Tin tức >> Tin cao su trong nước

Hiệu quả từ dự án trồng cây cao su của Việt Nam tại Campuchia

08/04/2019

Ngày 27/3/2019, tại tỉnh Kampong Thom đã diễn ra lễ tổng kết, đánh giá kết quả dự án trồng cây cao su của các công ty cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tại Vương quốc Campuchia.


Theo báo cáo được công bố, trong năm 2018, các vườn cây của dự án được đưa vào khai thác với quy mô 22.641 ha. Cụm 1 (gồm 8 công ty thuộc VRG đang đầu tư ở Kampong Thom) đạt sản lượng 25.431 tấn mủ cao su với sản phẩm hầu hết được bán cho khách hàng tại Việt Nam, tổng sản lượng tiêu thụ trong năm là 25.766 tấn (bao gồm cả năm 2017 chuyển qua) với lợi nhuận từ kinh doanh cao su của các công ty trong Cụm 1 là 39,459 tỷ đồng.

Báo cáo nêu bật thành tích của các doanh nghiệp Việt Nam, đó là góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và trong quá trình thực thi dự án nói trên, các công ty cao su của Việt Nam đã có những đóng góp nhất định trong việc xây dựng đường xá, trường học, trạm xá, giếng nước cho người dân Campuchia quanh vùng dự án và đóng góp cho Hội chữ Thập Đỏ Campuchia với số tiền lên đến hàng triệu USD.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ một trong những khó khăn là vấn đề lực lượng lao động gián tiếp người Việt Nam sau 3-4 năm công tác xa nhà đều có nguyện vọng trở về gia đình, trong khi lao động trực tiếp người Campuchia có nhiều biến động do thói quen, phong tục tập quán.

Theo kế hoạch, năm 2019, Cụm 1 sẽ đưa vào khai thác trên diện tích gần 31.000 ha với tổng số lao động trực tiếp phục vụ công tác khai thác và các hạng mục công việc trên vườn cây là hơn 6.500 lao động.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của các công ty cao su tại tỉnh Kampong Thom, tại lễ tổng kết, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ cho công ty về lực lượng bảo vệ có nghiệp vụ; cấp giấy phép cho các công ty trong Cụm 1 được phép sử dụng lao động trong những ngày nghỉ hàng tuần theo luật Lao động Campuchia; kiểm tra tính pháp lý của các điểm thu mua mủ cao su xung quanh các dự án cao su của các công ty trong Cụm 1.

Đại sứ đề nghị các Bộ, ngành liên quan của Campuchia ủy quyền cho tỉnh Kampong Thom thực hiện, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại được nhanh chóng và thuận lợi trong việc xin Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cũng như đóng thuế xuất khẩu mủ cao su, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động Campuchia.

Liên quan đến cộng đồng người Việt tại tỉnh Kampong Thom, Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đề nghị chính quyền tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt ở khu vực Biển Hồ (tỉnh Kampong Thom) về thủ tục giấy tờ khi di dời lên bờ được nhận vào các công ty cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam làm việc, góp phần ổn định cuộc sống.

Đồng tình với những kiến nghị của Đại sứ Vũ Quang Minh cùng đại diện VRG, Tỉnh trưởng Kampong Thom Sok Lou khẳng định sẽ giải quyết các vấn đề trong quyền hạn của mình, cũng như với các cơ quan hữu quan trong tỉnh, kiến nghị với lãnh đạo các bộ ngành Campuchia về những giải pháp mà công ty cao su Việt Nam đề xuất.

Theo đó, tỉnh Kampong Thom sẽ thiết lập cuộc họp 3 tháng một lần giữa Văn phòng tỉnh và các công ty cao su Việt Nam để giải quyết kiến nghị và họp đánh giá kết quả hợp tác.

Nguồn: https://www.msn.com/vi-vn/news/techandscience/hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-t%E1%BB%AB-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-tr%E1%BB%93ng-c%C3%A2y-cao-su-c%E1%BB%A7a-vi%E1%BB%87t-nam-t%E1%BA%A1i-campuchia/ar-BBVn1sv, ngày 29/3/2019



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>