Tin tức >> Tin cao su trong nước

Sẽ sửa đổi quy trình kỹ thuật chế biến mủ RSS

03/05/2017

Đó là chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) Huỳnh Trung Trực tại buổi làm việc với đoàn tham quan học tập chế biến mủ tờ tại Thái Lan, vào ngày 27/3/2017


 Với 3 ngày tham quan, học tập (13 – 15/3), đoàn đã đến 5 cơ sở chế biến mủ RSS và 1 cơ sở chế tạo thiết bị mủ tờ. Những kỹ thuật, quy trình chế biến mủ tờ tại Thái Lan có những điểm khác biệt lớn và cải tiến đáng ghi nhận mà VRG cần học tập, ứng dụng.

Đoàn tham quan dây chuyền chế biến mủ tờ tại Thái Lan
Chất lượng vượt trội
Chất lượng của các nhà máy sản xuất mủ tờ tại Thái Lan mà đoàn đến tham quan đã được các hãng lốp xe nổi tiếng đánh giá có chất lượng vượt trội hơn so với chất lượng mủ tờ của VRG. Ông Nguyễn Hoàng Thái – Phó Ban Công nghiệp VRG, nhận xét: “Về quy trình kỹ thuật: Loại USS – loại nguyên liệu thô RSS được chia thành 2 loại có quy trình và tính chất rất khác biệt. Loại USS thu mua tiểu điền đã được các hộ tiểu điền hong phơi tại chỗ ít nhất là 7 ngày, nên có DRC rất cao từ 9397%”.
“Sau đó, các nhà máy mua USS từ nhiều nguồn tập trung về nhà máy để xông khói, phân loại, đóng gói và xuất bán. Loại USS thu mua từ tiểu điển có tính chất cơ lý rất tốt, nhất là chỉ số PRI; lực kéo đứt, chỉ số lưu hóa… nên tạo ra RSS 1 và RSS 3 chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu chất lượng cho các hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng. Còn về USS tại xưởng thì tạo tờ và hong phơi 23 ngày tại xưởng chế biến. Quy trình này tương đối giống với quy trình của VRG”, ông Thái cho biết thêm.
Quy trình đánh đông khác biệt                                                                   
Quy trình đánh đông ở các nhà máy chế biến RSS tại Thái Lan rất khác biệt với quy trình của VRG. Thời gian đánh đông rất ngắn chỉ trong 2 giờ (từ lúc đổ axit vào cho tới lúc tờ được lấy ra cán), lượng axit từ 9,510 kg/tấn. Với quy trình rút ngắn thời gian này làm cải thiện màu RSS và đặc biệt giải phóng bak nhanh, tăng số lần quay vòng sử dụng, nên tiết kiệm được rất lớn dung tích, số lượng bak, diện tích khu đánh đông.
Kỹ thuật tạo tờ bằng tấm lak rời trong bak có dung tích nhỏ 250 lít/bak. Kỹ thuật này được sử dụng vài năm trở lại đây tại Thái Lan (trước đây chủ yếu đánh đông trong khay), nhưng kỹ thuật này đã có cải tiến, tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, dễ thao tác và tạo chiều dày tờ mủ đồng đều. Trước đây, VRG đã làm tại các xưởng Bình Thuận và Kon Tum đến năm 2003, tuy nhiên tờ mủ không đều, thao tác khó; đồng thời không phù hợp cho quy mô > 1.000 tấn/năm do quy trình đánh đông kéo dài 8 tiếng nên cần số lượng lớn bak đánh đông.
Đoàn tham quan kho sản xuất mủ tờ
Ông Thái cho biết: “Thiết bị cán tờ ở Thái Lan sử dụng 6 cặp trục cán. Trong đó có 4 cặp trục cán và dẫn hướng, 2 cặp trục rãnh tạo vân trái phải; đặc biệt là các cặp trục quay đồng tốc. Đây là những cải tiến nổi bật của máy cán tờ, mang tính quyết định, làm tăng chất lượng RSS và giảm chi phí”.
Cải tiến hệ thống cấp nhiệt + khói
Thiết bị của công đoạn xông sấy ở Thái Lan có những cải tiến rất quan trọng, nhờ đó, nâng cao được chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chất đốt, dễ dàng vận hành, bảo trì và giảm chi phí đầu tư. Lò đốt củi đặt trên nên xưởng được chế tạo bằng thép; dễ dàng thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư; đồng thời rất thuận tiện trong quá trình nạp chất đốt và vệ sinh, bảo trì lò đốt. Hệ thống cung cấp nhiệt có nhiều cải tiến về hệ thống như: chỉ có 1 lò đốt tập trung phân phối nhiệt ra các nhánh cho các lò xông; có hệ thống bẫy tro, bụi, có hệ thống kiểm soát nhiệt tự động và hồi lưu nhiệt.
Tại buổi làm việc, Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực chỉ đạo: “Với quy trình kỹ thuật sản xuất mủ tờ RSS tại Thái Lan có những điểm khác biệt và tương đồng với VRG. Tuy nhiên, chúng ta chỉ quan tâm đến những điểm khác biệt, những cải tiến quan trọng; để từ đó xem xét ứng dụng hữu ích vào quy trình, kỹ thuật chế biến RSS của VRG, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng. Những ưu điểm, cải tiến về quy trình kỹ thuật chế biến RSS tại Thái Lan cần sớm triển khai áp dụng tại VRG nhằm cải thiện chất lượng và tăng hiệu quả. Cụ thể: Ban Công nghiệp VRG khẩn trương soát xét, bổ sung, sửa đổi quy trình – kỹ thuật chế biến RSS trong TCCS 104, 105 của VRG (tiêu chuẩn cơ sở). Quy trình đánh đông, kỹ thuật tạo tờ và thời gian hong phơi; thiết bị cán tờ; thiết bị cung cấp nhiệt cho lò xông; hạ tầng, nhà xưởng sản xuất”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>