Tin tức >> Tin cao su trong nước

Kinh tế gia đình và trồng xen: Cần thêm sự tiếp sức

06/02/2017

Khi giá cao su xuống thấp, việc phát triển kinh tế gia đình trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để gắn bó lâu dài với cây cao su, đảm bảo đời sống, rất nhiều gia đình công nhân (CN) đã tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Trong số đó, có rất nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Đặc biệt, trong năm 2015 và 2016, lãnh đạo các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia trồng xen canh trên vườn cao su kiến thiết cơ bản.


  

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị, nhiều mô hình trồng xen canh phát huy hiệu quả
Bắt đầu từ quy mô nhỏ…
Hoàn tất công việc ở nông trường, chị Từ Thị Nhân – CN chăm sóc nông trường (NT) Nghĩa Trung (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) –tranh thủ cùng chồng thu hoạch điều tại vườn nhà của mình. Gần 30 năm làm việc tại nông trường, gia đình chị Nhân đã dành dụm mua đất làm rẫy. Từ 2 bàn tay trắng, đến nay gia đình CN này đã có 4 ha cao su, 4 ha điều, 2 ha cà phê. Với 10 ha cây công nghiệp này, hàng năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình chị Nhân. Cũng tại Phú Riềng, chúng tôi có dịp đến thăm cơ ngơi khang trang của một gia đình có 2 thế hệ hiện đang làm CN tại NT Minh Hưng.
Đó là hộ gia đình anh Bùi Văn Tuyền, chị Bùi Thị Út và con là Bùi Ngọc Tiến. Cả 3 người trong một gia đình đều chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản thuộc Tổ 8, NT Minh Hưng. Hiện nay, gia đình anh Tuyền đã tích lũy được 13 ha đất làm vườn, trong đó diện tích gia đình anh đầu tư trồng cao su có đến 8 ha. Anh Tuyền cho rằng, làm CN cao su nhiều năm nên đây là loại cây trồng gia đình anh có nhiều kinh nghiệm nhất, hơn nữa cây trồng này mang lại giá trị kinh tế lâu dài. 5 ha còn lại gia đình anh trồng các loại như tiêu, điều, cà phê và các loại cây ngắn ngày khác. Năm 2015, mặc dù giá cao su giảm sâu nhưng thu nhập từ kinh tế gia đình anh Bùi Văn Tuyền vẫn được 500 triệu đồng.
Đây cũng là một trong những gia đình CN có thu nhập cao tại Phú Riềng. Từ số vốn dành dụm được nhờ lương cộng với sự hỗ trợ từ quỹ xoay vòng, các cấp lãnh đạo còn bảo lãnh cho hộ CN vay vốn; vận động, hỗ trợ CN tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình như trồng tiêu, cà phê, điều; nuôi heo, bò, gà… Từ nỗ lực đó, hiện nay nhiều gia đình CN đã có cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.
Ông Khuất Văn Lộc – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Phú Riềng– chia sẻ: “Về phía Công đoàn, những năm qua chúng tôi trích phúc lợi gần 20 tỷ đồng cho CBCNV vay vốn để phát triển kinh tế gia đình và nâng cấp nhà ở. Việc này Công đoàn Cao su VN đã có Nghị quyết 6a về việc vận động người CN phát triển kinh tế gia đình. Việc phát triển kinh tế gia đình ở Phú Riềng đã hình thành nhiều năm nay, nhưng giờ có Nghị quyết thì chúng tôi tiếp tục động viên CBCNV phải phát triển từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất. Tức là không chỉ là phải đại điền, phải quy mô lớn, phải đầu tư nhiều vốn. Nhưng ở đây là từ nuôi con gì, trồng cây gì trong vườn nhà, trong việc chăn nuôi trồng trọt để phát triển lên từ cái nhỏ cho đến cái lớn. Do đó việc tham gia vào việc trồng xen canh, nếu CN được tham gia thì sẽ rất phấn khởi”.
…đến đại trà
Cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh xen canh trên vườn cây cao su nhằm gia tăng giá trị sử dụng đất cũng như giảm suất đầu tư nông nghiệp, hiện nay các đơn vị thành viên đã chủ động triển khai các mô hình trồng xen canh. Tại Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị, trước đây, các nông trường đã cho CN trồng xen canh các loại cây lương thực ngắn ngày như lúa, khoai lang, đậu tương…
Thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả sử dụng đất của VRG, ngay trong năm 2015, lãnh đạo Công ty đã triển khai trồng cao su tái canh theo hàng kép nhằm tăng hiệu quả trồng xen canh nhưng vẫn đảm bảo mật độ cây cao su trên một đơn vị diện tích. Theo báo cáo của các phòng ban chuyên môn Công ty, cách làm này không những giảm chi phí đầu tư nông nghiệp mà CN còn có thu nhập thêm trên 2 triệu đồng/người/tháng ngoài lương. Cũng với mô hình trồng cao su theo hàng kép, toàn bộ diện tích tái canh năm 2015 của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đều được trồng xen canh chuối, trầm, khoai môn, lúa và bước đầu đã đem lại hiệu quả.
Không trồng cao su theo hàng kép nhưng Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng vẫn triển khai tốt các mô trình trồng xen canh. Lãnh đạo Công ty cùng với các đoàn thể đã vận động CN tham gia trồng xen canh để tăng thu nhập, và hầu hết CN đều nhiệt tình hưởng ứng.
Ông Nguyễn Thế Nghĩa – Giám đốc NT Nghĩa Trung– cho biết: “Riêng năm 2015, nông trường chúng tôi trồng mới 100 ha. Chúng tôi trồng thí nghiệm 60 ha bo bo, 40 ha bắp, cao sản và mè. Hiệu quả ban đầu cho thấy năng suất bo bo dao động từ 1,5 – 1,6 tấn/ha. Như thế huê lợi đưa lại cho 1 ha trừ chi phí thì người lao động còn được 4 triệu/ha. Năm 2016, chúng tôi sẽ đưa thêm 120 ha, như thế hàng năm từ nay cho đến năm 2020, năm nào chúng tôi cũng có 200 ha để đưa vào xen canh. Ở đây không phải sản xuất mang tính chất cá thể và nhỏ lẻ nữa. Như thế trên diện rộng hàng năm, Công ty phải có từ 1.000 – 2.000 ha xen canh. Ở đây phải bàn đến việc chúng ta phải trồng cây gì mang tính chất đại trà và đầu ra như thế nào để đảm bảo được thu nhập và nâng cao giá trị đất đai cho người lao động cũng như cho Công ty và VRG”.
Ng. Cường, nguồn: http://tapchicaosu.vn/phong-su/kinh-te-gia-dinh-va-trong-xen-can-them-su-tiep-suc.html, ngày 03/02/2017 (CN trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>