Tin tức >> Tin cao su trong nước

Trồng cây cao su nơi vùng biên là khẳng định chủ quyền

10/04/2017

 Đó là phát biểu của Trung tướng Hoàng Xuân Chiến – Uỷ Viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh bộ đội biên phòng –tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) giai đoạn 2010 – 2016 và ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2017 – 2022.


 

Lãnh đạo VRG và Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng ký quy chế phối hợp giai đoạn 2017 – 2022
Sau 5 năm thực hiện quy chế phối hợp, hai bên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên giới, nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào các dân tộc biên giới, từng bước góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.
Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế phối hợp đã giúp cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng cải thiện đời sống, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị cao su phát triển sản xuất khu vực biên giới và phát triển các dự án sang các nước láng giềng.
Quang cảnh Hội nghị
Các đơn vị bộ đội biên phòng đã chủ động kết hợp với các công ty, nông trường cao su để trao đổi thông tin và tham mưu cho địa phương giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Phối hợp tổ chức 7.549 buổi tuyên truyền với hơn 40.000 lượt người tham gia cho CBCNV các công ty cao su và quần chúng nhân dân trên địa bàn.
Trong 5 năm qua 2 bên đã phối hợp tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn được 563 lần, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng chặt phá cây cao su, trộm mủ cao su. Nhiều đồn biên phòng đã phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện cho tự vệ các công ty cao su về biện pháp đấu tranh, giải quyết các vụ gây mất an ninh trật tự trong phạm vi nông lâm trường cao su.
Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng trao Kỷ niệm chương Vì chủ quyền biên giới cho các cá nhân VRG
Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng trao Bằng khen cho các tập thể thuộc VRG
Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng trao bằng khen cho các cá nhân VRG
Về phía VRG đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đứng chân trên địa bàn biên giới phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ các đồn biên phòng khai hoang, kỹ thuật trồng, chăm sóc cao su. Tính đến nay tổng diện tích cao su thuộc địa bàn biên giới các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh là 72.041 ha.
Các đơn vị đã giúp đỡ bộ đội biên phòng về kinh phí, đầu tư vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, các đơn vị đã hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng giúp bộ đội biên phòng mua sắm trang thiết bị công tác như máy tính, dàn âm thanh, hỗ trợ phân bón, cây giống cao su, chuyển đổi đất trồng cao su, hỗ trợ đợt vận động “mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” 300 triệu đồng. VRG đã chi hỗ trợ 354 triệu đồng mua 1.000 tờ báo Lao động để tặng các đơn vị bộ đội biên phòng phía Nam trong 4 năm liên tục…
Ông Trần Ngọc Thuận – UV BCH Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG –khẳng định: “Việc ký kết và thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên trong 5 năm qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các đơn vị trực thuộc VRG đã cụ thể hóa quy chế phối hợp bằng những hoạt động thiết thực để hỗ trợ các đơn vị bộ đội biên phòng”.
“Đồng thời, bộ đội biên phòng cũng giúp đỡ các đơn vị trong việc trồng cao su nơi vùng biên giới và các nước bạn láng giềng. Tôi mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hơn nữa, có nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi đúng như mục tiêu ban đầu hai bên đã đề ra, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an ninh quốc phòng và giúp bà con vùng biên xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống”, ông Thuận phát biểu.
Lãnh đạo VRG trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển cao su cho các cá nhân Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng
Lãnh đạo VRG trao bằng khen cho các tập thể Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng
Lãnh đạo VRG trao bằng khen cho các cá nhân Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng
Chương trình kết nghĩa và đầu tư nguồn vốn cho các đồn biên phòng chăn nuôi, tăng gia cải thiện đời sống được duy trì rộng khắp và đem lại hiệu quả thiết thực. Đoàn thanh niên các công ty cao su thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên các đồn biên phòng tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN – TDTT nhân các ngày lễ tết, tạo phong trào sôi nổi và thắt chặt mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị.
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến – UV BCH TW Đảng, UV Quân ủy TW, Tư lệnh Bộ đội biên phòng –nhấn mạnh: “Sự hợp tác giữa hai bên mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tính đến nay các đơn vị biên phòng đã có hơn 72.000 ha cao su. Việc trồng cao su tại vùng biên đem lại sự thay đổi đời sống bà con nơi đây, giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng biên bền vững, đồng thời góp phần làm tăng nguồn lực, củng cố an ninh quốc phòng biên giới. Trồng cây cao su tại vành đai biên giới là khẳng định chủ quyền, vì vậy mang ý nghĩa rất quan trọng”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>