Tin tức >> Tin cao su trong nước

Điện Biên Phủ: Sẽ tiến hành cạo mủ cao su đúng kế hoạch

12/09/2016

 Sau 9 năm (từ năm 2008) triển khai dự án trồng cao su trên địa bàn tỉnh, đến nay hầu hết diện tích cao su đã đủ tiêu chuẩn để tiến hành cạo mủ. 


 Trước đây, do một số khó khăn, vướng mắc như: Một số hộ dân góp đất trồng cao su chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nội dung mẫu hợp đồng mới chưa được các ngành của tỉnh thông qua; việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su theo Quyết định số 16/2011/QĐ-UBND, ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh ban hành chính sách tạm thời về hỗ trợ phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn đến năm 2020 còn nhiều bất cập… nên Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên đã nhiều lần lùi lịch khai thác mủ cao su. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh với Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên, hiện nay, những vướng mắc trên đã được tháo gỡ. Trong tháng 9, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên sẽ triển khai ký hợp đồng với người dân và mở cạo mủ đối với những diện tích cao su trồng từ năm 2008.

Năm 2016, Công ty sẽ tiến hành mở miệng cạo đối với 43/672 ha cao su trồng từ năm 2008. Diện tích cao su mở cạo chủ yếu thuộc 2 xã: Mường Pồn và Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Để chuẩn bị cho công tác mở cạo, ngay từ đầu năm, Công ty đã mở lớp dạy nghề cạo mủ cao su cho 200 công nhân và một số hộ dân 2 xã Mường Pồn và Thanh Nưa. Đến nay, 100% công nhân của Công ty và người dân được học nghề đã thực hiện thành thạo các kỹ thuật cạo mủ. Đồng thời, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ sẵn sàng cho mẻ cạo mủ đầu tiên.
Công nhân Nông trường Cao su Điện Biên (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên)chăm sóc vườn cao su trước khi mở cạo mủ. Ảnh: Phạm Trung
Theo kế hoạch, trong tháng 8/2016, Công ty hoàn thiện hồ sơ đối với diện tích cao su mở cạo và đến tháng 9/2016 sẽ chính thức mở cạo mủ. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 01/9/2016, Công ty vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ và chưa tổ chức ký hợp đồng phân chia lợi nhuận với người dân. Ông Phan Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên, cho biết: Từ tháng 4, Công ty đã sẵn sàng mở cạo mủ cao su. Tuy nhiên, khi cán bộ Công ty xuống xã, bản để rà soát, hoàn thiện hồ sơ đã phát hiện một số hộ dân có diện tích cao su mở cạo năm 2016 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, Công ty chưa đủ điều kiện pháp lý để hoàn thiện hồ sơ. Hơn nữa, Công ty cũng đã gửi mẫu hợp đồng mới cho các sở, ngành chức năng của tỉnh để lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện mẫu hợp đồng. Mẫu hợp đồng phân chia lợi nhuận mới có nội dung cơ bản giống mẫu hợp đồng cũ, Công ty chỉ thay đổi một số từ ngữ, căn cứ pháp lý để phù hợp với Luật Đất đai năm 2013. Theo hợp đồng, người dân góp đất trồng cao su sẽ được hưởng 10% sản phẩm mủ sau khi khai thác và 10% củi gỗ khi vườn cây hết chu kỳ khai thác. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi, mẫu hợp đồng chưa hoàn chỉnh nên Công ty chưa thể tổ chức cho người dân ký hợp đồng. Với mong muốn sớm triển khai mở cạo mủ cao su, 2 tháng gần đây, Công ty đã thành lập 1 tổ công tác chuyên trách tại UBND 2 xã Mường Pồn và Thanh Nưa, các bản có diện tích cao su chuẩn bị mở cạo để rà soát, hoàn thiện hồ sơ nhưng nếu 2 yếu tố trên không sớm được hoàn thiện, nhiều khả năng Công ty lại phải lùi thời gian mở cạo mủ cao su.
Hiện nay, trong số diện tích 672 ha cây cao su trồng năm 2008 vẫn còn 144 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, nhiều hộ dân có diện tích cao su sẽ mở cạo mủ trong năm 2016. Nguyên nhân là do sai sót, nhầm lẫn dẫn đến sai lệch trong việc đo đạc quy chủ. Công ty đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; đặc biệt là các hộ dân có diện tích cao su sẽ mở cạo trong năm 2016.
Được biết, cuối tháng 8 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cuộc họp với Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên và các sở, ngành liên quan của tỉnh về nội dung sớm đưa diện tích cao su trồng từ năm 2008 vào khai thác. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngôn Ngọc Khuê, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Việc mở cạo mủ cao su và đưa diện tích cao su đủ tiêu chuẩn đi vào khai thác sớm hay muộn là việc giữa Công ty với người dân, các sở ngành tỉnh không thể can thiệp vào việc này. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của Công ty tại cuộc họp ngày 18/8/2016 về 144 hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND huyện Điện Biên kiểm tra, rà soát và sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đến thời điểm này (ngày 01/9/2016 – PV), UBND huyện Điện Biên đã hoàn thành 144 bộ hồ sơ và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong đầu tháng 9. Đối với mẫu hợp đồng mới, các sở, ngành của tỉnh đã xem xét và tham gia ý kiến xong, hiện Sở Tư pháp đang trình UBND tỉnh phê duyệt.
Về cơ bản, các kiến nghị cũng như vướng mắc về thủ tục pháp lý để mở cạo mủ của Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên đã được tháo gỡ, tiến độ mở cạo mủ cao su vẫn đảm bảo. Như vậy, trong tháng 9/2016, Công ty sẽ mở cạo mủ với hy vọng vườn cây cao su sẽ cho thành quả như mong đợi.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>