Tin tức >> Tin cao su trong nước

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vượt khó đi lên

06/02/2017

Sau 35 năm thành lập, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) về hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và hoàn thành nghĩa vụ ngân sách nhà nước. 


Từng bước vượt qua khó khăn Dầu Tiếng là huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Bình Dương, xuất phát điểm là vùng căn cứ kháng chiến, kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống nhân dân khó khăn. Song nơi đây lại cực kỳ thuận lợi cho phát triển cây cao su do cấu tạo đất phù sa cổ sinh lớp đất mặt có màu xám nâu, với tỷ lệ phần trăm cát thịt ở bề mặt khá cao cùng khí hậu nhiệt đới có 2 mùa mưa nắng phân định.

Ông Lê Thanh Hưng (bìa phải), Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng giới thiệu sản phẩm mới của doanh nghiệp
Đây chính là lợi thế rất lớn để Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng phát huy thế mạnh, hướng đến mục tiêu chính trong công cuộc “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”. Tuy nhiên, từ năm 2011 – 2016, ngành cao su nói chung và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Khó khăn lớn nhất là việc cung cao hơn cầu, sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ phía khu vực cao su tư nhân, giá bán cao su đầu năm 2016 giảm mạnh. Trước những khó khăn nhất định, Ban điều hành Công ty đã xác định những việc cần làm ngay, đó là bảo đảm được việc làm và chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, Công ty đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp sản xuất kinh doanh, quyết liệt trong việc tiết giảm suất đầu tư nhằm hạ giá thành sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch VRG giao trong năm 2016. Đặc biệt, từ tháng 7, giá bán mủ cao su bắt đầu tăng, nhất là 2 tháng cuối năm, nên kinh doanh có nhiều thuận lợi. 20 năm qua, có những lúc cao su rớt giá, doanh thu, lợi nhuận thấp đã ảnh hưởng đến việc đầu tư, mở rộng sản xuất… Tuy nhiên vượt qua những khó khăn, Công ty đã khai hoang, trồng mới phủ xanh gần 30.000 ha cao su trên vùng Dầu Tiếng, Bến Cát; sản phẩm cao su Dầu Tiếng có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ; và đã đóng góp doanh thu ngoại tệ đạt 1,2 tỷ USD, nộp ngân sách gần 6 nghìn tỷ đồng ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cho biết. Đi liền với đó là định hướng sáng suốt thông qua công tác xác định thị trường trọng điểm và chọn khách hàng truyền thống lâu dài, cũng như luôn đáp ứng nhu cầu khách hàng thông qua phiếu thăm dò ý kiến và các chuyến viếng thăm, làm việc, đánh giá để đề ra các biện pháp khắc phục, cải tiến chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế. Nhờ vậy năm 2016, Công ty vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được VRG giao. Cụ thể, chỉ tiêu kế hoạch khai thác mủ được giao năm 2016 là 26.650 tấn, năng suất bình quân 1,59 tấn/ha. Đến ngày 31/12/2016, toàn Công ty đã thu hoạch được hơn 26.778 tấn mủ quy khô, đạt 100,48% kế hoạch năm, vượt hơn 128 tấn so kế hoạch, năng suất 1,67 tấn/ha.
Riêng Nông trường Minh Tân đạt năng suất trên 2 tấn/ha. Chỉ tiêu mủ tiểu điền được giao 10.500 tấn, Công ty đã mua được hơn 12.818 tấn đạt trên 122% kế hoạch. Trong năm, Công ty đã chế biến được hơn 39.143 tấn sản phẩm, đạt 105,37% kế hoạch. Tiêu thụ 39.972 tấn, đạt 108,54% kế hoạch, trong đó xuất khẩu được 30.049 tấn, đạt 105,19% kế hoạch. Năm 2016 vừa qua, Công ty cũng đã hợp tác với chuyên gia Ấn Độ, thực hiện chế biến cao su ly tâm tiền lưu hóa và cao su ly tâm không chứa nilrosnminc (tác nhân gây ung thư). Kết quả đã sản xuất được 4 loại cao su ly tâm mới, thực hiện khảo sát đặc tính cơ lý của cao su SVR10 sản xuất từ giống RRIV106, RRIV107 có mủ nước màu sậm đen; Khảo sát tính chất các giống có mủ nước màu xám thuộc dòng vô tính RRIV201, RRIC121 và IRCA130; thí nghiệm với các hoạt chất mới thay thế cho chất TMTD truyền thống để sản xuất cao su ly tâm LA... Từ nay đến năm 2020, Cao su Dầu Tiếng sẽ đẩy mạnh và mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế gắn với bảo vệ môi trường… Song song với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng nguồn nhân lực, Công ty cũng sẽ luôn đảm bảo các chế độ chính sách để chăm lo đời sống cho người lao động. Hướng mục tiêu vào tăng năng suất, nâng cao tỷ lệ cao su thành phẩm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp luôn xác định sản xuất kinh doanh phải đi liền với xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bởi dân có giàu thì nước mới mạnh. Hiện nay, 65% hộ công nhân nơi đây đã có đời sống khá, không còn hộ nghèo. Hơn thế nữa, Cao su Dầu Tiếng còn giải quyết đầu ra sản phẩm cao su cho người dân thông qua việc mỗi năm đều thu mua, tiêu thụ hơn 10.000 tấn sản phẩm mủ cao su tiểu điền. Cùng với đó, Công ty tích cực tham gia các công tác an sinh xã hội như xây trường học, công trình y tế, văn hóa thể thao và đường giao thông; xây dựng mái ấm công đoàn, nhà tình thương… Đặc biệt, Cao su Dầu Tiếng đã đầu tư 1.000 tỷ đồng góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện cho gần 8 nghìn hộ công nhân vay không tính lãi 85,7 tỷ đồng làm nhà ở, xóa đói giảm nghèo…
Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trao học bổng khuyến học cho các em học sinh học giỏi
Hồng Thúy, nguồn: http://nongnghiep.vn/cao-su-dau-tieng-vuot-kho-di-len-post186062.html, ngày 03/02/2017 (CN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>