Tin tức >> Tin cao su trong nước

Doanh nghiệp gỗ vượt khó

22/12/2016

 Ngành gỗ của Bình Dương trong năm 2016 đạt mức tăng trưởng 5% so với năm 2015. Hiện các doanh nghiệp (DN) gỗ đã hoàn tất kế hoạch sản xuất năm và chuẩn bị các đơn hàng trong năm 2017.


 

Nhiều doanh nghiệp gỗ trong tỉnh Bình Dương đã có đơn hàng năm 2017. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một DN gỗ ở thị xãTân Uyên. Ảnh: Xuân Vĩ
Giữ vững thị trường xuất khẩu
Trong năm 2016, thị trường xuất khẩu chủ yếu của các DN trong Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) là Mỹ chiếm 40%, Liên minh châu Âu (EU) chiếm 30%, Nhật chiếm 20%. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực của các DN này là bàn ghế sân vườn và văn phòng, ván lót sàn, vật liệu kiến trúc… Theo ông Nguyễn Liêm, Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm Việt, Mỹ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của BIFA. Tuy người dân nước Anh đã quyết định rời EU và Mỹ không còn mặn mà với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng hai thị trường này vẫn chiếm 70% giá trị xuất khẩu của ngành gỗ trong tỉnh và vẫn duy trì mức độ tăng trưởng ổn định.
Theo ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch BIFA, hiện nay áp lực không đến từ thị trường xuất khẩu mà đến từ trong nước. Nguyên nhân là do sản phẩm gỗ có xu hướng dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc, Đài Loan qua Việt Nam khiến doanh thu xuất khẩu tăng đột biến, dễ dẫn đến áp thuế chống bán phá giá từ các nước nhập khẩu. Trong khi đó, thương lái Trung Quốc đã đi thu mua nguyên liệu gỗ ở Việt Nam với giá cả cạnh tranh, ảnh hưởng khá nhiều đến việc sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu của các DN trong Hiệp hội. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu nhập khẩu cũng biến động tăng cao (15 17%) đã ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu của các DN.
Hiện đang là giai đoạn ngành gỗ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong hoàn cảnh đó, xu hướng các DN Trung Quốc chuyển sang Bình Dương và một số tỉnh, thành khác trong nước, cùng với việc các thương lái Trung Quốc thu mua nguồn nguyên liệu trong nước sẽ gây ra bất ổn thị trường nguyên liệu gỗ.
DN gặp khó về vốn vay
Ông Thanh cho biết thêm, thuận lợi của ngành gỗ trong năm 2016 có sự đóng góp của ngành thuế và hải quan Bình Dương. Các cơ quan chức năng này đã tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các DN dễ dàng thông quan, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, nguồn điện phục vụ sản xuất, chế biến của DN cũng được phục vụ tốt. Hiện nhiều DN thành viên đã có đơn hàng sản xuất trong năm 2017, thậm chí một số DN có đơn hàng tới tháng 4/2017. Kết quả này minh chứng cho tên tuổi và uy tín của ngành gỗ Bình Dương trên thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, trong năm 2017, ngành gỗ sẽ gặp khó khăn không ít bởi tỷ giá ngoại tệ chưa bảo đảm cho chiến lược phát triển của ngành gỗ trong năm mới. Cụ thể, tiền bảng Anh và đô la Mỹ biến động liên tục trong những ngày qua đã tạo nhiều làn sóng cho các DN gỗ trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng khi xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, Anh... Hiện nay, nhiều DN vẫn chưa thể tiếp cận được các gói vốn vay được hỗ trợ từ Nhà nước hay từ các ngân hàng. Một số DN đã tiếp cận được thì gặp phải tình trạng lãi suất vay cao nên cũng gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình này, BIFA đã kiến nghị, lãi suất vay ngân hàng bằng VNĐ cần thấp hơn hiện nay; đồng thời hình thành quỹ để xúc tiến thương mại thường kỳ; có chế độ miễn giảm thuế nhập khẩu thiết bị hiện đại của ngành gỗ (như máy CNC) để thay đổi công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hiệp hội cũng đề nghị áp dụng thuế suất xuất khẩu nguyên liệu gỗ cao su là 20% đối với tất cả các loại gỗ có bề dày khác nhau, nhằm tránh gian lận trong thương mại tại thị trường trong nước hiện nay.
Theo các DN gỗ Bình Dương, nếu cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ kịp thời, ngành gỗ sẽ sớm vượt qua khó khăn và mở rộng thị trường. Hiện các DN đã chủ động tìm kiếm thị trường mới tại Trung Đông và một số quốc gia khác. Khả năng mở rộng thị trường mới là rất khả quan sau khi Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) được Chính phủ ký kết.
Xuân Vĩ, nguồn: http://baobinhduong.vn/doanh-nghiep-go-vuot-kho-a154193.html, ngày 21/12/2016 (Công Nhựt trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>