Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tín hiệu vui từ cây cao su trên vùng đất Sơn La

29/12/2017

Sau 10 năm cây cao su bén rễ, phát triển trên mảnh đất Sơn La, đến nay nhiều diện tích đã cho thu hoạch. Gần 7.000 hộ dân góp đất trồng cao su đã có thu nhập từ những tấn mủ đầu tiên. Những hy vọng về một cuộc sống ấm no hơn, từ những cánh rừng cao su đang lan tỏa ở nhiều bản mường Sơn La.


 

Chị Lò Thị En – công nhân Công ty CP Cao su Sơn La

"Trước cây cao su chưa cho mủ, thu nhập của công nhân 1 tháng từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, cây cao su đã cho mủ nên thu nhập tăng lên từ 3 – 5 triệu đồng. Với mức thu nhập này, công nhân của Công ty yên tâm và sẽ gắn bó lâu dài với cây cao su”, chị Lò Thị En – công nhân Công ty CP Cao su Sơn La – cho biết.

Thời điểm cây cao su khép tán là quãng thời gian nhiều công nhân có thu nhập thấp do số ngày công ít. Tính trước được điều này, Công ty CP Cao su Sơn La đã hỗ trợ những gia đình công nhân khó khăn vay vốn 5,4 triệu đồng không tính lãi để nuôi bò nhốt chuồng và trồng cỏ dưới tán cao su. Nhờ vậy, hơn 1.200 công nhân ở các đội cao su trong toàn tỉnh đã có thu nhập khá.

Anh Lù Văn Khởi – Nông trường Cao su Châu Quỳnh, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La cho biết, trước kia chưa trồng cao su, gia đình trồng ngô trồng sắn, thu nhập bấp bênh. Hiện tại cây cao su đã cho khai thác, gia đình có thu nhập ổn định. “Hiện 2 vợ chồng nhận khai thác 1.000 cây, thu nhập tháng cao nhất tầm 6 triệu đồng. Với mức lương hiện tại cùng với nuôi bò cũng giúp gia đình ổn định kinh tế và nuôi con ăn học”, anh Khởi cho hay.

Không chỉ có thu nhập ổn định từ khai thác mủ cao su, nhiều công nhân ở các đội cao su đã có thêm thu nhập từ nghề nuôi ong dưới tán cao su. Công ty CP Cao su Sơn La cũng đã có đơn đặt hàng đầu tiên từ Hàn Quốc đối với sản phẩm mật ong cao su.

Anh Hoàng Liên Sơn – Đội trưởng đội cao su Ít Ong, Công ty CP Cao su Sơn La cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, nuôi ong đã thu hơn 1 tấn mật cùng 2 tạ phấn, cộng lại sau 5 tháng nuôi, gia đình có thu nhập gần 100 triệu đồng. Với triển vọng này, 1 lứa ong trong 1 năm sẽ thu từ 1,5 – 2 triệu đồng mỗi đàn.


Kiểm tra đàn ong được nuôi dưới tán vườn cao su

Tại tỉnh Sơn La, trong số 6.000 ha cao su đến nay đã có gần 1.000 ha cho khai thác mủ. Năm 2016, diện tích 150 ha cao su đầu tiên cho thu hoạch được 300 tấn mủ đông, vượt 170% kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) giao. Còn năm 2017, số diện tích cho khai thác đã tăng 914 ha, sản lượng mủ đã đạt 1.500 tấn mủ đông, vượt 37,5% kế hoạch giao. 

Ông Nguyễn Bá Quý – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Sơn La – cho biết, được sự chấp thuận của VRG và tỉnh Sơn La, Công ty đang triển khai xây dựng nhà máy ở Tông Lạnh, Thuận Châu với công suất 9.000 tấn/năm.

“Từ tháng 6/2018, nhà máy sẽ đi vào hoạt động, với năng suất và chất lượng đảm bảo, Công ty tin rằng, thời gian tới đây khi cây cao su đi vào khai thác nhiều, công nhân sẽ có thêm việc làm, đời sống của người công nhân sẽ tốt hơn”, ông Quý cho biết. 

 

Xe vận chuyển mủ cao su tại vườn

Dự kiến năm 2018, Công ty CP Cao su Sơn La sẽ đưa vào khai thác mủ 2.600 ha cao su, tạo thêm công ăn việc làm ổn định cho khoảng 1.500 lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho 100% người lao động đã góp đất trồng cao su, nhân thêm những niềm hy vọng về loại cây công nghiệp đa mục tiêu trên mảnh đất Sơn La.

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng, việc trồng cây cao su giúp tăng độ che phủ của rừng, đảm bảo sinh thái môi trường rừng, từ đó hạn chế được tình trạng cháy rừng, lũ ống lũ quét xảy ra vào mùa mưa lũ.

“Sản phẩm chủ yếu của cây cao su là mủ, còn gọi là vàng trắng, ngoài ra gỗ cây cao su còn là nguồn thu đáng kể cho người dân. Cây cao su đang mở ra triển vọng mới, góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La”, ông Minh quả quyết.

Trích nguồn: https://m.vov.vn/kinh-te/tin-hieu-vui-tu-cay-cao-su-tren-vung-dat-son-la-711701.vov, ngày 26/12/2017 (HT trích dẫn)

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>