Tin tức >> Tin cao su trong nước

Thí điểm chuyên môn hóa vườn cây

30/07/2018

 Nông trường Trảng Bom, Tổng công ty (TCT) Cao su Đồng Nai là đơn vị thường xuyên được TCT thực hiện thí điểm các sáng kiến, giải pháp trong lao động sản xuất. 


 Từ những kết quả đạt được tại nông trường, sẽ được triển khai rộng rãi trong toàn TCT. Năm 2018, nông trường được chọn để thí điểm mô hình thực hiện chuyên môn hóa trên vườn cây, bước đầu đã có những thuận lợi và kết quả khả quan.

Thực hiện chuyên môn hóa giúp công việc của công nhân thuận lợi hơn. Ảnh: An Khánh
Chuyên môn hóa giúp tăng năng suất lao động
Nông trường Trảng Bom có diện tích nhỏ, dễ quản lý, là nơi được chọn lựa thực hiện thí điểm nhiều giải pháp tiên tiến vào sản xuất. Trước đây, TCT Cao su Đồng Nai đã thực hiện thí điểm thành công việc sản xuất mủ chất lượng cao HA không chất TMTD, sau đó được áp dụng trên toàn bộ các nông trường thuộc TCT. Nông trường Trảng Bom cũng là đơn vị đầu tiên trồng bầu 5 tầng lá trong TCT.
Với mong muốn nâng cao hiệu quả sản xuất, 2018 là năm đầu tiên TCT thực hiện chuyên môn hóa trên vườn cây và một lần nữa Trảng Bom được lựa chọn thực hiện thí điểm. Ông Đỗ Minh Tuấn – Tổng Giám đốc TCT Cao su Đồng Nai cho biết: “Thực hiện chuyên môn hóa trên vườn cây có nghĩa là có lực lượng công nhân chỉ chuyên cạo và trút mủ, các công việc khác trên vườn cây sẽ có bộ phận khác thực hiện. Chúng tôi tin rằng với sự sắp xếp như vậy thì số cây cạo của người lao động (NLĐ) sẽ tăng hơn từ đó sẽ góp phần tích cực vào việc tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động”.
Do đây là mô hình mới, vì vậy ngay từ đầu mùa cạo TCT đã có chỉ đạo và hướng dẫn triển khai thực hiện. Bà Lê Thị Hoài Hương – Phó Giám đốc Nông trường Trảng Bom, cho hay: “Lúc đầu tư tưởng của công nhân vẫn chưa yên tâm nhưng khi nông trường triển khai, hướng dẫn và cho công nhân biết những lợi ích khi thực hiện chuyên môn hóa thì công nhân rất tin tưởng, hào hứng. Việc thực hiện chuyên môn hóa trên vườn cây tại đơn vị gặp nhiều thuận lợi. Thứ nhất, do năm nay thời tiết thuận lợi, hơn nữa nông trường có diện tích gọn, dễ quản lý khi thí điểm. Thứ hai, nông trường từ trước đến nay có truyền thống và lợi thế nhất, chính là lực lượng nhân công lành nghề. Chuyên môn hóa trên vườn cây sẽ giúp tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho công nhân”.
Tăng số cây đảm nhận
Tổng diện tích khai thác của nông trường 842 ha, trong đó diện tích thực hiện thí điểm là 342 ha liền vùng liền khoảnh. Với diện tích này, nông trường đã bố trí 53 công nhân có tay nghề cao để chuyên cạo và trút mủ, các công việc khác trên vườn cây sẽ do tổ xây dựng cơ bản của đơn vị thực hiện. Ngay từ ban đầu, nông trường đã kiểm tra, phân hạng tay nghề công nhân và lựa chọn những người lành nghề, có sức khỏe tốt nhằm đảm bảo công việc. Với việc thực hiện chuyên môn hóa, mỗi công nhân sẽ đảm nhận 1.000 cây cạo, năng suất bình quân 9,7 tấn/năm thay cho 500 – 700 cây cạo, năng suất 6,8 tấn/ năm như trước đây.
Chị Trần Thị Tiếp – công nhân lành nghề, hiện đang là một trong những người đảm nhận phần cây thí điểm chuyên môn hóa của nông trường cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay, công nhân chúng tôi chưa gặp khó khăn gì trong việc thực hiện chuyên môn hóa trên vườn cây. Ngược lại, chúng tôi thấy thuận lợi khi mình chỉ chuyên tâm vào việc khai thác và trút mủ, những công việc khác đã có bộ phận khác thực hiện. Phần cây cạo nhiều, sản lượng nhiều thì thu nhập của NLĐ cũng sẽ tăng lên. Công nhân chúng tôi cũng chỉ mong ban lãnh đạo TCT áp dụng nhiều tiến bộ, cải tiến hơn nữa vào sản xuất, làm thế nào để cho công nhân bớt vất vả, thu nhập ổn định là chúng tôi rất mừng”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>