Tin tức >> Tin cao su trong nước

Đề xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với diện tích cây cao su kém hiệu quả

30/09/2019

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Tiến làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 


Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, hiện nay Gia Lai có trên 96.000 ha cao su, trong đó gần 75% diện tích là cao su kinh doanh, 15,4% diện tích cao su tiểu điền. Diện tích cao su có ở 11/17 huyện, thị xã, thành phố, trong đó chủ yếu là Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai với gần 66.000 ha, chiếm trên 68,4% tổng diện tích.
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
 
Thời gian qua giá mủ cao su xuống thấp nên việc đầu tư giảm, kéo theo năng suất cao su giảm từ 15 tạ/ha năm 2011 xuống còn 14,5 tạ/ha năm 2015 và 13,3 tạ/ha năm 2018.
Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các doanh nghiệp trồng cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ đất quy hoạch phát triển cao su; giải pháp, chế độ cho người lao động tại các công ty cao su…
Trao đổi với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng nêu một số khó khăn, vướng mắc mà tỉnh đang gặp phải trong việc trồng và phát triển cao su. Đồng thời đề nghị Trung ương cần sớm có định hướng phát triển cao su, giúp cho ngành cao su có hướng đi mới; có giải pháp cụ thể đối với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất trồng cao su kém hiệu quả 12.039 ha; biện pháp đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân, người lao động tại các công ty cao su; nghiên cứu đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ cao su có chất lượng cao…
Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Gia Lai và đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương
 
Trước những đề xuất kiến nghị từ phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Vụ trưởng Nguyễn Văn Tiến cho biết, đoàn công tác ghi nhận những đề nghị của tỉnh và cho biết sẽ tổng hp, báo cáo, đề xut các chính sách nhm s dng có hiu qu din tích trng cao su.

Ngọc Tân, nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-chuyen-doi-co-cau-cay-trong-doi-voi-dien-tich-cay-cao-su-kem-hieu-qua-d107802.html ngày 24/9/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>