Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nông trường Cao su An Viễng – Tổng công ty Cao su Đồng Nai: Về đích sớm

10/12/2018

 Ngày 04/12/2018, Nông trường Cao su An Viễng Tổng công ty Cao su Đồng Naitổ chức Lễ công bố hoàn thành kế hoạch khai thác mủ năm 2018, sớm hơn 26 ngày so với kế hoạch.


 Đây là nông trường đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này hoàn thành kế hoạch năm của Tổng công ty Cao su Đồng Nai. 

Về đích “ngoạn mục”
Những năm trước 2016, Nông trường Cao su An Viễng luôn trong tình trạng hụt sản lượng, cao điểm có năm hụt gần 30% so với chỉ tiêu được giao. Do vậy nên việc Nông trường này hoàn thành kế hoạch năm và về đích sớm nhất làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên, khâm phục. Năm 2018, Nông trường Cao su An Viễng được giao chỉ tiêu thu hoạch 1.765 tấn mủ, đến ngày 05/12, Nông trường “cán đích” chỉ tiêu. Dự kiến đến hết năm, Nông trường sẽ thực hiện được 1.980/1.765 tấn mủ được giao, đạt tỷ lệ 112%. Với thành tích này, Nông trường được Tổng công ty thưởng “nóng” cho 10 tổ, 34 công nhân với tổng số tiền 37 triệu đồng, Công đoàn Tổng công ty thưởng 19 triệu đồng; nhiều tập thể và cá nhân trong Nông trường cũng được khen thưởng.
Chia sẻ về thành tích ấn tượng này, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch CĐCS Nông trường cao su An Viễng cho hay, qua các đợt phát động thi đua lao động như: lao động sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm, đặc biệt phong trào thi đua nước rút những tháng cuối năm, tại Nông trường đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tạo nên “sức sống” cho các phong trào, góp phần đưa Nông trường về đích sớm. Có thể kể đến công nhân Trần Thị Nhung, Tổ 1, Đội 1; Nguyễn Văn Khải, Tổ 4, Đội 1; Lê Quang Tĩnh, Tổ 3, Đội 2... và nhiều công nhân khác đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch từ 110 - 150%/tháng. 
Tổng giám đốc Tổng công ty Cao su Đồng Nai Đỗ Minh Tuấn trao thưởng cho công nhân Nông trường cao su An Viễng có thành tích xuất sắc trong năm
Để phong trào thi đua vượt sản lượng đạt hiệu quả và có sức lan tỏa, vào ngày 2 hằng tháng, Nông trường tổ chức xét chọn công nhân có thành tích tốt nhất tháng trước đề xuất Tổng công ty, Công đoàn khen thưởng. Danh sách và lễ khen thưởng được công khai đến toàn công nhân. Tính từ tháng 7 đến nay, có hơn 120 lượt đoàn viên, người lao động được khen thưởng vượt sản lượng cao trong tháng, quý; 42 đoàn viên được khen thưởng trong phong trào thi đua nước rút chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và 89 năm truyền thống ngành Cao su Việt Nam. Ngoài ra, 3 công nhân của Nông trường được Tổng công ty khen thưởng đột xuất với số tiền 25 triệu đồng vì có sáng kiến, cải tiến hữu ích.
Nhằm phát huy hiệu quả vườn cây, ngay từ đầu mùa cạo, những công nhân yếu tay nghề, công nhân mới sẽ được cán bộ kỹ thuật đào tạo lại. Trong quá trình khai thác, cán bộ kỹ thuật của Nông trường và Ban chỉ huy các đội bám sát vườn cây để hướng dẫn, kiểm tra quy trình kỹ thuật. Đây là yếu tố quan trọng giúp đơn vị tăng năng suất, sản lượng. Nông trường cũng chủ động phối hợp với chính quyền giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vườn cây, sản phẩm. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và cộng đồng trách nhiệm nên tình hình an ninh trật tự nơi đơn vị đóng chân ổn định, tỷ lệ thất thoát, trộm mủ giảm.
Theo Phó giám đốc Nông trường cao su An Viễng Nguyễn Anh Sơn, đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và của tập thể cán bộ quản lý, cán bộ Công đoàn, Đoàn thanh niên, lực lượng bảo vệ. Các cấp quản lý mới đã thay đổi phong cách, lề lối làm việc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, thường xuyên bám sát vườn cây, tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền vận động công nhân thay đổi ý thức, có tinh thần trách nhiệm hơn trong lao động sản xuất, nói không với tiêu cực, cạo hết cây, tận thu giao nộp hết sản lượng, đảm bảo quy trình kỹ thuật, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao.
Kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động
Theo Chủ tịch CĐCS Nông trường, để động viên tinh thần của anh chị em công nhân khai thác, đều đặn mỗi ngày, Ban chấp hành CĐCS, Ban giám đốc Nông trường phân công ra lô “chăm sóc” công nhân. Chẳng hạn như dịp Quốc khánh 2-9, để công nhân được nghỉ lễ trọn vẹn mà không bị hụt sản lượng, giảm doanh thu, ngày 1-9, Nông trường đã tổ chức cho công nhân cạo mủ liên tục 2 phần cây thay vì 1 phần như ngày bình thường. Để động viên tinh thần làm việc của anh chị em, Ban giám đốc Nông trường, CĐCS và Đoàn thanh niên Nông trường đã ra lô trao cho mỗi công nhân 1 phần ăn (gồm 1 hộp cơm và 1 hộp sữa) trị giá 20.000 đồng. Hay như định kỳ hằng tháng, Ban chấp hành CĐCS tặng quà (mì gói, cà phê) cho nhân viên bảo vệ tại các chốt trực 24/24 ngoài lô.
Bên cạnh đó, định kỳ các buổi sinh hoạt của các tổ, đội, lãnh đạo Nông trường đều phân công người dự. Những vấn đề phát sinh tại buổi sinh hoạt, kể cả kiến nghị, đề xuất chính đáng của công nhân, trong phạm vi Nông trường sẽ được xem xét giải quyết ngay, tạo niềm tin cho người lao động. Nhờ sự quan tâm, sâu sát, trong năm 2018, Nông trường đã thu hút hơn 70 lao động (những công nhân cao su nghỉ việc trước đây) quay trở lại làm việc. Đây là tín hiệu tích cực không chỉ cho Nông trường mà có ý nghĩa đặc biệt với Tổng công ty trong giai đoạn thiếu công nhân khai thác như hiện nay.  
Phát huy vai trò của tổ chức, trong năm 2018, CĐCS đã phối hợp với Công đoàn cấp trên hỗ trợ 1 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên; tổ chức thăm hỏi trên 100 lượt đoàn viên ốm đau, hữu sự; trao 20 triệu đồng cho một nhân viên bảo vệ mắc bệnh hiểm nghèo. Các hoạt động khác như thăm, tặng quà dịp Tết Trung thu, Tết thiếu nhi, tuyên dương con người lao động học giỏi - sống tốt được duy trì đều đặn hằng năm. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>