Tin tức >> Tin cao su trong nước

Các công ty cổ phần cao su: Tích cực triển khai dự án trồng rừng thay thế

07/11/2016

Thời gian qua, các công ty cổ phần cao su trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai dự án trồng thay thế đối với diện tích đất cằn cỗi không đủ điều kiện trồng cao su sang trồng các loại cây lát, quế… góp sức cùng địa phương nâng độ che phủ của rừng, phục hồi môi trường rừng và giảm tác động của biến đổi khí hậu.


 Chúng tôi đến Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II, một trong những đơn vị triển khai diện tích trồng rừng thay thế khá lớn của tỉnh. Ông Phan Thanh Biện – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II – cho biết: “Năm 2016, Công ty chuyển đổi 300 ha đất trồng cao su sang trồng rừng thay thế. Trong đó có 193 ha được Công ty quy hoạch trồng cây lát, 105 ha trồng cây quế. Đây là diện tích đất đã được quy chủ song do độ dốc lớn, có nhiều đá và manh mún không đủ điều kiện trồng cao su, nên được Công ty chuyển đổi góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh. Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân trong Công ty, đến hết tháng 6/2016 Công ty đã hoàn thành Dự án trồng 300 ha rừng thay thế, hiện đang được nghiệm thu nhằm đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt trên 90%”.

Nông dân huyện Sìn Hồ chăm sóc rừng.
Trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác là nội dung quan trọng trong kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011   2020. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã xây dựng đề án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển đổi sang mục đích khác, bắt đầu triển khai từ năm 2014. Ở tỉnh Lai Châu, để dự án trồng rừng thay thế đem lại hiệu quả tích cực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 02/2014/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/01/2014 về triển khai trồng rừng thay thế; hàng năm rà soát các dự án đã chuyển đổi mục đích sử dụng chưa có phương án trồng rừng thay thế để yêu cầu hướng dẫn, hoàn thành việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế; đôn đốc các dự án đã có phương án trồng rừng thay thế được duyệt, thực hiện hoàn thành trồng rừng thay thế bảo đảm kế hoạch của tỉnh; hoàn thiện việc xây dựng, phê duyệt kinh phí trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở cho các chủ dự án nộp tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng theo quy định. Chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Dự án trồng rừng thay thế. Kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án thi công các công trình thuỷ điện không chấp hành trồng rừng thay thế.
Năm 2006, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu và Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II lập dự án trồng rừng thay thế trên địa bàn 2 huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn. Sở NN & PTNT – đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án –đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm hướng dẫn các Công ty lập dự án và trình thẩm định, phê duyệt đảm bảo mục tiêu, tiến độ và các quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với các công ty rà soát lại diện tích đất có độ dốc lớn trên 35 độ, chất đất xấu, vùng thường có gió mạnh, không trồng được cây cao su chuyển sang trồng rừng thay thế tại các xã: Ma Quai, Lùng Thàng, Nậm Tăm, Nậm Cha, Pa Khoá, Noong Hẻo, Căn Co, Nậm Cuổi, Chăn Nưa, Làng Mô (huyện Sìn Hồ); Lê Lợi, Pú Đao, Nậm Pì (huyện Nậm Nhùn). Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu trồng khoảng 300 ha rừng thay thế; Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II khoảng 300 ha. Nguồn vốn triển khai dự án được trích ra từ nguồn vốn trồng rừng thay thế của các dự án xây dựng công trình thủy điện nộp về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh.
Được biết, trong năm 2015, việc trồng rừng thay thế tại các công trình thủy điện ở Lai Châu đã đạt được những kết quả khả quan là nhờ UBND tỉnh đã tổ chức chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ, các hộ gia đình, cá nhân trồng bù rừng đạt 1.504 ha, diện tích còn lại phải trồng bù trong năm 2016 trên 930 ha. Đến thời điểm này, các đơn vị, tổ chức cá nhân đã tích cực trồng hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu diện tích phải trồng bù diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh. Các loại cây trồng được quy hoạch phù hợp đối với từng khu vực như cây quế trồng ở những nơi có độ cao dưới 700 m so với mực nước biển, cây sơn tra và thông mã vĩ trồng xen kẽ ở nơi có độ cao trên 1.000 m, cây gỗ lớn, sấu, lát, giổi, re… trồng chủ yếu ở các khu vực có độ cao từ 700 - 1.000 m.
Trồng rừng thay thế là trách nhiệm đối với mỗi địa phương, quốc gia nhằm bảo vệ môi trường, hoàn nguyên diện tích rừng đã mất. Ở tỉnh Lai Châu, hiện nay đã vào cuối vụ trồng rừng, các đơn vị đang đang tích cực nghiệm thu nhằm đảm bảo hoàn thành chủ trương trồng rừng thay thế năm 2016, góp phần tăng tỷ lệ phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở địa phương.
Hoài Anh, nguồn: http://baolaichau.vn/, ngày 31/10/2016 (Công Nhựt trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>