Tin tức >> Tin cao su trong nước

Quyết liệt thực hiện kế hoạch sản lượng ngay từ đầu năm

23/01/2017

 Điều chỉnh suất đầu tư; đẩy mạnh trồng xen canh; tập trung củng cố chất lượng vườn cây là những chủ trương lớn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) trong bối cảnh khó khăn của năm 2016. 


 Những chủ trương trên tác động ra sao trong công tác nông nghiệp năm 2016, Tạp chí Cao su VN đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tiến Đức.

Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức trao thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ năm 2016. Ảnh: Tùng Châu
Thưa ông, việc triển khai thực hiện những chủ trương của lãnh đạo VRG đã mang lại hiệu quả như thế nào trong công tác nông nghiệp năm 2016?
Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức: Vài năm gần đây, nhất là năm 2016, do tình hình giá mủ cao su giảm mạnh, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). VRG đã có những chỉ đạo quyết liệt về việc thực hiện điều chỉnh suất đầu tư. Việc điều chỉnh có ảnh hưởng đến vườn cây. Tuy nhiên, các công ty đã nắm được tình hình chung nên họ có sự điều chỉnh kịp thời. Trên vườn tái canh trồng mới (TCTM) và kiến thiết cơ bản (KTCB), các đơn vị đã linh động điều tiết lượng phân bón giữa các vườn cây với nhau, với điều kiện tổng mức đầu tư trên hecta đảm bảo theo quy định của VRG. Đến giờ này, có thể khẳng định vườn cây TCTM và KTCB vẫn phát triển bình thường.
Để gia tăng giá trị sử dụng đất, lãnh đạo VRG đã có những chỉ đạo cố gắng gia tăng giá trị sử dụng bằng các hình thức trồng xen canh. Để có quỹ đất phát triển xen canh hiệu quả hơn, chúng ta đã có mô hình trồng cao su hàng kép. Việc trồng xen canh không chỉ gia tăng giá trị sử dụng đất mà còn góp phần giảm suất đầu tư trên vườn cây.
Về việc thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác mủ, ngay từ đầu năm 2016 cho thấy cực kỳ khó khăn. Lý do lớn nhất là thời tiết, năm qua do nắng hạn kéo dài, đa phần các công ty mở cạo chậm từ 1 – 2 tháng, nghĩa là mất sản lượng của 2 tháng đầu năm. Trước tình hình trên, lãnh đạo cùng Ban Quản lý Kỹ thuật và Viện Nghiên cứu Cao su VN phối hợp, đi đến các công ty để có những chỉ đạo kịp thời.
Với những chỉ đạo quyết liệt, cùng sự cố gắng nỗ lực của các công ty, đến cuối năm 2016, VRG ước khai thác được 252.000 tấn mủ/245.000 tấn kế hoạch, vượt kế hoạch khoảng từ 6.000 – 7.000 tấn mủ và về trước thời gian 6 ngày.
Những vấn đề trọng tâm cần chú ý trong công tác nông nghiệp năm 2017 là gì, thưa ông?
Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức: Những ngày cuối năm 2016 và đầu năm 2017, tình hình giá mủ có sáng hơn, nhưng chúng tôi dự báo vẫn chưa ổn định lâu dài. Trên cơ sở đó, chủ trương chung là các công ty, đơn vị vẫn đảm bảo suất đầu tư trên vườn cây, tuân thủ theo điều chỉnh mà VRG đã ban hành. Tiếp tục nâng cao giá trị sử dụng đất, mở rộng trồng xen canh trên diện tích vườn cây KTCB.
Năm 2017, VRG sẽ tái canh khoảng hơn 13.000 ha và trồng mới hơn 400 ha. Để công tác TCTM đạt chất lượng tốt, chúng tôi đã có những chỉ đạo đến các đơn vị. Để đảm bảo chất lượng, ngay từ đầu chúng tôi đã có chỉ đạo những công ty có diện tích tái canh lớn, phải có chế độ thanh lý rải vụ, chuẩn bị đất kịp thời cho mùa vụ. Công tác chuẩn bị cây giống phải chu đáo, đầy đủ và có chất lượng tốt. Về bộ giống phải phù hợp với thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng miền. Đặc biệt, năm 2017, có những bộ giống phù hợp với từng tiểu vùng.
Năm 2017, VRG sẽ thực hiện sản lượng khai thác khoảng 250.000 tấn. Để đạt mục tiêu này, chúng tôi chỉ đạo các công ty, đơn vị quyết liệt thực hiện sản lượng ngay từ những ngày đầu năm. Do thời điểm cuối năm 2016 mưa nhiều, độ ẩm còn tốt, cây rụng lá trễ nên thời vụ thu hoạch sẽ được kéo dài. Với điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng tôi dự đoán ngay trong quý I/2017 sẽ khai thác đạt từ 1516% so với kế hoạch năm. Còn thông thường các năm sản lượng quý I chỉ khoảng 10%. Trên cơ sở đó, năm 2017, VRG nhiều khả năng đạt và vượt kế hoạch từ 56%.
Xin cảm ơn ông!


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>