Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Đồng Nai tập trung phát triển theo chiều sâu

30/03/2020

Trên cơ sở mục tiêu chung về tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Tổng công ty Cao su Đồng Nai (TCT) đã xây dựng các phương pháp cụ thể cho từng chương trình nhằm đảm bảo tăng trưởng tối thiểu trong năm 2020. Phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Minh Tuấn – Tổng Giám đốc TCT về vấn đề này.


  

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị Tổng kết SXKD năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
- Thưa ông, xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm TCT sẽ tập trung thực hiện trong năm 2020 để hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao?
Ông Đỗ Minh Tuấn: Ngành Cao su Việt Nam nói chung và TCT nói riêng trải qua năm 2019 với nhiều khó khăn, tuy nhiên kết thúc năm, TCT đã đạt được những kết quả khả quan. Các chỉ tiêu quan trọng đều thực hiện đạt và vượt, trong đó nổi bật là lợi nhuận đạt gần 1.000 tỷ đồng, thu nhập người lao động (NLĐ) đạt 9,1 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, vì vậy TCT đã tăng mức trích lập quỹ tiền lương dự phòng qua năm 2020 là 77 tỷ đồng. Và đây cũng là một cơ sở tốt để đảm bảo việc chăm lo đời sống NLĐ trong năm nay.
Trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng chung tối thiểu 5% của VRG, TCT cũng căn cứ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhằm đảm bảo mức độ tăng trưởng chung của ngành, đồng thời phù hợp với điều kiện của TCT. Một số chỉ tiêu quan trọng đề ra trong năm 2020, đó là: sản lượng khai thác 28.200 tấn, tổng lợi nhuận khoảng 1.500 tỷ đồng, tiền lương của NLĐ tăng 5% so với năm 2019. Nhận định tình hình chung năm 2020 vẫn còn nhiều trở ngại về thời tiết, thị trường và các yếu tố khác, TCT quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đưa ra. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm TCT đã xây dựng 10 chương trình trọng tâm, các giải pháp cụ thể cho từng chương trình để đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao hơn mức tối thiểu quy định.
TCT sẽ tập trung vào việc chuyển đổi phát triển theo chiều sâu. Về lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi cùng với các nông trường xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình của đơn vị, giao kế hoạch có căn cứ, cơ sở pháp lý. Ban lãnh đạo TCT đã chỉ đạo phòng kỹ thuật đề ra những hoạt động cụ thể và các phương án trong từng thời điểm đối với từng đơn vị. TCT sẽ điều hành xuyên suốt, thường xuyên và cùng chung tay với đơn vị để giải quyết những vấn đề phát sinh, biến động đảm bảo những kế hoạch sản xuất kinh doanh phải được thực hiện tốt nhất.
Công tác thu mua cao su tiểu điền đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thị phần sản phẩm của Cao su Đồng Nai trên thị trường. Với một diện tích lớn và có nhiều tiềm năng phát triển, tổng công suất thiết kế các nhà máy 45.000 tấn/năm, tuy nhiên những năm qua TCT chưa thực hiện được như kỳ vọng. Vì vậy, năm nay TCT sẽ tăng cường công tác thu mua.
Chúng tôi xác định rằng có nhiều yếu tố quyết định đến chỉ tiêu thu mua này, đó không chỉ là giá, mà TCT sẽ đồng hành cùng cao su tiểu điền, hỗ trợ họ về kỹ thuật trồng, khai thác, trang bị vật tư, cùng với các hộ tiểu điền nâng cao sản lượng, chất lượng. Bên cạnh đó, TCT cam kết đảm bảo thủ tục thanh toán tiểu điền, nhanh gọn, linh hoạt, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu thu mua. Năm 2020 là năm TCT sẽ có đột phá trong thu mua cao su tiểu điền để giải quyết bài toán giá thành và đa dạng hóa các sản phẩm để cung ứng cho thị trường.
