Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Kon Tum: Quyết tâm giữ được bộ lá ngay từ đầu mùa

19/03/2018

Trước tình hình bệnh phấn trắng có dấu hiệu xuất hiện trên diện rộng ở hầu khắp các nông trường, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã tổ chức ra quân phun thuốc phòng trị ngay từ những ngày đầu năm 2018, tại 5/11 nông trường.



Phun thuốc phòng phấn trắng tại Công ty Kon Tum

Theo thông báo của lãnh đạo Công ty, Công ty giao quyền để các đơn vị chủ động chọn thời điểm phun thích hợp sao cho số lần phun không quá 2 lần đối với phun đơn, không quá 4 lần đối với phun kép. Để tiết giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ phun phòng phấn trắng, đồng thời kéo dài thời gian tác dụng của thuốc đối với vườn cây, nhất là những vườn cây ra lá không đều, Công ty đã yêu cầu các đơn vị triển khai phun hàng kép (tức phun 1 hàng bỏ 1 hàng) trên toàn bộ diện tích.

Công tác phun phòng trị bệnh phấn trắng được Công ty thực hiện thí điểm năm 2012 với hơn 1.000 ha và diện tích phun được tăng dần qua các năm. Việc phun phòng bệnh phấn trắng đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc giữ cho vườn cây không bị bệnh gây hại, bộ lá xanh tốt, khỏe mạnh, thời gian đưa vào mở cạo mùa vụ mới sớm, góp phần tăng năng suất và sản lượng cho vườn cây.

Theo kế hoạch, năm 2018, Công ty dự kiến sẽ tiến hành phun phòng bệnh phấn trắng cho 6.386 ha trong tổng số 8.017 ha vườn cây kinh doanh. Công ty chủ trương không phun dàn trải, chỉ phun ở các vườn cây chủ lực có năng suất, sản lượng cao và các vùng có tần suất bị bệnh phấn trắng gây hại nặng hàng năm cao. Tập trung phun cho các vườn cây nhóm 1, nhóm 2 và một số diện tích nhóm 3 cạo tận thu năm đầu tiên.

Về thời điểm phun, Công ty cũng quán triệt để các nông trường căn cứ tiến hành phun. Các thành viên trong tổ giám sát thường xuyên kiểm tra, theo dõi tốc độ ra lá trên vườn cây và điều kiện thời tiết để xác định thời điểm phun hợp lý. Yêu cầu phun thuốc lần đầu khi có khoảng 10 – 15% số cây trên vườn có lá non nhú chân chim, lá chưa nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh ở mức rất nhẹ (cấp 1) và ngừng phun khi 80% cây có lá ổn định.

Tập trung phun vào ban đêm lúc trời mát (từ 16 giờ chiều hôm trước đến 9 giờ sáng hôm sau), ngừng phun khi trời nắng gắt, mưa hoặc gió lớn. Sử dụng máy phun cao áp, công suất phun bình quân phải đạt từ 25 – 30 ha/máy/ngày.

Theo nhận định của lãnh đạo Công ty, hiện tượng sương muối có khả năng xuất hiện trong thời gian tới, do vậy Công ty đã lên phương án và bố trí lực lượng túc trực, theo dõi diễn biến của dịch bệnh phấn trắng để có kế hoạch phun phòng với quyết tâm giữ được bộ lá ngay lần đầu ra.

Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/ky-thuat-cao-su/cao-su-kon-tum-quyet-tam-giu-duoc-bo-la-ngay-tu-dau-mua.html, ngày 12/3/2018 (TD trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>