Tin tức >> Tin cao su trong nước

Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Thuận An: Sản xuất sạch, hiệu quả cao!

07/11/2016

Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Thuận An tiền thân là doanh nghiệp cổ phần 100% vốn Nhà nước do 10 doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty Cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) góp vốn thành lập từ tháng 01/2002. Đây là thương hiệu lớn của ngành gỗ Bình Dương về hiệu quả kinh tế và áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH), bảo vệ môi trường.


  

Xưởng cắt và bào đã được đề xuất thực hiện giải pháp SXSH của Công ty Gỗ Thuận An
Thương hiệu có uy tín, thị trường xuất khẩu ổn định
Là một đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm làm từ nguyên liệu gỗ, với các sản phẩm như bàn, ghế, tủ, giường, kệ. Với đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề,hiện nay, sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu của công ty đã nhiều năm liền cạnh tranh được về mặt chất lượng sản phẩm với các nước ASEAN như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… trên thị trường châu Âu, Hoa Kỳ… Sản phẩm đồ gỗ của Công ty đã tạo được uy tín và có được bạn hàng gắn bó lâu dài, hợp tác mở rộng thị trường, giúp đầu tư máy móc thiết bị hiện đại và bảo đảm được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn và tăng trưởng liên tục. Các sản phẩm của Công ty hoàn toàn sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước (cao su và tràm) nên có thể chủ động được nguồn nguyên liệu cho sản xuất, hạn chế việc tăng chi phí từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Ngoài xuất khẩu sản phẩm, Công ty còn tiêu thụ ở thị trường nội địa các loại phôi gỗ cao su sấy và các loại ván ghép bán cho các nhà máy tinh chế trên các địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh… 
Để giữ vững uy tín thương hiệu xuất khẩu trên thị trường thế giới, nhất là các thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ... ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, từ nhiều năm nay, Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, năm 2016, Công ty đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương thực hiện đánh giá nhanh SXSH, để kiểm soát ô nhiễm, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. 
Đánh giá SXSH để bảo vệ môi trường
Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được Công ty thực hiện tốt. Tuy nhiên tình trạng tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu vẫn còn xảy ra ở nhiều công đoạn sản xuất. Tình trạng quản lý nội vi đối với hoạt động vệ sinh khu vực làm việc, nhà xưởng chưa được thực hiện tốt. Nơi làm việc nhiều bụi gỗ và các phần thừa của sản phẩm. 
Trung tâm Khuyến công đã thu thập dữ liệu ban đầu về nguồn đầu vào của Công ty, cũng như thu thập dữ liệu đầu ra và mức yêu cầu nguyên liệu cũng như năng lượng cần thiết. Từ đó, đánh giá chi tiết hiệu quả sử dụng nguyên liệu và năng lượng tại Công ty. Qua phân tích tình hình thiết bị, cũng như môi trường từng công đoạn sản xuất, Trung tâm Khuyến công đã đề ra giải pháp xử lý, nâng cao năng lực máy móc, hiệu quả kinh tế và môi trường. 
Khâu đầu tiên là kiểm soát nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất. Nguồn phát sinh nước thải sinh hoạt chủ yếu tại Công ty là từ các hoạt động của các công nhân trong Công ty. Công ty có 509 công nhân, tổng lượng nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 30 m3/ngày (định mức lượng nước thải phát sinh 60l/người/ngày). Nước thải sinh hoạt của nhà máy đã được xử lý sơ bộ qua bể tự hoại, sau đó được thu gom xử lý. Còn nguồn nước thải sản xuất phát sinh ở công đoạn sơn cũng đã được xử lý, thu hồi cặn sơn và tuần hoàn nước sau xử lý này để tiếp tục hấp thu bụi sơn. 
Cũng như các đơn vị chế biến gỗ khác, nguồn phát sinh ô nhiễm hiện tại của Công ty Gỗ Thuận An là bụi gỗ. Công ty hiện có các công đoạn chà nhám phát sinh bụi gỗ rất lớn. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất của nhà máy còn phát sinh các chất thải rắn công nghiệp không nguy hại như phế phẩm và phế liệu gỗ. Các thiết bị bào, cắt đều có ống hút bụi kèm theo. Ngoài ra, Công ty có 4 máy hút bụi trung tâm có động cơ công suất lớn. Các miệng ống hút rò rỉ, hở nhiều nên hiệu quả hút bụi thấp, tiêu hao điện năng nhiều. 
Kế hoạch hoạt động để nâng cao năng lực cạnh tranh
Sau khi nhận dạng các vấn đề được và chưa được trên, Trung tâm Khuyến công đã đề xuất các giải pháp sau: Để xử lý bụi phát sinh tại công đoạn bào, chà nhám, cần cải tạo máng chắn bụi tại các thiết bị hiệu quả hơn và thay thế thiết bị chà nhám theo công nghệ mới, vừa có lợi ích kinh tế, thu nhiều bột gỗ để bán tận dụng, các bavia thừa được mang xuống lò hơi làm nguyên liệu đốt, vừa có lợi ích về môi trường giảm phát thải bụi. 
Về chất thải rắn sinh hoạt gồm: rác thực phẩm, thức ăn dư thừa, lon chai nhựa đựng đồ uống, bao bì nylon và các chất thải công nghiệp nguy hại gồm: Bóng đèn huỳnh quang, giẻ lau dính dầu mỡ thải, hộp mực in thải, màng sơn, cặn sơn thải… cần tập trung về một khu vực và hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom và xử lý. 
Về hệ thống chiếu sáng, công ty đã sử dụng các tấm tôn lấy sáng trên mái và các cửa ra vào, tuy nhiên mật độ sáng còn thấp, nên số lượng bóng đèn sử dụng vào thời gian ban ngày còn nhiều gây lãng phí điện năng. Cần lắp thêm tôn lấy sáng trên mái, tận dụng ánh sáng tự nhiên, bố trí chiều cao, mật độ bóng đèn hợp lý hơn, thay thế bóng T10 bằng T8, T5 chấn lưu điện tử. 
Để tiết kiệm năng lượng tại buồng sấy, cần xác định thời gian sấy tối ưu, lắp đặt thêm một số vị trí đo nhiệt độ, độ ẩm trong buồng sấy, lắp thiết bị đo ôxy để kiểm soát hiệu quả cháy, phân loại tại nguồn các loại nhiên liệu củi có kích thước đồng đều, ép thành khối các loại dăm bào, lắp đặt thiết bị thu hồi nước ngưng, quạt và đường ống cần phải được bảo trì thường xuyên, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu, cải tạo sự lưu thông không khí trong buồng sấy, tăng hiệu quả sấy, cần cải tạo máng chắn bụi tại các thiết bị hiệu quả hơn, bố trí lại các miệng hút hợp lý hơn, thường xuyên vệ sinh, kiểm tra và thay thế các miệng ống, đường ống hút, gắn các cửa đóng miệng ống khi không sử dụng, tăng hiệu quả hút bụi, giảm phát thải bụi, giảm phát thải CO2
Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, trong thời gian tới, công ty sẽ tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S, thành lập đội SXSH tại công ty, tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện và duy trì 5S, đo đạc xác định nồng độ bụi tổng trong xưởng, khí thải ở khu vực sơn sản phẩm và thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp: bảo trì thiết bị thường xuyên, cải tạo hệ thống hút bụi, lắp thêm tôn lấy sáng trên mái tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các hoạt động cần thiết để thực hiện tốt hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH. 
Rõ ràng, khi thực hiện giải pháp SXSH, Công ty CP Gỗ Thuận An đã và sẽ đạt nhiều hơn các lợi ích kinh tế, môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>