Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nhiều thách thức cho Casumina trong giai đoạn chuyển mình

30/07/2018

Casumina đang trong giai đoạn chuyển mình khi thay đổi cơ cấu sản phẩm, đầu tư mở rộng nhà máy lốp Radial. 


 Ở giai đoạn chuyển mình, mỗi doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn nhất định, nếu vượt qua được thì triển vọng phía trước sẽ tươi sáng.

Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, lợi nhuận tiếp tục đi xuống
Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) vốn là đơn vị sản xuất săm lốp xe đạp, xe máy, ô tô… với nguyên liệu chính là cao su tổng hợp, cao su thiên nhiên, bố thép, vải mành, than đen… Do đó, việc giá cao su thiên nhiên liên tục đi xuống trong thời gian gần đây kỳ vọng sẽ giúp Casumina cải thiện được lợi nhuận. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý II cho thấy doanh thu Công ty tuy tăng trưởng nhưng lợi nhuận vẫn sụt giảm trầm trọng.
Cụ thể, doanh thu thuần Casumina quý II tăng 3,7% lên 981,6 tỷ đồng nhưng giá vốn tăng mạnh hơn ở mức 6,7 tỷ đồng. Lãi gộp theo đó giảm 16% xuống 103,8 tỷ đồng. Biên lãi gộp tiếp tục giảm từ 13% xuống 10,5%. Lãi ròng vì thế giảm 69% về mức 5,7 tỷ đồng (tuy giảm mạnh so cùng kỳ năm trước nhưng là mức cao nhất ghi nhận 4 quý gần đây).
Công ty lý giải doanh thu trong kỳ tăng chủ yếu do xuất khẩu tăng trưởng mạnh, giá vốn tăng do giá vật tư tăng và cơ cấu sản phẩm thay đổi.
Trong chiến lược phát triển, Casumina cho biết năm 2017 là giai đoạn đầu thực hiện đồng thời hai dự án mang tính chiến lược dài hạn gồm sản xuất thương mại hai dòng lốp Radial toàn thép (TBR) và bán thép (PCR). Đây là nhóm sản phẩm hiện đại được coi sẽ dần thay thế nhóm sản phẩm truyền thống (lốp Bias) theo chủ trương của Nhà Nước về lắp ráp xe ô tô (tiêu chuẩn Euro 2 sang Euro 4).
Mặt khác, nhóm sản phẩm truyền thống (săm lốp xe đạp, xe máy) trở nên khốc liệt với hàng loạt các thương hiệu ngoại nhập từ Thái Lan, Malaysia cùng với các cơ sở nhỏ lẻ đang có xu hướng lớn dần. Casumina đánh giá sản phẩm chiến lược lốp Radial (bán thép và toàn thép) có thể đem lại một triển vọng phát triển bền vững trong tương lai dài hạn khi nhìn ở hai góc độ gồm mức tăng trưởng và hiệu quả cho Công ty.
Năm 2018, kế hoạch sản lượng của CSM tăng trưởng dưới 10% đối với dòng sản phẩm lốp, săm xe đạp, xe máy, lốp công nghiệp nhưng có sự đột biến ở lốp ô tô, máy kéo (TBR, PCR). Công ty đề ra kế hoạch sản lượng gần 1,8 triệu lốp ô tô, máy kéo, tăng trưởng 57% thực hiện 2017; trong đó lốp TBR tăng trưởng 10% đạt 108.000 chiếc, lốp PCR tăng trưởng 265% đạt 840 chiếc.
Tuy nhiên, do đang giai đoạn đầu triển khai nên nhóm sản phẩm lốp Radial (TBR, PCR) chưa đạt đến sản lượng hòa vốn đã tác động đến hiệu quả hoạt động chung của Công ty trong cả năm 2017 và nửa đầu năm 2018. Casumina cho biết nhóm sản phẩm lốp TBR đã có những tín hiệu khả quan khi áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt, cải tiến chất lượng phù hợp từng cung đường. Sản lượng tiêu thụ trong quý IV/2017 của Công ty tăng đã làm giảm mạnh giá thành đơn vị sản phẩm, kỳ vọng sản lượng tiêu thụ tiếp tục tăng trong năm 2018 và tiệm cận với điểm hòa vốn. Sản lượng xuất khẩu nhóm sản phẩm PCR cũng tăng dần, đến tháng 12/2017, Công ty đã xuất khẩu đạt 50.000 chiếc/tháng. Đây là nhóm sản phẩm chiến lược mà Casumina đã tập trung mọi nguồn lực đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và sản lượng cung cấp cho đối tác TireCo (Mỹ).
