Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cảnh báo bệnh BOTRYODIPLOIDIA trên vườn cây

08/07/2019

Hiện nay các vùng trồng cao su chính của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã chính thức bước vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho bệnh Botryodiploidia (Botryo) xuất hiện sớm và phát triển mạnh. Trước tình hình trên, VRG đề nghị các công ty thành viên tiến hành xử lý phòng trị cụ thể đối với các vườn cây. 


Bệnh do nấm Botriodyploidia theobromae
Đối với vườn ương, vườn nhân: Phun phòng cho vườn ươm mới ghép (tum, bầu) và cây có tầng lá bằng thuốc có hoạt chất hexaconazole nồng độ 0,3% phối hợp với chất bám dính BDNH 2000 0,3%, phun từ 2 – 3 lần với chu kỳ cách nhau 10 – 15 ngày/lần.
Cây con phải xử lý sạch bệnh trước khi đem trồng. Vườn cây kiến thiết cơ bản: Sử dụng hexaconazole nồng độ 0,3% – 0,5% phối hợp với chất bám dính BDNH 2000 0,5% – 1%, phun từ 2 – 3 lần với chu kỳ 2 – 3 tuần/lần cho những cây bị bệnh và cây liền kề. Nếu chồi bị chết, cắt dưới vết bệnh 10 – 20 cm với góc 45º và dùng vaselin bôi một lớp mỏng tại vị trí cắt.
Vườn cây khai thác: Sử dụng hexaconazole nồng độ 0,5% phối hợp với chất bám dính BDNH 2000 nồng độ 1% – 1,5%. Phun 2 – 3 lần với chu kỳ 7 – 10 ngày/lần. Ngưng cạo cây bị bệnh nặng để điều trị khỏi bệnh.
Lưu ý chỉ phun thuốc trị bệnh trong mùa mưa cho những cây nhiễm ở mức cấp 2 trở lên đối với vườn cây kiến thiết cơ bản và vườn kinh doanh. Lãnh đạo VRG còn đề nghị các công ty chủ động thực hiện điều tra thường xuyên để phát hiện bệnh Botryo và phun trị kịp thời theo hướng dẫn trên.

P.V, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/canh-bao-benh-botryodiploidia-tren-vuon-cay.html, ngày 04/7/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>