Tin tức >> Tin cao su trong nước

Thoát nghèo nhờ vườn cao su

17/12/2018

 Anh K’Đơn ở thôn Con Ó, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đi cạo mủ cao su từ 2 giờ sáng, khi về đến nhà mặt trời đã nhô cao, nhưng anh không thấy mệt và còn vui vẻ cho biết: “Không mệt vì đó là vườn của mình, cạo mủ xong là mình có tiền luôn; mỗi đêm cạo mủ, mình có 200.000 đồng”.


 Anh K’Túc, Trưởng thôn Con Ó cho biết: "Cả thôn có 150 hộ dân là dân tộc thiểu số. Từ năm 2012, chính quyền địa phương đã thực hiện dự án đầu tư xây dựng các khu vực chuyên canh sản xuất cao su tập trung để giao cho các hộ nghèo, thiếu đất sản xuất là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Có 62 hộ đói nghèo và không có đất sản xuất được tham gia dự án. Qua gần 7 năm, rừng cao su rộng 70 ha của thôn đã đến tuổi được khai thác. Mủ thu hoạch xong, có doanh nghiệp đến thu mua tận nơi". Gia đình anh K’Túc hiện có 1 ha với 500 cây cao su, trong đó có 300 cây bắt đầu cho thu hoạch, cho thu nhập đáng kể. Theo anh K’Túc, dự án được nhân dân rất ủng hộ. Mục tiêu của dự án là từ năm 2012 trồng mới 200 ha chuyên canh sản xuất cao su tập trung để giao cho 200 hộ nghèo, thiếu đất sản xuất người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên ở thôn Con Ó (xã Mỹ Đức) và thôn Đạ Nhar (xã Quốc Oai), huyện Đạ Tẻh. Đến năm 2017, địa phương giao cho mỗi hộ 1 ha vườn cao su để quản lý, chăm sóc và khai thác với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Đến nay có thể khẳng định mục tiêu của dự án đã bước đầu hoàn thành. Với dự án này, Nhà nước giao cho bà con cái "cần câu" chắc chắn”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cái được lớn nhất của dự án là giữ được tư liệu sản xuất cho bà con vì đất được giao cho từng tổ, nên các hộ không tự ý bán. Bà con sản xuất theo tổ đội, nên tính cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau được nâng cao. Thực hiện dự án đã góp phần để tỷ lệ hộ nghèo của người dân tộc thiểu số huyện Đạ Tẻh giảm từ 30% (năm 2013) xuống còn 6,5% hiện nay.
Quốc Hùng - Minh Hân, nguồn: http://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/thoat-ngheo-nho-vuon-cao-su-557838, ngày 11/12/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>