Tin tức >> Tin cao su trong nước

Hà Giang: Tín hiệu mới từ vùng dự án cây cao su

25/02/2019

 Sau 10 năm chính thức triển khai dự án phát triển cây cao su, đến nay toàn tỉnh đang có trên 1.500 ha được trồng và chăm sóc. 


 Theo chu kỳ phát triển thì đây cũng là giai đoạn cây cao su bắt đầu cho mủ. Điều này không chỉ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư mà nó còn củng cố niềm tin của nhân dân về một chủ trương lớn của tỉnh.

Dự án trồng thử nghiệm cây cao su được triển khai tại 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình
Gắn bó với cây cao su ngay từ những ngày đầu mới triển khai, anh Lù Seo Trường, Công nhân Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang hiểu rất rõ về chặng đường gian nan 10 năm đã qua. Có những thời điểm hàng trăm ha cây cao su 2 năm tuổi của xã bị chết khô trong giá rét, điều này khiến cho người nông dân không có thu nhập mà niềm tin về dự án cũng bị lung lay. Không dừng lại ở thất bại ban đầu gần 500 ha cây cao su tại xã Trung Thành huyện Vị Xuyên đã được trồng thay thế. Đến nay một phần diện tích trên bắt đầu cho khai thác thử nghiệm.
Là một trong 4 Đội sản xuất của Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang, hiện nay đội sản xuất xã Trung Thành đang thực hiện quản lý và chăm sóc gần 500 ha cây cao su có tuổi đời từ 7 đến 8 năm. Theo chu kỳ sinh trường của cây cao su thì đây cũng là giai đoạn bắt đầu cho thu hoạch mủ. Do đó ngay từ cuối năm 2018 đội sản xuất đã tập trung vào chăm sóc, bảo vệ những diện tích đang có. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cho công nhân. Bước đầu tổ chức khai thác mủ thử nghiệm đối với 200 cây đủ 3 điều kiện về đường kính, độ dầy của vỏ và mật độ cây đảm bảo cho khai thác.
Dự án trồng thử nghiệm cây cao su tại tỉnh Hà Giang được chính thức triển khai từ đầu năm 2009 tại 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình. Sau những thất bại ban đầu do giống và thời tiết khắc nghiệt đến nay Công ty đang tập trung quản lý và chăm sóc gần 1.500 ha. Tổng nguồn vốn đã đầu tư là trên 300 tỷ đồng. Qua đánh giá của Công ty cho thấy toàn bộ diện tích trên đang sinh trưởng và phát triển khá. Trong đó khoảng 20% tổng diện tích có thể cho khai thác mủ trong năm 2019.
Theo hợp đồng đã ký kết, khi cây cao su đi vào khai thác mủ người nông dân góp đất sẽ được hưởng 10% giá trị mủ thu được. Ngoài ra hàng trăm công nhân là con em đồng bào trong vùng dự án cũng có thu nhập từ việc chăm sóc, bảo vệ và khai thác cây cao su. Do vậy, việc một phần cây cao su bắt đầu cho khai thác mủ không chỉ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, người nông dân góp đất mà đây sẽ là tín hiệu vui củng cố niềm tin của nhân dân về một chủ trương lớn của tỉnh đang triển khai.
Tuấn Quỳnh- Văn Hương, nguồn: http://hagiangtv.vn/tin-tuc-n16761/tin-hieu-moi-tu-vung-du-an-cay-cao-su.html, ngày 18/02/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>