Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Bà Rịa Kampong Thom: Điển hình vượt khó

16/03/2020
Năm 2019 vừa qua, Công ty CP Cao su Bà Rịa Kampong Thom là một trong những đơn vị tiêu biểu, điển hình vượt khó, đạt thành tích nổi bật trong số các đơn vị thuộc VRG tại Campuchia nói riêng và toàn VRG nói chung.

 


 

Ông Vũ Quang Minh – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia (giữa) đánh giá cao thành quả 10 năm qua của Cao su Bà Rịa Kampong Thom.
Đảm bảo tỷ lệ vượt sản lượng hàng tháng từ 10 – 20%
Trước những thách thức không nhỏ đối với công ty trước những khó khăn về giá bán, tiêu thụ sản phẩm, khó khăn về duy trì ổn định lực lượng lao động khai thác… Công ty đã chủ động, linh hoạt xây dựng các phương án để hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng.
Từ những ngày đầu của năm 2019, Công ty đã tranh thủ thời gian thuận lợi để tổ chức thực hiện khai thác, tận thu sản lượng. Do vườn cây địa hình trũng thấp, cây rụng lá chậm, thời gian cạo kéo dài trong mùa rụng lá qua đông, Công ty tổ chức cho khai thác đến ngày 15/02 mới nghỉ cạo. Mọi công tác chuẩn bị như chia phần cây, sắp xếp lại lao động, trang bị vật tư, thiết kế cây cạo… được tiến hành ngay sau đó và đến ngày 01/4 Công ty chính thức ra quân vào mùa cạo mới.
Ông Lê Văn Hùng – Trưởng Phòng Kỹ thuật Cao su Bà Rịa Kampong Thom, chia sẻ: “Với chế độ cạo D4, Công ty tiếp tục bố trí mỗi phần cây 700 cây cạo, lao động được sắp xếp hợp lý, việc giao kế hoạch sản lượng hàng tháng dựa trên năng lực vườn cây, đảm bảo tỷ lệ vượt hàng tháng từ 10 – 20%. Đây là động lực để công nhân phấn đấu đảm bảo ngày công, cạo hết cây, tận thu hết sản phẩm. Công ty luôn chủ động thu tuyển, đào tạo tay nghề cạo mủ cao su để kịp thời thay thế và bố trí, nên lực lượng lao động không bị biến động nhiều, đáp ứng đầy đủ nhu cầu lao động khai thác của đơn vị”.
Công tác quản lý quy trình kỹ thuật khai thác được quan tâm thường xuyên, hàng tháng cán bộ kỹ thuật Công ty và Nông trường đều tổ chức phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai phạm và uốn nắn nên tay nghề công nhân dần được nâng cao, tỷ lệ công nhân có tay nghề giỏi và xuất sắc hàng tháng đều đạt trên 95%.
Nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất
Công ty đề ra những biện pháp trả lương, thưởng phù hợp kích thích tinh thần NLĐ. Công ty đã thực hiện trả lương thâm niên và lương lễ, lương chủ nhật theo quy định của Luật Lao động Campuchia. Duy trì và ổn định lực lượng lao động, không để xảy ra tình trạng phần cây bị bỏ cạo. Vận động công nhân cạo bù cho những ngày mưa và những ngày nghỉ trong những dịp lễ Tết kéo dài.
“Phát động phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch sản lượng, từ tháng 8/2019 Công ty đã tổ chức thưởng đột xuất cho những cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện kế hoạch tháng, tiêu chí cho việc xét chọn này là đảm bảo ngày công, quy trình kỹ thuật và kế hoạch sản lượng. Hàng tháng có 35 cá nhân tiêu biểu và 12 tập thể được biểu dương, khen thưởng trước tập thể” – ông Phùng Thế Minh – TGĐ Cao su Bà Rịa Kampong Thom, cho biết.
Công ty tổ chức các buổi đối thoại với NLĐ, TGĐ trực tiếp phổ biến các chủ trương chính sách của công ty và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của NLĐ về chế độ chính sách. Cho niêm yết bảng công khai sản lượng và ngày công hàng ngày tại các địa điểm tập kết mủ, người công nhân có thể kiểm tra, theo dõi kết quả thực hiện công việc của mình. Qua đó làm tăng thêm niềm tin của NLĐ.
Công tác bảo vệ sản phẩm được đặc biệt quan tâm. Lực lượng bảo vệ được tổ chức tốt, có ý thức trách nhiệm cao, công ty bố trí 1 người chịu trách nhiệm kiểm tra 150 ha, lực lượng cơ động thường xuyên tuần tra canh gác, chốt chặn các địa điểm trọng yếu, phát hiện được nhiều vụ và phối hợp ngăn chặn kịp thời. Bên cạnh việc nâng cao ý thức phòng chống, tố giác tội phạm, bảo vệ sản phẩm cho công nhân, công ty luôn giữ mối quan hệ tốt với lực lượng công an tỉnh, huyện để nhờ sự hỗ trợ kịp thời.
Hướng dẫn kỹ thuật khai thác mủ cho công nhân
Thành quả nổi bật trên đất Campuchia
Với những biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế đã được đề ra nhằm kích thích tinh thần NLĐ từ đó năng suất lao động tăng, năng suất vườn cây tăng. Ngày 15/11/2019, Công ty đã hoàn thành kế hoạch sản lượng (7.520 tấn, tỷ lệ 100,27%) và về trước kế hoạch 46 ngày.
Chính những biện pháp nhằm kích thích sản xuất cùng những giải pháp tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, nâng cao năng lực tiêu thụ, cùng việc làm tốt công tác bảo vệ sản phẩm, làm tốt các chính sách đối với NLĐ, tất cả đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2019. Đây cũng là nền tảng tốt để Cao su Bà Rịa Kampong Thom tiếp tục chặng đường mới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>