Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cơ giới hóa – yếu tố then chốt giúp tăng năng suất, chất lượng vườn cây

22/05/2022

Ứng dụng cơ giới hóa được xem là yếu tố “sống còn” trong việc thực hiện mục tiêu chung của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) trong lĩnh vực nông nghiệp.


 

Thiết bị máy bay không người lái được sử dụng
để phun thuốc phòng bệnh phấn trắng
Tại Hội nghị nông nghiệp khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên năm 2022 được tổ chức tại Tổng công ty (TCT) Cao su Đồng Nai ngày 17/5/2022, các đơn vị tham dự đã trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới nhằm nâng cao năng suất vườn cây, tiết giảm chi phí đầu tư và tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ). Các đơn vị đã xem trình diễn thiết bị, máy móc, cơ giới hóa trong công tác trồng, chăm sóc vườn cây cao su và thiết bị phục vụ vườn cây kinh doanh của TCT Cao su Đồng Nai. Đồng thời, trao đổi, thảo luận về những giải pháp chăm sóc vườn cây tái canh – trồng mới, quản lý, khai thác vườn cây kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt, những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: bệnh rụng lá đốm tròn trên cây cao su; triển vọng mô hình trồng xen cao su “gỗ – mủ” nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và ổn định nguồn gỗ nguyên liệu; hiệu quả của thuốc trừ cỏ hoạt chất glufosimate ammonium và kinh nghiệm xử lý cỏ dại trên vườn cây cũng được Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam trình bày chi tiết.
Máy móc, thiết bị cơ giới được trình diễn tại Hội nghị
Ông Phạm Hải Dương – Trưởng ban Quản lý kỹ thuật VRG cho biết: “Các đơn vị phải sẵn sàng chủ động ứng phó với những thách thức về giá cả, về xu hướng dịch chuyển đất đai sang những ngành công nghiệp dịch vụ. VRG xây dựng kế hoạch nông nghiệp từ năm 2022 đến năm 2030 theo hướng diện tích vườn cây giảm nhưng năng suất, sản lượng tăng dần. Việc duy trì mô hình “thuần” cao su như hiện nay là không phát huy hết hiệu quả sử dụng đất. Do đó, các đơn vị phải thay đổi mô hình sản xuất phù hợp, bắt đầu từ diện tích tái canh năm 2022 trở đi”.
Kết luận Hội nghị, ông Lê Thanh Tú – Phó Tổng Giám đốc VRG khẳng định rằng, hoạt động của lĩnh vực nông nghiệp của VRG là hoạt động then chốt, có vị trí quan trọng trong định hướng, dẫn dắt ngành cao su Việt Nam ngày càng phát triển. Ông đã phân tích những thách thức, khó khăn của lĩnh vực này trong hiện tại và thời gian sắp tới. Đồng thời đề nghị các đơn vị cần chủ động trong hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các đơn vị chú trọng đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, chuẩn bị tốt cho Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành lần thứ XIII vào tháng 12 năm nay.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>