Đồng thời, Công ty cũng đang đẩy mạnh mảng xuất khẩu ở các thị trường có lợi thế cạnh tranh như Mỹ, Brasil, Ấn Độ và EU. Năm nay, CSM đề ra kế hoạch doanh thu sản xuất công nghiệp 3.779 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với thực hiện năm trước; riêng doanh thu nội địa giảm 7% xuống 2.376,4 tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 48% đạt 1.403 tỷ đồng.
Thận trọng với nợ vay
Casumina sau khi hoàn thành dự án đầu tư nhà máy sản xuất lốp ô tô Radial toàn thép giai đoạn 1 với công suất 350.000 lốp/năm thì sau năm 2018 sẽ xem xét đầu tư giai đoạn 2 nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm. CSM cũng đã hoàn thành dự án lốp ô tô Radial bán thép 500.000 lốp/năm, có mục tiêu đầu tư nâng sản lượng lên 1 triệu lốp/năm.
Kế hoạch đầu tư lớn nhưng Casumina đang vấp phải khó khăn nguồn vốn. Nhiều năm nay, Công ty luôn duy trì một cơ cấu nguồn vốn được tài trợ bởi 60 – 70% nợ và 40 – 60% nợ vay. Tính đến cuối quý II năm nay, tỷ lệ nợ trên tổng nguồn của CSM là 69% và tỷ lệ nợ vay trên tổng nguồn là 60,3%. Có thể thấy một điều là thời gian gần đây, Công ty đã tăng sử dụng đòn bẩy tài chính, tỷ số nợ trên tổng nguồn và tỷ số nợ vay trên tổng nguồn hiện tại là mức cao nhất từ trước đến nay.
Casumina cho biết giai đoạn 2015 – 2017 vẫn phải trả cổ tức tiền mặt cao trong bối cảnh cần nguồn vốn dài hạn để đầu tư mở rộng sản xuất và vốn lưu động tăng thêm nhằm đáp ứng sự tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh. Điều này đã làm Công ty thiếu hụt vốn lưu động và buộc phải tăng nguồn vốn tài trợ từ ngân hàng để đáp ứng nhu cầu.
Qua đó, chi phí lãi vay tăng cao tác động không nhỏ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Năm 2017, chi phí lãi vay của Casumina đã tăng mạnh lên 94 tỷ đồng từ mức trên dưới 60 tỷ các năm trước. 6 tháng đầu năm 2018, chi phí lãi vay của Công ty ở mức 60 tỷ đồng, tiếp tục tăng thêm 43% so với cùng kỳ 2017.
Trong điều kiện thị trường tích cực, đòn bẩy giúp Công ty gia tăng thu nhập và tỷ suất sinh lợi trên mỗi cổ phần (EPS, ROE) nhưng trong điều kiện bất lợi thì lại là gánh nặng. Riêng chi phí lãi vay đã ngốn 32% lợi nhuận gộp của CSM trong nửa đầu năm và là nhân tố quan trọng khiến lãi ròng chỉ đạt gần 10 tỷ đồng, tiếp tục giảm 79% cùng kỳ năm trước.
Việc duy trì cổ tức tiền mặt cao là theo chính sách Nhà nước, mới đây Chính phủ đã phê duyệt chủ trương thoái vốn dưới 50% với Casumina (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang sở hữu 51% vốn). Do vậy, ban lãnh đạo Casumina kỳ vọng điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức, sau khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thoái vốn, Công ty vẫn duy trì mô hình hoạt động hiện tại và kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển.
Ở giai đoạn chuyển mình, mỗi doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn nhất định như việc tìm kiếm thị trường, tăng chi phí... Với bản thân Casumina thì giai đoạn chuyển mình này rơi vào đúng thời điểm thị trường bất lợi, giá nguyên vật liệu tăng cao năm 2017, lại thêm gánh nặng nợ khiến khó chồng khó. Song, thời gian gần đây, giá nguyên liệu liên tục giảm cộng thêm tín hiệu tích cực ở dòng sản phẩm mới kỳ vọng mang lại kết quả tích cực hơn cho Casumina trong những quý sau.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>