Tin tức >> Tin cao su trong nước

“Vượt trên 3% kế hoạch sản lượng là thành quả đáng ghi nhận trong điều kiện khó khăn”

03/02/2020

Năm 2019, ngành cao su tổ chức sản xuất kinh doanh trong tình hình nhiều khó khăn, giá cao su vẫn chưa khởi sắc, thời tiết biến đổi bất thường, tuy nhiên với sự chỉ đạo kịp thời, cùng với sự năng động, nhạy bén của lãnh đạo các đơn vị, công tác nông nghiệp đạt nhiều kết quả khả quan. Tạp chí Cao su Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Tú – Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).


 Description: Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho Cao su Phú Riềng hoàn thành kế hoạch năm 2019. Ảnh: Vũ Phong.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho Cao su Phú Riềng hoàn thành kế hoạch năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
- Thưa ông, vượt qua những khó khăn, VRG gặt hái được kết quả trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2019 ra sao?
Ông Lê Thanh Tú: Năm 2019, thời tiết biến đổi bất thường, nắng hạn kéo dài khiến nhiều diện tích mở cạo của các đơn vị trễ hơn so với mọi năm. Thêm vào đó, trong quý III, mưa nhiều ở một số nơi khiến tình hình khai thác gặp trở ngại. Lao động ở một số vùng như Đông Nam Bộ, Campuchia, Duyên hải miền Trung vẫn có tình trạng thiếu, chưa ổn định. Tất cả những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD), thu nhập của người lao động (NLĐ).
Tuy nhiên, Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban lãnh đạo Tập đoàn thường xuyên chỉ đạo kịp thời, cùng với sự năng động, nhạy bén của lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là sự đồng hành vượt khó của tập thể NLĐ trong toàn ngành, nên VRG đã hoàn thành và vượt trên 3% kế hoạch sản lượng năm 2019 là 320.250 tấn, tương đương vượt trên 10.000 tấn. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận trong điều kiện tổ chức sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ở mỗi khu vực đều có những hạt nhân tiêu biểu trong việc thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch. Cụ thể, khu vực Đông Nam Bộ có Công ty Cao su Phú Riềng, Đồng Phú, Tây Ninh, Bình Long, Lộc Ninh; khu vực Tây Nguyên có EaH’Leo, Chư Prông, Mang Yang, Chư Sê, Chư Păh; khu vực Duyên hải miền Trung có Bình Thuận, Nam Giang – Quảng Nam; khu vực miền núi phía Bắc có Cao su Điện Biên, Lai Châu 2, Mường Nhé, Lai Châu; khu vực Campuchia có Bà Rịa – Kampong Thom, Chư Sê – Kampong Thom, Phước Hòa – Kampong Thom, Đồng Phú – Kratie; Lào có Cao su Việt Lào. Lãnh đạo Tập đoàn ghi nhận và biểu dương những đơn vị này đã có đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng năm 2019.
- Những công tác khác như tái canh trồng mới, bảo vệ thực vật trên vườn cây năm qua như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Thanh Tú: Công tác tái canh trồng mới trong năm 2019 được chú trọng, giống trồng đúng với cơ cấu giống của Tập đoàn. Tập đoàn quản lý cơ cấu giống của từng đơn vị, giống phù hợp với đặc điểm vùng miền và từng đơn vị, đảm bảo cơ cấu giống phù hợp, cân đối. Sự đổi mới trong công tác quản lý giống này sẽ đảm bảo rằng trong tương lai, năng suất vườn cây sẽ tăng dần.
Công tác bảo vệ thực vật, phòng trị bệnh hại trên vườn cây được kiểm soát tốt. Các đơn vị thành viên Tập đoàn nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Bộ NN&PTNT trong việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, tuyệt đối không sử dụng các hoạt chất bảo vệ thực vật bị cấm theo quy định, Ban Quản lý Kỹ thuật Tập đoàn đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam tìm ra các loại thuốc thay thế phù hợp.
- Xin ông cho biết về chủ trương trồng xen nâng cao hiệu quả sử dụng đất và lĩnh vực đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn được thực hiện như thế nào trong năm 2019?