Đối với quy hoạch sử dụng đất, năm nay TCT sẽ triển khai mở rộng 500 ha KCN Long Khánh và 70 ha KCN Dầu Giây, tính đến năm 2025, TCT sẽ chuyển đổi 2.000 ha sang đầu tư KCN, một lĩnh vực có doanh thu, lợi nhuận tốt. Đồng thời, chuyển đổi diện tích đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trước tiên, TCT triển khai các bước hợp tác với Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) để thực hiện nông trại bò sữa.
- Còn trong lĩnh vực chế biến, thị trường của TCT năm nay có những đổi mới gì không thưa ông?
Ông Đỗ Minh Tuấn: Về chế biến, TCT sẽ chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng SVR 10 và CV 10 là 45%, CV 50, 60 là 25%, Latex 10%, 3L 15%, còn lại là chủng loại khác. Việc thay đổi cơ cấu chủng loại sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ở đây thứ nhất là yêu cầu của thị trường, tiếp đến nữa là giải quyết được vấn đề thiếu lao động.
Năm nay TCT đã tăng cường tiếp cận những thị trường mới Tây Âu, Mỹ, thông qua việc chuyển đổi phương thức mua bán, khách hàng quan tâm sản phẩm cao cấp sẽ có chính sách hậu mãi tốt. TCT cũng cam kết khi khách hàng ký hợp đồng dài hạn ở phân khúc sản phẩm cao cấp thì đảm bảo cung cấp sản phẩm tốt nhất.
Riêng chiến lược phát triển bền vững, TCT không thể đứng ngoài xu hướng chung của cả thế giới và của ngành. Chúng tôi đã tái thiết lập việc chứng chỉ FSC, đẩy nhanh tiến độ để được cấp chứng chỉ. Việc có được chứng chỉ FSC sẽ giúp cho đơn vị có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sản phẩm sang các nước lớn ở châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản…
Năm nay TCT sẽ triển khai mở rộng 500 ha KCN Long Khánh. Ảnh: Đào Phong
- Những năm gần đây, TCT gặp nhiều khó khăn về lao động, vậy năm nay bài toán này được giải quyết như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Tuấn: TCT nằm trong địa bàn có tốc độ công nghiệp hóa – hiện đại hóa phát triển nhanh, sự dịch chuyển lao động sang các ngành công nghiệp dịch vụ cũng là điều dễ hiểu. Năm 2019, tiền lương và thu nhập của NLĐ tăng so với chỉ tiêu đề ra. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng ở mức đó, mong muốn và tầm nhìn của TCT là trong thời gian gần nhất phải phấn đấu để mức lương NLĐ đạt 9 – 10 triệu đồng/người/tháng. Nếu như không trả được tiền lương xứng đáng cho NLĐ thì làm sao đòi hỏi NLĐ gắn bó với đơn vị.
Trước tình hình thu tuyển lao động khó khăn như hiện nay đã đặt ra yêu cầu về các giải pháp đối với sử dụng, quản lý lao động để duy trì đội ngũ công nhân lành nghề để gắn bó với TCT. Chúng tôi sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính, thứ nhất là các tổ chức đoàn thể chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của NLĐ để thấu hiểu điều kiện sống, điều kiện làm việc nhằm kịp thời hỗ trợ khi NLĐ khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Thứ hai, TCT giao cho các đơn vị chủ động khảo sát, tìm hiểu lực lượng lao động tại địa phương, chủ động thu tuyển lao động để đảm bảo nguồn lực cho sản xuất. Thứ ba, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện thu tuyển NLĐ đã nghỉ việc nay có tâm tư muốn quay lại gắn bó với đơn vị. Yếu tố cuối cùng đó chính là TCT giao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thu tuyển lao động đóng vai trò quan trọng như việc đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ khác.
TCT cam kết thu nhập của NLĐ năm sau sẽ cao hơn năm trước, hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo các phòng ban liên quan triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp để nhanh chóng đưa mức lương đạt 9 – 10 triệu đồng/người/tháng. TCT sẽ tiếp tục duy trì các khoản hỗ trợ thường xuyên trong tháng nghỉ cạo, cho ứng học phí trước năm học mới và nhiều chính sách khác thể hiện cộng đồng trách nhiệm với NLĐ trong việc đảm bảo cuộc sống.
- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>