Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cần thích ứng với các xu hướng mới trong ngành cao su

15/10/2018

 Trong tình hình ngành cao su đối mặt với nhiều biến động của thị trường và những xu hướng mới thay đổi nhanh chóng, Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) đã tổ chức Hội nghị Cao su năm 2018, tập trung vào những giải pháp giúp ngành cao su thích ứng và vượt qua các rào cản.


 

Đoàn đại biểu Việt Nam cùng đại diện các tổ chức cao su quốc tế tại Hội nghị
Hội nghị Cao su năm 2018 được ANRPC tổ chức phối hợp với nước chủ nhà Thái Lan thực hiện ngày 08/10/2018 tại thành phố Chiang Rai, Thái Lan. Hội nghị đã thu hút khoảng 200 đại biểu đến từ hơn 20 nước, bao gồm các đại diện 13 nước thành viên ANRPC, những tổ chức quốc tế như IRSG, IRRDB, ITRC và một số doanh nghiệp ngành cao su. Tại Hội nghị, ANRPC công bố thành viên mới là Myanmar được bổ sung từ ngày 01/09/2018.   
Chủ đề “Thích ứng với các xu hướng mới” của Hội nghị năm nay được đề ra trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất lốp xe cần tìm nguồn nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững và những đặc tính kỹ thuật mới.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch ANRPC phát biểu tại Hội nghị
Theo phát biểu của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch ANRPC, để duy trì và tiếp tục phát triển trong một thế giới năng động và thay đổi nhanh chóng, điều kiện tiên quyết là phải thích ứng kịp thời với những thay đổi đó. Hơn 70% nhu cầu cao su thiên nhiên thế giới xuất phát từ ngành công nghiệp vận tải. Trong dài hạn, các nhà phân tích dự đoán về khả năng dầu thô trở nên rẻ hơn, làm cao su tổng hợp có khả năng sẽ ngày càng rẻ hơn và tăng cạnh tranh với cao su thiên nhiên. 
Một vấn đề quan trọng khác là các quy định kỹ thuật mới cùng với yêu cầu có chứng nhận về quản lý và sản xuất bền vững đang được các nhà sản xuất sản phẩm cao su đặt ra đối với nguồn nguyên liệu cao su thiên nhiên. Xu hướng này ngày càng phổ biến rộng khắp, do đó, cần thiết tái định hướng các ưu tiên của ngành cao su thiên nhiên để có sự chuẩn bị sẵn sàng nhằm đáp ứng được những yêu cầu mới của ngành công nghiệp cao su.
Hội nghị đã thu hút khoảng 200 đại biểu đến từ hơn 15 nước
Tại Hội nghị, những giải pháp hỗ trợ ngành cao su phát triển bền vững và giúp người trồng thích ứng với các xu hướng mới đã được 4 diễn giả đại diện cho ANRPC, Tổng cục Cao su Malaysia, doanh nghiệp lốp xe JK (Ấn Độ) và doanh nghiệp nông sản quốc tế Olam trình bày.  
Ngoài ra, đại diện của các nước thành viên ANRPC cũng nêu cụ thể thực trạng của mỗi nước và đề xuất kế hoạch hành động cần hoặc đang thực hiện. Phía Việt Nam cho biết ngành cao su Việt Nam đã cải tiến chất lượng cao su thiên nhiên thông qua các tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn cơ sở được sửa đổi nâng cao từ năm 2016 để đáp ứng yêu cầu mới của nhà tiêu thụ cao su thiên nhiên.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch ANRPC và ông Nguyễn Ngọc Bích – Tổng Thư ký ANRPC (bìa trái) tại buổi họp báo
Bên cạnh đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam đã và đang hợp tác với một số tổ chức quốc tế, quốc gia để xây dựng tài liệu hướng dẫn về quản lý và sản xuất cao su bền vững.
Các đề xuất này được ANRPC đưa vào các cuộc họp của các Ban chuyên đề tiếp theo sau Hội nghị từ ngày 09 – 13/10/2018 nhằm đưa ra kế hoạch hành động cho các nước thành viên triển khai từ năm 2019.
Hoa Trần (Hiệp hội Cao su Việt Nam – Ban tư vấn phát triển ngành cao su), nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/can-thich-ung-voi-cac-xu-huong-moi-trong-nganh-cao-su.html, ngày 13/10/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>