Tin tức >> Tin cao su trong nước

Bình tĩnh – Tự tin – Chủ động – Ổn định – Vượt qua thách thức – Phát triển bền vững

27/04/2020

Suy cho cùng, dịch bệnh là biểu hiện trực tiếp của phát triển không bền vững. Chiến thắng dịch bệnh là thời cơ, vận hội để ngành cao su tiếp tục sự nghiệp phát triển bền vững.


 

Công đoàn Cao su VN trao tiền hỗ trợ phòng chống dịch cho các đơn vị Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc
Sau những ngày Tết Nguyên đán 2020, dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán – Trung Quốc. Sau hơn một tháng đến ngày hôm nay (06/4/2020), toàn cầu với 1.277.962 người bị nhiễm, gần 70.000 người tử vong lan rộng trên 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam chúng ta không nằm ngoài vòng xoáy chết người đó. Với 245 người bị nhiễm, 95 người hồi phục, chưa có người tử vong. Đánh giá về công tác phòng dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Có tín hiệu tích cực những ngày qua, số ca nhiễm mới ít, số ca ra viện tăng và trong xã hội xuất hiện nhiều tấm gương tương thân tương ái”. Thủ tướng nhấn mạnh: “Không để vấp phải sai lầm do chủ quan, coi thường, nhất là khi xảy ra việc tái nhiễm ở một số nơi trên thế giới”.
Chúng ta trong thời gian cách ly xã hội, một giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ, sống chậm hơn trong đời sống thực. Các mạng điện thoại di động đều đưa ra thông điệp với mọi người “Hãy ở nhà!”. Bộ Y tế khuyến cáo “Mọi người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cấp thiết”. Chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu phòng chống dịch Covid-19. Đảng, Chính phủ lãnh đạo sáng suốt, điều hành hiệu quả. Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nhân dân tin tưởng hưởng ứng. Bạn bè quốc tế đánh giá cao chống dịch “Made in Viet Nam”. Người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố “Không đánh đổi tăng trưởng kinh tế bằng sức khỏe nhân dân”. Những việc làm với phương châm 4 tại chỗ, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, khoanh điểm, xét nghiệm, dập dịch và điều trị đối với những người nhiễm bệnh, người về từ vùng có dịch. Đội ngũ cán bộ y tế, công an, quân đội đứng đầu sóng ngọn gió chiến đấu quên thân với dịch giành lại bình an cho dân.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh trao tiền hỗ trợ cho các đồn biên phòng chống dịch.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ra lời kêu gọi: “Nhân dân ta có truyền thống yêu nước, nhân nghĩa. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đó lại càng được nhân lên gấp bội”. “Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19. Truyền thống dân tộc, nghĩa “đồng bào” luôn thấm đẫm trong lòng dân Việt Nam. Biết bao nhiêu người con Việt được đất mẹ giang tay che chở lúc hoạn nạn. “Dân là gốc”. “Chống dịch như chống giặc”, đảm bảo sức khỏe an sinh xã hội cho hôm nay để ngày mai phát triển. Thủ tướng chỉ đạo: “Quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, không để ai bị đói kém. Bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân như điện, nước, gạo, thực phẩm, rau, thuốc chữa bệnh…là vấn đề đặt ra đối với các cấp, các ngành”. 62 ngàn tỷ đồng đã nói tất cả. “Làm nhanh gói hỗ trợ vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn”.
Là một trong 19 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Trong quý I/2020, toàn Tập đoàn doanh thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, giảm 1.200 tỷ đồng so cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế ước tính 270 tỷ giảm 44 tỷ so cùng kỳ. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động toàn diện đến các ngành hàng của Tập đoàn (trồng và khai thác cao su, gỗ, công nghiệp cao su và khu công nghiệp). Tổng hợp doanh thu cả năm dự kiến sẽ giảm 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 1.800 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 (giảm 48%) do thị trường tiêu thụ bị co hẹp, thiếu nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất; dòng tiền bị thâm hụt nghiêm trọng; giá dầu mỏ giảm cũng tác động tiêu cực đến giá cao su thiên nhiên, hàng tồn kho tăng cao; thời tiết nắng hạn, vườn cây đủ lá, đủ điều kiện cho mùa khai thác mới nhưng chưa thể tổ chức sản xuất; tiền lương, thu nhập của công nhân lao động những tháng đầu năm thấp ảnh hưởng lớn đến đời sống của công nhân lao động.
