Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Kon Tum hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

02/03/2020

Chiều ngày 24/02/2020, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã tổ chức Hội nghị Người lao động 2020 và tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019.


 

Ông Lê Khả Liễm báo cáo tại hội nghị
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP, lãnh đạo tỉnh Kon Tum và đông đảo cán bộ, người lao động Công ty.
Ông Lê Khả Liễm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cho biết: Năm 2019, tình hình thời tiết có nhiều bất thuận, đầu vụ cạo thời tiết nắng nóng, mưa trái mùa cục bộ làm cho bệnh phấn trắng phát tán nhanh, nhiều diện tích bị rụng lá và phải phun phòng, trị bệnh nhiều đợt.
Bên cạnh đó, giá mủ cao su không tăng, thị trường ngành càng thu hẹp và cạnh tranh lớn nên việc tiêu thụ đảm bảo giá bán theo quy định của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn.
Cùng với đó, kế hoạch sản lượng mủ khai thác trong năm 2019 mà Tập đoàn giao 12.800 tấn là một áp lực không nhỏ trong điều kiện diện tích khai thác giảm nhiều do vườn cây đến tuổi thanh lý tái canh. Mặt khác, vướng mắc ở mô hình liên kết chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều diện tích khai thác vẫn không được cạo mủ, hoặc có cạo nhưng lượng mủ thu được rất ít.
Song, với ý chí vượt qua khó khăn, từ lãnh đạo đến người lao động đoàn kết quyết tâm, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tạo sự thống nhất từ trên xuống dưới, dấy lên phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2019 đề ra.
Hiện nay, Cao su Kon Tum đang quản lý 7.828 ha cao su trong đó, diện tích kinh doanh là 6.710 ha, diện tích tái canh năm 2019 là 229 ha, diện tích kiến thiết cơ bản là 888 ha.
Năm 2019, dù nhiều diện tích cao su bị bệnh phấn trắng, bệnh nứt vỏ xì mủ, bệnh rễ nâu… nhưng Công ty đã khai thác được 12.802 tấn vượt kế hoạch đề ra, đạt năng suất bình quân 1,83 tấn/ha và là năm thứ 9 liên tiếp Công ty là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha của ngành. Nhiều nông trường đạt năng suất cao như: Dục Nông năng suất đạt 2,27 tấn/ha, Nông trường Ngọc Vang đạt 2,13 tấn/ha, Nông trường Ya Chim đạt 2,38 tấn/ha…
Cùng với sản xuất, Công ty duy trì 2 nhà máy chế biến với dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại, công suất 15.000 tấn/năm, đáp ứng được nhu cầu khai thác mủ trong toàn công ty. Từ việc sử dụng công nghệ mới cho sản phẩm mủ kết hợp với tăng cường công tác quản lý, đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt, phân loại ngay từ đầu nên sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thương hiệu KORUCO được giữ vững và được ưa chuộng trên thị trường.
Đối với tiêu thụ mủ cao su, năm 2019, giá mủ cao su vẫn chưa có chiều hướng tăng, tuy nhiên bằng sự nhạy bén, linh hoạt Công ty đã tiêu thụ 13.311,4 tấn.
Tổng doanh thu đạt 505,58 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ cao su là 422,23 tỷ đồng, lợi nhuận 95,4 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước đạt 15,2%.
Tổng số lao động toàn Công ty là 6.106 người và hộ, trong đó Cán bộ công nhân viên (CB-CNV) là 1.699 người, số hộ nhận khoán là 2.815 hộ, hộ liên kết là 1.592 hộ. Lao động tham gia làm cao su trong toàn Công ty có 75% là người dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân toàn Công ty đạt 7.580.000 đồng/người/tháng.
Mặc dù năm 2019gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty đã trích 8 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi và nguồn đóng góp của CBCNV cho các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo trong và ngoài Công ty như trợ giá cho công nhân người lao động, đóng góp xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đóng góp các Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa… tiếp tục nhận phụng dưỡng suốt đời 8 mẹ Việt Nam anh hùng tại Kon Tum và Quãng Ngãi, 1 thương binh nặng và 2 cựu chiến binh, thể hiện tinh thần, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”.
Từ những kết quả đạt được trong năm 2019, Hội nghị Người lao động đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể: Năng suất vườn cây bình quân đạt 1,6 tấn/ha, sản lượng khai thác đạt 12.000 tấn, sản lượng tiêu thụ 12.000 tấn, giá thành sản phẩm bình quân 28,75 triệu đồng/tấn, giá bán bình quân 30,5 triệu đồng/tấn.  
Doanh thu mủ cao su đạt 366 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 27,76 tỷ đồng, nộp ngân sách 21,66 tỷ đồng. Tiền lương bình quân 6,59 triệu đồng/người/tháng.
Để đạt được các chỉ tiêu trên, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể: Tăng cường công tác chỉ đạo từ Công ty đến Nông trường trong việc triển khai thực hiện kế hoạch sản lượng, triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống cháy trong mùa khô, giữ lá trong lô đảm bảo an toàn nhằm tăng lượng mùn, độ tơi xốp của đất, triển khai công tác phun phòng bệnh phấn trắng hiệu quả trên cơ sở giảm chi phí kết hợp phun phân qua lá giúp vườn cây khỏe, có bộ lá xanh tốt, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây một cách bền vững…
Ông Trần Ngọc Thuận trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Hữu Lợi
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị,ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động Công ty Cao su Kon Tum để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm qua.
Trong năm 2020, dự báo giá cao su chưa có nhiều khởi sắc, ngành tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, do vậy Công ty Cao su Kon Tum tiếp tục đoàn kết, vượt qua khó khăn, ra sức thi đua sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. 
Cũng tại Hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao su Kon Tum. Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn ngành Cao su đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân người lao động có thành tích xuất sắc trong phòng trào sản xuất, kinh doanh.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>