Tin tức >> Tin cao su trong nước

Trồng xen nghệ đỏ trong vườn cao su: Hướng đi mới của nông dân xã Tân Hòa

13/11/2017

 Nghệ là loại cây phát triển được trong bóng râm nhẹ. Vì vậy, cùng với các loại cây ngắn ngày như khoai lang, dưa hấu và các loại đậu, nghệ được nhiều nông dân xã Tân Hòa (Đồng Phú) lựa chọn trồng để “lấy ngắn nuôi dài” trong vườn cao su non. 


 Mặc dù chỉ là cây trồng xen canh nhưng nghệ lại mang đến cho nhà nông gần trăm triệu đồng mỗi héc ta.

Vườn nghệ của gia đình anh Nguyễn Doãn Tâm trồng 7 tháng được chăm sóc đúng quy trình nên phát triển tốt
Năm 2016, anh Nguyễn Doãn Tâm (1972), ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa trồng cây nghệ đỏ trên 1,5 ha cao su 2 năm của gia đình. Mặc dù kinh nghiệm chưa có, song vụ thu hoạch đầu tiên, vườn nghệ của gia đình anh cho rất nhiều củ và chất lượng tốt. Đặc biệt, so với các loại cây ngắn ngày như cây củ đậu, khoai lang thì cây nghệ cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Anh Tâm cho biết, trong một lần đi thăm bạn ở Đồng Nai, thấy nhiều nông dân trồng nghệ thu nhập cao, anh đã mua giống nghệ đỏ tại đây về trồng thử nghiệm. Sau 9 tháng gieo trồng trong vườn cao su non, từ diện tích 1,5 ha, gia đình anh thu hoạch được hơn 30 tấn củ nghệ tươi. Anh Tâm nói: “Tôi bán nghệ tươi với giá 7.000 đồng/kg cho các công ty. Trừ chi phí đầu tư phân bón và giống ban đầu khoảng 80 triệu, tôi còn lãi khoảng 130 triệu đồng”. Thành công bước đầu càng thôi thúc anh tiếp tục đầu tư trồng nghệ xen canh và anh đã thuê 15 ha đất của Nông trường Cao su Tân Lập để trồng. Tháng 4 năm nay, anh xuống giống, hiện vườn nghệ xanh tươi và phát triển tốt. “Nghệ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, có đặc tính miễn dịch với nhiều loại sâu bệnh. Tuy nhiên, việc phòng ngừa sâu bệnh rất quan trọng, vì nếu cây nhiễm bệnh sẽ dễ phát tán diện rộng. Bệnh thường gặp là thối rễ và vàng lá” – anh Tâm chia sẻ. Quyết định trồng trên diện tích lớn như vậy là vì anh đã tìm hiểu kỹ quy trình, kỹ thuật chăm sóc nghệ để đạt năng suất cao, cũng như đã tìm được đầu ra ổn định. Nếu giá bán nghệ tươi từ 6.000 – 8.000 đồng, sau khi trừ chi phí như thuê đất, cây giống, phân bón và công thuê, mỗi héc ta anh thu nhập gần 100 triệu đồng. 
Gia đình chị Nguyễn Thị Oanh ở ấp Đồng Chắc có 1 ha đất. Nhận thấy cây nghệ thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây nên chị đã trồng xen trong vườn bắp. Từ tháng 2 âm lịch, chị bắt đầu gieo hạt bắp. Khi cây bắp cao tầm một gang tay, chị trồng nghệ. Sau 4 tháng, bắp cho thu hoạch, năng suất đạt khoảng 15 tấn. Gốc và lá bắp tận dụng làm phân ủ, nhờ đó cây nghệ phát triển mạnh. Tháng 11 âm lịch là thời điểm củ nghệ đã già, năng suất đạt 25 tấn/ha. Nghệ tươi chị bán cho các nhà máy chế biến tinh bột nghệ hoặc công ty dược với giá 7.000 – 8.000 đồng/kg. Sau khi trồng thử nghiệm, gia đình chị Oanh đã hợp đồng thuê 5 ha đất của Nông trường Cao su Tân Lập để trồng nghệ. Chị Oanh cho biết: “Những năm gần đây, tôi thấy nghệ được giá, lại có chỗ đứng trên thị trường. Ở xã nhiều hộ cũng trồng nghệ, tận dụng mọi diện tích từ trong vườn đến trồng bên hàng rào. Nghệ cho thu hoạch mỗi năm 1 lần và sản phẩm có thể bảo quản 5 – 7 tháng không bị hỏng. Tuy nghệ của gia đình tôi mới trồng được 6 tháng nhưng các thương lái, công ty đã tìm đến đặt hàng thu mua”.
Cây nghệ sinh trưởng, phát triển tốt bên các loài cây ăn trái, dưới cây lâm nghiệp chưa khép tán, tăng độ che phủ trên đất dốc, giảm xói mòn, hạn chế được cỏ dại và còn giúp cải tạo, tăng độ phì nhiêu cho đất. Chị Oanh cho biết: “Nghệ trồng 1 năm cho năng suất hơn 20 tấn/ha. Nếu theo chu kỳ 1,5 năm, nghệ cho năng suất tới 40 – 45 tấn/ha. Khi cây nghệ không ra lá non, mép lá bắt đầu khô vàng là thu hoạch được”.
Trên địa bàn xã Tân Hòa hiện có khoảng 40 ha nghệ, đa số hộ dân nều trồng tự phát. Hiện người trồng nghệ trên địa bàn xã có xu hướng sau khi thu hoạch tự chế biến thành bột hoặc tinh bột nghệ nhằm thu lợi nhuận cao hơn. Dù bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng người dân cũng nên tìm hiểu kỹ trước khi trồng, tránh tình trạng trồng ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>