Đứng trước tình hình đó, chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Công ty Mẹ – Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc đã phối kết hợp với các ngành, các cấp, các địa phương, đoàn kết thống nhất triển khai nghiêm túc, quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để phòng, chống dịch hiệu quả vừa nỗ lực thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), tiếp tục đảm bảo việc làm, đời sống của cán bộ công nhân viên và người lao động (NLĐ) trong toàn Tập đoàn. Điều đáng mừng cho đến nay theo báo cáo chưa đầy đủ, chưa có một cán bộ, công nhân nào của Tập đoàn lây nhiễm dịch bệnh. Nhiệm vụ phòng, chống dịch, bảo vệ NLĐ được lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các cấp đặt lên hàng đầu với phương châm “Chống dịch như chống giặc”. Mặc dù, đã có nhiều dấu hiệu tích cực trong chống đại dịch của cả nước.
Theo dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng quy mô ngày càng lớn hơn. Quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động đánh giá tình hình sát với thực tế của ngành, quyết liệt đề ra các giải pháp đồng bộ, xây dựng các kịch bản ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo thời gian diễn biến của dịch bệnh để điều hành hoạt động SXKD của Tập đoàn phù hợp, tổ chức điều tiết, cân đối hiệu quả các nguồn lực nhằm đảm bảo Tập đoàn và các đơn vị thành viên phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2020. Lãnh đạo Tập đoàn đã chủ trì làm việc trực tuyến với lãnh đạo, văn phòng đại diện các đơn vị tại Campuchia, Lào, Tây Bắc, chỉ đạo sâu sát tình hình diễn biến ảnh hưởng của dịch, khó khăn của các đơn vị ở ngoài nước và ở vùng sâu, vùng xa, giải quyết những tồn tại vướng mắc trong tổ chức sản xuất, hiệu quả sản xuất, đời sống NLĐ. Bình tĩnh, tự tin chống dịch, năng động, sáng tạo chắt chiu cơ hội để vượt qua, ổn định để phát triển.
Tình hình chung của ngành, thực tế của từng đơn vị thành viên, lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu phải xây dựng kịch bản cụ thể của doanh nghiệp, ngành nghề sản xuất gắn với 3, 6, 9 tháng dịch bệnh. Vừa chống dịch hiệu quả, bảo vệ NLĐ song SXKD không ngừng trệ. Các kịch bản phải cụ thể định tính, định lượng và có tính khả thi: Sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập đời sống NLĐ, an sinh xã hội…Trên tinh thần đó, Tập đoàn quyết tâm bằng mọi biện pháp duy trì ổn định việc làm, bảo đảm tiền lương và chế độ cho NLĐ, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất; tiếp tục làm việc với các cấp thẩm quyền về cơ chế chính sách. Tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành bằng các chương trình quốc gia bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ cho SXKD.
Chi đoàn Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng kiểm tra thân nhiệt cho công nhân tại đơn vị. Ảnh: Ngọc Tươi.
Tập đoàn và các đoàn thể chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, quan tâm và tăng cường hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thiếu các điều kiện về y tế để phòng chống dịch bệnh hiệu quả; Tập đoàn và các đơn vị thành viên cam kết sẽ thực hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng, triển khai các biện pháp hỗ trợ cho các gia đình chính sách, các gia đình công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động, nhân dân và chính quyền vùng dự án tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia để cùng nhau phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19.
“Cao su – Dòng chảy cuộc sống” – trong dòng chảy ấy đã bao lần phải vượt qua ghềnh thác. Những lúc khó khăn, gian khổ nhất, gai góc nhất chúng ta đã đoàn kết tạo nên sức mạnh, kết tinh nên giá trị truyền thống gắn bó nghĩa tình đồng lòng để vượt qua. Trong “nguy” có “cơ” để tồn tại, ổn định để phát triển. Biến “họa” thành “phúc” nếu nắm bắt kịp thời cơ hội, dũng cảm, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao sẽ chiến thắng.
Suy cho cùng, dịch bệnh là biểu hiện trực tiếp của phát triển không bền vững. Chiến thắng dịch bệnh là thời cơ, vận hội để ngành cao su tiếp tục sự nghiệp phát triển bền vững.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>