rõ rệt đến thị trường chung ở châu Á. Sự miễn cưỡng của người tiêu dùng Trung Quốc khi mua xe đã dẫn đến việc giao hàng giảm", đại diện của Volkswagen cho biết.
Cơn đau đầu này có thể tiếp tục khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely dự báo doanh số của hãng này sẽ xấp xỉ 1,5 triệu xe trong năm nay, sau mức tăng trưởng 20% trong năm 2018.
Không chỉ có ngành công nghiệp xe hơi, các doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang phải hứng chịu thiệt hại theo gam màu xám của thị trường Trung Quốc.
"Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Apple tuần trước cho biết doanh số của dòng điện thoại iPhone đã suy yếu theo đà chung của nền kinh tế Trung Quốc. CEO Tim Cook cho biết, sự suy giảm kinh tế tại nước này đã ảnh hưởng tới doanh số toàn cầu của hãng.
Huy Vũ, theo CNN, nguồn: https://ngaynay.vn/kinh-te/trung-quoc-doanh-so-xe-hoi-giam-lan-dau-tien-sau-20-nam-136915.html, ngày 10/01/2019 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>