Ông Lê Thanh Tú: Về chủ trương trồng xen canh trên vườn cây kiến thiết cơ bản, đây là một chủ trương lớn được Lãnh đạo Tập đoàn quan tâm bởi hiệu quả thực tế từ việc trồng xen mang lại giúp tiết giảm suất đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tăng thu nhập cho NLĐ.
Tính đến cuối năm 2019 diện tích trồng xen canh trên vườn cây cao su là 22.828 ha, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Có nhiều đơn vị thực hiện tốt chủ trương này, nhiều mô hình xen canh đem lại hiệu quả rất tốt. Hiệu quả xen canh minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Tập đoàn, chủ trương này sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Tập đoàn sẽ tổng kết những mô hình này để đưa vào Quy trình Kỹ thuật ban hành vào năm 2020.
Đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là nhu cầu tất yếu để nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong bối cảnh giá cao su đang xuống thấp.
Năm 2019, một số đơn vị ở khu vực Đông Nam bộ như Dầu Tiếng, Lộc Ninh, Phước Hòa, Đồng Phú đã đầu tư vào lĩnh vực này bằng hình thức liên doanh, liên kết bước đầu đã thu được kết quả rất khả quan. Tập đoàn sẽ tiếp tục chuyển đổi diện tích đất phù hợp để đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Description: Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho Cao su Phú Riềng hoàn thành kế hoạch năm 2019. Ảnh: Vũ Phong.
Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG trao thưởng cho Cao su Phú Riềng hoàn thành kế hoạch năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
- Xin ông cho biết những định hướng trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2020 của Tập đoàn?
Ông Lê Thanh Tú: Năm 2020 là năm có yếu tố quyết định trong việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trong giai đoạn 2015 – 2020. Về sản lượng khai thác, Tập đoàn đăng ký chỉ tiêu trên 360.000 tấn, trong đó khu vực Đông Nam bộ là 162.110 tấn, chiếm 44% tổng sản lượng, Tập đoàn định hướng đầu tư thâm canh, tăng năng suất ở những vùng thuận lợi để có lợi nhuận tốt hơn.
Diện tích tái canh giai đoạn 2020  –  2021 là 15.154 ha, Tập đoàn có những phương án, giải pháp kỹ thuật để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Một trong những nội dung đó, để các đơn vị có căn cứ thực hiện những hạng mục tiến bộ trong lĩnh vực nông nghiệp là Ban Quản lý Kỹ thuật sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam để viết lại Quy trình Kỹ thuật, loại bỏ những điều không còn phù hợp trong quy trình trước đây và bổ sung thêm những nội dung quan trọng.
Hiện nay xu hướng dịch chuyển lao động vẫn tiếp tục diễn ra vì vậy Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị cần phải tích cực thực hiện cơ giới hóa trên vườn cây, chuyên môn hoá trong thu hoạch mủ để giảm lao động trực tiếp, tăng năng suất lao động.
Năm 2020 cũng là năm Tập đoàn tổ chức Hội thi Bàn tay vàng khai thác ngành cao su theo định kỳ 2 năm/lần. Hội thi lần này được tổ chức tại Cao su Phú Riềng, Tập đoàn tiếp tục chuẩn bị tốt những công tác liên quan để Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp.
Năm 2020 được dự báo tiếp tục là một năm có những khó khăn thách thức, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra đều có sự tăng trưởng nhất định so với năm 2019. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn tiếp tục đổi mới công tác quản lý nông nghiệp, giao quyền chủ động thực hiện nhiệm vụ cho các đơn vị và thường xuyên kiểm tra, bám sát tiến độ để có những định hướng, giải pháp để các đơn vị phát huy tối đa lợi thế, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.
- Xin cảm ơn những trao đổi của ông!

HÀ KHUÊ (thực hiện), nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/vuot-tren-3-ke-hoach-san-luong-la-thanh-qua-dang-ghi-nhan-trong-dieu-kien-kho-khan.html, ngày 21/01/2020 (TH trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>