Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cạo mủ hai phiên trong một ngày

27/08/2018

 Đây là chủ trương rất mới lần đầu tiên được triển khai tại Công ty CP Cao su Bà Rịa – Kampong Thom. Cách làm này góp phần duy trì sản lượng cho Công ty và tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ) trong những dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày.


 

Anh Pen Tong – công nhân đội 1 đang cạo mủ phiên A
Công ty CP Cao su Bà Rịa – Kampong Thom có tổng diện tích 5.393,649 ha, năm 2018 đưa vào khai thác 4.033 ha, tổng số công nhân (CN) khai thác 807 người. Với sản lượng năm 2018 Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) giao 4.800 tấn, đến hết tháng 7/2018 Công ty đã thực hiện được 2.258 tấn, đạt 47% kế hoạch năm.
Trong đợt bầu cử Quốc hội khóa VI của Campuchia vừa qua, CN người Campuchia được nghỉ phép 3 ngày, từ ngày 27 – 30/7/2018 để thực hiện quyền công dân của mình. Mặc dù nghỉ nhưng toàn bộ CN thuộc Công ty vẫn được hưởng lương 100%. Tuy nhiên để nâng cao thu nhập cho CN, ổn định nhịp độ cạo, đồng thời duy trì được sản lượng mủ theo kế hoạch đặt ra, Công ty phát động chủ trương cạo 2 phiên trong một ngày.
Để thực hiện chủ trương trên, từ giữa tháng 7/2018, Công ty đã có văn bản gửi đến các nông trường về việc thực hiện cạo mủ 2 phiên vào các ngày: Ngày 26 cạo 1 phiên lấy mủ 2 phiên, qua ngày 27 cạo 2 phiên lấy mủ 1 phiên , ngày 28, 29 nghỉ, chiều 30 lấy mủ 2 phiên, ngày 31 cạo 2 phiên không lấy mủ.  Trên cơ sở đó, các nông trường tiếp tục tổ chức sinh hoạt tới NLĐ, để NLĐ tự nguyện đăng ký.
“Đây là chủ trương rất mới lần đầu tiên được triển khai. Cách làm này góp phần duy trì sản lượng của Công ty, tăng thêm thu nhập cho lao động trong những dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày.”, ông Lê Văn Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty đánh giá.
Công nhân Tóc Sóc Anh dùng xe kéo chở mủ về ga
Khi chủ trương được đưa ra, ban lãnh đạo Công ty cũng không kỳ vọng việc CNLĐ đăng ký thực hiện sẽ đạt tỷ lệ cao. Bởi do đặc tính CN chưa có tác phong công nghiệp, tính kỷ luật chưa cao. Tuy nhiên với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời có những sự quan tâm về vật chất, cũng như tinh thần, nên tỷ lệ CN đăng ký thực hiện khá đông đảo. “Gia đình tôi có 5 người làm CN, ban đầu nghe chủ trương cũng thấy ái ngại nhưng được cán bộ nông trường phân tích những lợi ích mang lại nên đã đăng ký cạo 2 phiên”, anh Hon Khon, CN đội 2 Nông trường Ou Tuek Thla chia sẻ.
“Bước đầu Công ty đề ra chủ trương chỉ mong CN đăng ký và đi cạo để từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người CN khai thác. Mới phát động thực hiện lần đầu nhưng đi cạo với tỷ lệ 95%, riêng Nông trường Ou Tuek Thla đạt 97%. Đây là một thành công lớn ngoài mong đợi ban đầu của Công ty, tạo tiền đề để sau này vào các đợt nghỉ lễ của Campuchia Công ty sẽ phát động thực hiện tiếp để tăng thu nhập cho NLĐ, ổn định điều hòa nhịp độ cạo, tăng năng suất lao động để giảm giá thành trong tình hình giá bán thấp như hiện nay vì trong một năm Campuchia có ngày nghỉ lễ rất nhiều” ông Phùng Thế Minh – Tổng Giám đốc Công ty cho biết.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>