Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cổ phiếu cao su hút nhà đầu tư

10/04/2017
Sau 5 năm liên tục giảm, báo cáo tài chính 2016 đã đánh dấu sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp (DN) cao su thiên nhiên, kéo theo cổ phiếu (CP) ngành cao su thiên nhiên đang hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

 

“Thoát hiểm” trong năm 2016
Thống kê kết quả tài chính 5 DN cao su thiên nhiên niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2016 gồm: Đồng Phú (DPR), Phước Hòa (PHR), Tây Ninh (TRC), Hòa Bình (HRC), Thống Nhất (TNC) cho thấy, kết quả kinh doanh riêng quý IV chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu doanh thu cả năm, đều trên 35%, lớn nhất là HRC (46%), TRC (43%). Tổng doanh thu thuần 5 DN trên năm 2016 là hơn 2.524 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 4% nhưng tổng lợi nhuận sau thuế là gần 492 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về lợi nhuận, PHR tăng 2%, DPR tăng 8%, trong khi đó, sự đột phá đến từ TRC và TNC khi doanh thu mặc dù giảm song lợi nhuận tăng lần lượt 32% và 73% so với cùng kỳ. Năm 2016 duy chỉ có HRC có sự sụt giảm lợi nhuận do trong năm nay HRC không ghi nhận khoản doanh thu xuất khẩu cao su, trong khi cùng kỳ năm trước đạt hơn 18,5 tỷ đồng. Cùng với đó, phần doanh thu từ cây cao su thanh lý, gãy đổ năm 2016 đạt hơn 5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái khoản này đạt gần 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả cũng đã vượt xa kế hoạch 6 tỷ đồng đề ra.
Tiếp tục kỳ vọng vào giá cao su năm 2017
Giá cao su cuối năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2017 đã khởi sắc, nhờ các yếu tố tích cực tác động đến thị trường cao su thiên nhiên.
Diễn biến giá cao su trong nước hiện đang theo sát giá cao su thế giới, mang lại tăng trưởng tốt cho DN ngành cao su.
Dù vậy, các DN cao su vẫn thận trọng với kế hoạch kinh doanh năm 2017, bởi theo kinh nghiệm và các phân tích và đánh giá, thị trường vẫn diễn biến khó lường, nhất là khi các nước trồng cao su chính thức bước vào mùa khai thác.
Tham khảo diễn biến giai đoạn dư cung cao su 20102015 cho thấy, giá cao su thường có xu hướng tăng tốt trong quý I với mức tăng khoảng 20% so với giá đầu năm, sau đó giảm dần khi bắt đầu vào mùa vụ. Trong giai đoạn này, giá cao su thường kết thúc cuối năm ở mức giá 6080% so với mức giá khởi điểm đầu năm.
Ngoài ra, diễn biến thị trường cao su còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác, nhất là từ các nước sản xuất và tiêu thụ cao su lớn trên thế giới. Dẫn chứng như bước vào năm 2017, giá cao su RSS3 tăng mạnh, lên mức 314,9Yên/tấn vào cuối tháng 01, trước các thông tin lũ lụt của Thái Lan. Tuy nhiên, từ ngày 14/02 tới nay, giá cao su đã giảm mạnh khoảng 20% cũng do thông tin Thái Lan tuyên bố sẽ sử dụng quỹ dự trữ quốc gia để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu của nước này, cùng việc các nhà sản xuất lốp cao su ở Ấn Độ cắt giảm sản xuất bởi giá cao su tăng mạnh.
Theo báo cáo ngành cao su của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BSC) mới phát hành gần đây, giá cao su trong nước đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy vậy, BSC lưu ý nhà đầu tư nên quan tâm đến diễn biến giá cao su trong dài hạn (nửa cuối năm) thay vì trong vòng 12 tháng tới. Do giá cao su trong nước có độ trễ nhất định, hiện giá trong nước vẫn chưa giảm nhiều, chỉ ở mức khoảng 35% so với mức đỉnh của năm.
Bên cạnh đó, khi giá cao su thế giới được phản ánh vào giá cao su trong nước, thì ngành cao su bước vào giai đoạn rụng lá và không có sản phẩm để bán ra.
Như vậy, biến động giá cao su trong ngắn hạn sẽ không tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh các DN. Ngành cao su sẽ bắt đầu cạo mủ lại từ tháng 4 – 5 và gia tăng sản lượng vào giữa quý III hằng năm.
Và nếu giữ được đà tăng giá tốt như vậy, CP cao su thiên nhiên sẽ có sức hút lớn hơn đối với các nhà đầu tư.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>