Tin tức

Trung Quốc cảnh báo đáp trả cứng rắn các chế tài thương mại của Mỹ

04/06/2018

 Trung Quốc đã chỉ trích sự thay đổi chính sách thương mại đột ngột của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang hướng tới hoàn tất các lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Bắc Kinh.


 Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh trong các mối quan hệ quốc tế, sự thay đổi chính sách đột ngột và mâu thuẫn với lời cam kết sẽ làm suy yếu sự tín nhiệm của một quốc gia.

Bà hối thúc Mỹ "tuân thủ tinh thần" của những sự đồng thuận gần đây giữa Washington và Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại và tránh áp thuế lẫn nhau nhau.
Người phát ngôn khẳng định Trung Quốc không muốn đối đầu song không hề e ngại trước một cuộc chiến thương mại. Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đáp trả các biện pháp mạnh mẽ nếu Mỹ kiên quyết hành động thiếu thận trọng.
Trước đó một ngày, Mỹ thông báo sẽ tiếp tục theo đuổi động thái thương mại nhằm vào Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington và Bắc Kinh nhất trí một số biện pháp mang tính "hòa hoãn" nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nước.
Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ muộn nhất vào ngày 15/6 tới, Washington sẽ công bố một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD có khả năng chịu mức thuế 25%. Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Thêm vào đó, muộn nhất vào cuối tháng 6 tới, Mỹ sẽ thông báo các biện pháp hạn chế đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan tới việc mua sắm công nghệ quan trọng về mặt công nghiệp.
Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo sẽ áp thêm thuế đối với số hàng hóa trị giá 100 tỷ USD của Trung Quốc nếu Bắc Kinh đáp trả.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross chuẩn bị đến Bắc Kinh vào tuần này để tiến hành đàm phán nhằm giải quyết những bất đồng thương mại giữa hai bên. Đại sứ quán Mỹ xác nhận 6 thành viên trong đoàn đàm phán thương mại Mỹ đã đến thủ đô Bắc Kinh vào tối 30/5.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>